Bách nhục nghĩa là gì

Thế nên, ngay sau khi thấy bài chia sẻ của anh hiện lên tường, cô nàng tình cũ có tài khoản H.N liền lập tức nhảy vào "bóc phốt" anh.

  • Người đàn ông đã hai đời vợ mới quen 4 ngày đã cầu hôn cô thạc sĩ từ Cambridge thu nhập triệu đô, bất ngờ hơn là câu trả lời và cái kết
  • Màn "cầu hôn" có 1-0-2 của ông chồng U80, chủ hôn dặn dò chú rể "nhớ tắm nước sôi, bôi nước hoa, bật điều hoà, nằm chờ sẵn"
  • Hí hửng mang nhẫn tiền tỷ tới cầu hôn bồ nhí, ngờ đâu cô ta đáp lại 1 câu khiến anh chàng lạnh gáy, bỏ nhẫn chạy ngay
  • Couple “đũa lệch" chồng gầy vợ béo cưới nhau sau 2 tháng hẹn hò: Cầu hôn qua video call, quyết không cho vợ giảm cân vì lý do này

Từ lâu mạng xã hội đã trở thành nơi chia sẻ niềm vui nỗi buồn của các bạn trẻ. Tuy nhiên nó cũng là con dao hai lưỡi, nếu không cẩn thận, bạn sẽ trở thành nạn nhân bất đắc dĩ từ chính những thông tin mình chia sẻ.

Giống như chàng trai dưới đây, hứng khởi khoe ảnh cầu hôn người yêu, ai ngờ vừa up ảnh chưa đầy 5 phút, anh đã bị tình cũ lao vào tố tội lừa tình "vắt chanh bỏ vỏ". Câu chuyện hiện đang thu hút sự quan tâm của hàng ngàn cư dân mạng.

Cách đây vài giờ, một chàng trai có tài khoản mang tên T.L đã chia sẻ trạng thái hạnh phúc của mình khi vừa cầu hôn thành công bạn gái mà anh yêu được gần 6 tháng. Cùng bức hình hạnh phúc của 2 người đang ôm hôn tình cảm, anh còn khoe luôn bó hoa hồng tươi thắm và chiếc nhẫn đính kim cương đẹp lộng lẫy được cư dân mạng định giá tầm chục triệu. Chàng trai hào hứng viết:

"Đã tròn 6 tháng mình bên nhau, được quen và yêu em là niềm hạnh phúc lớn nhất cuộc đời anh. Chiếc nhẫn và bó hoa này sẽ tượng trưng cho tình yêu mãnh liệt anh dành cho em".

Ảnh minh họa

Ngay khi bài viết của chàng trai được up lên, cư dân mạng ào ào thả tim bấm like chúc mừng. Nhất là những cô gái đang tuổi yêu lại càng phát cuồng trước màn tỏ tình lãng mạn như phim ngôn tình của chàng trai. Người thì comment "chàng trai của năm đây rồi", người thì tag luôn tên người yêu mình vào với dòng nhắn nhủ: "Đấy, bạn trai người ta đáng ngưỡng mộ thế đấy".

Khỏi phải nói, khi đọc những lượt comment ấy chàng trai này "nở mũi" tới mức nào, thi thoảng anh ấy lại bấm like cảm ơn những lượt chúc tốt đẹp của hội anh em. Tiếc rằng chàng ta lại quên không tính tới chuyện người yêu cũ của mình cũng là một trong những thành viên hoạt động tích cực của nhóm.

Thế nên, ngay sau khi thấy bài chia sẻ của anh hiện lên tường, cô nàng tình cũ có tài khoản H.N liền lập tức nhảy vào "bóc phốt" anh, rằng mới cách đây vài tháng anh ấy cũng đã thề thốt đủ điều với cô. Đặc biệt, anh còn lợi dụng cô bao ăn, bao ở gần năm trời, không bao giờ đưa cho cô được 1 đồng sinh hoạt phí. Tới lúc cô ấy gặp khó khăn, anh liền chia tay. Ấy thế mà giờ lại hào phóng chi cả chục triệu mua nhẫn tặng bạn gái mới.

Nguyên văn, cô gái viết thế này: "Đời đúng là không tưởng mà. Vài tháng trước còn đi 'đào mỏ', ăn ở để bạn gái cũ bao nuôi. Lúc mình có tiền, anh ta vui vẻ yêu chiều, lúc mình gặp khó khăn anh ta quay lưng đòi chia tay ngay lập tức. Giờ lên đây khoe tặng nhẫn cầu hơn chục củ. Thể loại vắt chanh bỏ vỏ này nếu không phải là 'người quen' cũ, chắc mình sẽ ảo tưởng mơ mộng giá như mình có bạn trai như thế. Ai dè, là 'hàng' mình từng dùng qua tay. Chia buồn với chủ nhân chiếc nhẫn kia".

Cùng với dòng comment bóc phốt, cô gái còn gửi đính kèm thêm bức hình cô chụp cùng anh chàng thuở còn mặn nồng để khẳng định với mọi người những lời cô nói hoàn toàn là sự thật. Điều này khiến cư dân mạng không khỏi ngạc nhiên và cộng đồng mạng bắt đầu lên tiếng chỉ trích anh chàng này.

Người bảo anh diễn sâu, dân "đào mỏ" chính gốc còn làm màu. Người chỉ trích anh sống không thật tâm trước sau gì cũng gặp quả báo. Thậm chí các "anh hùng bàn phím" còn nhanh tay tag luôn tên cô bạn gái mới – chủ nhân được tặng chiếc nhẫn kia với lời nhắn nhủ "tìm hiểu kỹ đi rồi hẵng nhận lời cưới, kẻo hối không kịp. Có khi anh ta đang thả con săn sắt để bắt con cá rô cũng nên đó".

Cô gái tự xưng là tình cũ của anh chàng đã comment bóc phốt chàng trai

Thấy cư dân mạng phản ứng quá gay gắt, anh chàng kia chỉ biết lẳng lặng gỡ bài. Tuy nhiên, với độ nhanh nhạy của 500 anh em, tất nhiên bài gốc của anh đã được chia sẻ đi muôn nơi với đủ những dòng bình luận khiến anh muối mặt.

Thực sự, cũng chưa biết sự thật phía sau câu chuyện cô gái