1200 cash bằng bao nhiêu tiền

Cash flow là gì? Cash flow là thuật ngữ chỉ dòng tiền được dùng trong lĩnh vực tài chính, dùng để đánh giá sự phát triển ổn định của một doanh nghiệp. Để hiểu rõ hơn về cash flow cũng như cách quản lý dòng tiền hiệu quả, bạn hãy cùng CareerBuilder tìm hiểu ngay nào!

Nội dung cùng chủ đề bạn có thể quan tâm:

Tìm hiểu chung về cash flow

Cash flow là gì? Cash flow là dòng tiền được lưu chuyển giữa thu và chi trong một doanh nghiệp, được theo dõi và báo cáo theo từng tháng, quý, năm. Dòng tiền của doanh nghiệp cần được duy trì ở mức độ ổn định thì hoạt động kinh doanh mới diễn ra hiệu quả. Khi tìm hiểu về cash flow, ta sẽ thấy sự xuất hiện của dòng tiền thuận, dòng tiền chiết khấu và các yếu tố tạo nên dòng tiền này.

1200 cash bằng bao nhiêu tiền

Cash flow và những thông tin doanh nghiệp cần nắm (nguồn: Internet)

Xem thêm: 

Tổng hợp việc làm ngân hàng mới nhất tại TP Hồ Chí Minh lương cao

Dòng tiền thuần là gì?

Dòng tiền thuần là giá trị chênh lệch giữa dòng tiền đi vào và dòng tiền đi ra của doanh nghiệp trong khoảng thời gian nhất định. Dòng tiền thuần có giá trị cao hay thấp hoặc giá trị âm còn tùy thuộc vào điều kiện phát triển cũng như chiến lược kinh doanh mà doanh nghiệp đề ra. Ví dụ, đối với doanh nghiệp mới thành lập, dòng tiền thuần thường sẽ rơi vào ngưỡng âm vì phải chi trả cho các khoản đầu tư phát triển. Khi hoạt động kinh doanh bắt đầu ổn định hơn thì dòng tiền đi vào  ổn định hơn giúp dòng tiền thuần tăng trưởng rõ rệt.

Dòng tiền ròng sẽ được thể hiện qua báo cáo tài chính theo quý, tháng, năm theo công thức:

dòng tiền thuần = tổng tiền thu vào - tổng tiền chi ra. Ta có hai trường hợp xảy ra:

  • Dòng tiền thuần dương: số tiền thu vào lớn hơn so với số tiền chi ra;
  • Dòng tiền thuần âm: số tiền thu vào nhỏ hơn số tiền chi ra.

Dòng tiền chiết khấu là gì?

Dòng tiền chiết khấu (DCF) được dùng để ước tính giá trị của một khoản đầu tư theo dòng tiền tương lai của nó. Cụ thể, dựa vào việc phân tích DCF, doanh nghiệp có thể dự đoán được số tiền tạo ra trong tương lai và giá trị của doanh nghiệp ở thời điểm hiện tại.

Công thức tính dòng tiền chiết khấu sẽ là: 

DCF = CFt / (1+ R) ^ T trong đó:

  • CFt là dòng tiền trong kỳ t;
  • R là tỷ lệ chiết khấu dựa vào mức độ rủi ro của dòng tiền;
  • T là tuổi thọ của tài sản được định giá.

Xem thêm:

Cách tính lãi suất kép, lãi suất ngân hàng, lãi suất tiết kiệm siêu lợi nhuận và chính xác nhất

Dòng tiền vào bao gồm những gì?

Mỗi dự án đầu tư sẽ mang lại cho doanh nghiệp một dòng tiền nhất định gồm các khoản sau:

  • Số tiền thu được từ hoạt động kinh doanh sản phẩm hay tiền mặt thu về;
  • Các khoản thu khác từ dự án;
  • Cổ tức tiền mặt;
  • Lợi tức tiền mặt.

Phân loại cash flow trong lĩnh vực tài chính

Trong đầu tư tài chính, cash flow được chia thành 3 loại chính là dòng tiền hoạt động, đầu tư và tài chính. Theo đó:

  • Dòng tiền hoạt động là cash flow đơn giản, phổ biến nhất, được tính dựa vào hoạt động kinh doanh thực tế của doanh nghiệp.
  • Dòng tiền đầu tư cash flow được thu được từ hoạt động đầu tư hay mua lại doanh nghiệp. Dựa vào dòng tiền này, doanh nghiệp sẽ quyết định có nên đầu tư thêm hay rút vốn khỏi hạng mục nào đó hay không.
  • Dòng tiền tài chính là loại cash flow tính toán dựa trên hoạt động vay và trả nợ vay, thanh toán cổ tức hay mua và phát hành cổ phiếu. Các khoản tiền góp vốn, huy động vốn hoặc vay vốn cũng được tính là dòng tiền tài chính.

1200 cash bằng bao nhiêu tiền

Cash flow trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng (Nguồn: Internet)

Xem thêm:

Deposit là gì? Tổng hợp kiến thức hữu ích về tiền gửi ngân hàng

RM là gì trong ngân hàng? Công việc cụ thể của relationship manager là gì?

Phân tích dòng tiền

Phân tích dòng tiền là hoạt động quan trọng giúp doanh nghiệp đánh giá khả năng tài chính của một doanh nghiệp. Trong dòng tiền sẽ có một vài chỉ số mà doanh nghiệp cần quan tâm.

Chỉ số khả năng trả nợ DSCR

Chỉ số DSCR được đưa ra nhằm mục đích xác định khả năng thanh toán các khoản vay mà doanh nghiệp đang mắc phải. Chỉ số này có thể bị ảnh hưởng bởi dòng tiền dương không đủ để duy trì hoạt động thanh toán hoặc các sự kiện bất ngờ khiến hàng tồn đọng, lũ lụt, thiên tai gây ảnh hưởng đến khả năng thu lợi nhuận của doanh nghiệp. Công thức tính chỉ số khả năng trả nợ như sau:

Chỉ số DSC = thu nhập ròng của doanh nghiệp/ nghĩa vụ trả nợ trong thời gian ngắn.

Dòng tiền tự do

Dòng tiền tự do được hiểu là khoản kinh phí còn dư lại sau các hoạt động đầu tư, chi trả cổ tức, mua cổ phiếu của doanh nghiệp. Dòng tiền đầu tư là tiền đề để nhà đầu tư nhìn nhận giá trị của một doanh nghiệp. Công thức tính như sau:

Dòng tiền tự do = Dòng tiền có được trong kinh doanh - Chi phí đầu tư

Dòng tiền tự do không cần sử dụng vốn vay

Dòng tiền tự do không cần sử dụng vốn vay xác định số tiền mặt hiện có của doanh nghiệp để đáp ứng khả năng thanh toán chi phí hoạt động.  Cash flow này không bao gồm các khoản thanh toán lãi khác. Nếu xem xét dưới góc độ các nhà đầu tư, dòng tiền tự do không sử dụng vốn vay càng cao thì doanh nghiệp càng phát triển và đáng được đầu tư. Công thức tính:

Dòng tiền tự do không sử dụng vốn vay = Thu nhập trước khấu hao - Tổng chi đầu tư - Tổng chi vốn lưu động - Thuế

Cách quản lý dòng tiền hiệu quả

Nếu doanh nghiệp muốn thành công bền vững, bài học đầu tiên cần nắm chính là quản lý dòng tiền hiệu quả. Các nhà quản lý, giám đốc, kế toán phải là người nắm vững thông tin này để áp dụng vào doanh nghiệp.

1200 cash bằng bao nhiêu tiền

Cách quản lý dòng tiền hiệu quả doanh nghiệp nên biết (nguồn: Internet)

Quản lý tiền mặt từng khoản rõ ràng

Tiền mặt cần được phân chia rõ ràng, tổng hợp các khoản thu, khoản chi đầy đủ, chi tiết. Tiền mặt bao hàm nhiều khoản với giá trị tương đối lớn như tiền hàng, tiền thu lại được từ các khoản đầu tư, tiền lãi… Nhà quản lý cần chia nhỏ các mục để việc quản lý dễ dàng hơn, đồng thời kiểm soát và phát hiện lỗ hổng kịp thời để có cách khắc phục.

Phân bổ kế hoạch thu chi cụ thể

Trong doanh nghiệp, các khoản thu chi đều cần thiết lập kế hoạch cụ thể nhằm dự trù kinh phí và điều phối kinh phí phục vụ các hoạt động quảng bá, khuyến mãi. Bộ phận kế toán cần lập bảng chi tiết về các khoản tiền cần chi, thời  gian để sắp xếp, quyết toán phù hợp, không gây ảnh hưởng đến các khoản kinh phí khác. 

Dự trù chi phí rủi ro khi phát sinh

Rủi ro là điều không ai mong muốn trong kinh doanh nhưng không phải lúc nào cũng tránh được. Do vậy, doanh nghiệp cần dự trù kinh phí phòng ngừa rủi ro để tránh làm gián đoạn hoạt động của doanh nghiệp. Số tiền dự trù rủi ro cần đủ để doanh nghiệp có thể hoạt động bình thường trong một khoảng thời gian nhất định, nhằm chờ điều kiện khắc phục hậu quả mà rủi ro gây nên.

Các bước thiết lập kế hoạch dòng tiền cho doanh nghiệp hiệu quả nhất

Hiểu rõ cash flow là gì và tầm quan trọng của cash flow sẽ cho bạn thấy giá trị của việc thiết lập kế hoạch dòng tiền. Thông qua bảng kế hoạch này, doanh nghiệp sẽ thấy rõ phương hướng pháp triển, đầu tư trong tương lai.

Dự báo về dòng tiền vào

Dòng tiền vào được dự báo dựa trên số liệu thực tế doanh nghiệp thu thập được thông qua các nguồn:

  • Hoạt động kinh doanh thu lại được từ việc bán hàng, cung ứng dịch vụ hay thu hồi nợ;
  • Hoạt động đầu tư, góp vốn như mua/ phát hành cổ phiếu, huy động vốn từ các cá nhân, tổ chức hay tiền lãi, tiền thanh lý/ bán tài sản.

Dự báo dòng tiền vào sẽ giúp doanh cân đối, phân phối ngân sách vào các hoạt động của công ty tốt hơn

Dự báo dòng tiền ra

Nhiệm vụ của việc dự báo dòng tiền ra là cho phép doanh nghiệp nhìn nhận, đánh giá và chuẩn bị tốt nguồn ngân sách để chi trả các khoản trong doanh nghiệp. Dòng tiền ra sẽ tập trung vào ba yếu tố:

  • Hoạt động kinh doanh: trả lãi vay, nộp ngân sách nhà nước, các khoản dịch vụ, quảng cáo, tiền lương và dự trù các khoản kinh phí phát sinh khác…;
  • Hoạt động đầu tư: tiền cho vay, góp vốn đầu tư các dự án, xây dựng cơ sở hạ tầng, mua sắm trang thiết bị…
  • Hoạt động tài chính: Chi trả cổ tức, cổ phiếu, lãi cho các nhà đầu tư…

Tính dòng tiền thuần của doanh nghiệp

Dựa vào dự trù dòng tiền vào, dòng tiền ra, doanh nghiệp có thể đoán được cơ số giá trị về dòng tiền thuần. Nhờ vậy mà doanh nghiệp sẽ biết xây dựng kế hoạch định hướng cho tương lai, sử dụng đồng tiền đúng mục đích nhằm mục đích xây dựng doanh nghiệp.

Xác định rõ ràng số tiền thiếu hoặc dư mỗi kỳ

Số tiền thiếu hoặc dư cuối kỳ chính là chỉ số cảnh báo về tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Thông qua chỉ số này, các ban quản lý sẽ đưa ra hướng điều chỉnh phù hợp để khắc phục tình trạng kịp thời.

Tổng hợp đưa ra các giải pháp xử lý

Sau khi đã xác định được cash flow và các thông tin liên quan, doanh nghiệp cần đưa ra hướng xử lý phù hợp:

  • Nếu cash flow thừa, doanh nghiệp cần đầu tư thêm các dự án để sinh lời hiệu quả;
  • Nếu cash flow thiếu, doanh nghiệp cần xác định nguyên nhân và tìm ra giải pháp khắc phục.

Xem thêm: 

Bank Statement là gì? Hướng dẫn chi tiết cách lấy bank statement nhanh chóng nhất

Cơ hội việc làm tài chính đầu tư tại CareerBuilder

Bạn là người đam mê tìm hiểu về cash flow là gì, mọi vấn đề khác liên quan đến tài chính đầu tư? Bạn muốn được trải nghiệm công việc này trong tương lai? Tại CareerBuilder, cơ hội việc làm tài chính đầu tư luôn sẵn sàng chào đón những ai có đam mê và muốn thử sức. Một số công việc liên quan đến ngành mà bạn có thể tìm hiểu thêm như: chuyên viên kinh doanh bảo hiểm, chuyên viên định giá tài sản, trưởng nhóm kinh doanh…. Với mức lương hấp dẫn cùng chế độ đãi ngộ tuyệt vời, công việc đã và đang thu hút nhiều nhân tài tham gia ứng tuyển.

1200 cash bằng bao nhiêu tiền

Cơ hội việc làm rộng mở tại CareerBuilder (nguồn: Internet)

Trên đây là thông tin cash flow là gì mà CareerBuilder muốn mang đến cho bạn đọc. Nếu muốn tìm hiểu thêm thông tin về kinh tế hay muốn tìm kiếm cơ hội việc làm, hãy liên hệ ngay với CareerBuilder để được hỗ trợ. Cùng tham khảo mức lương và lộ trình thăng tiến nghề nghiệp để xác định công việc trong tương lai nhé. Và đừng quên lập cho bản thân chiếc CV hay để ứng tuyển ngay khi có cơ hội.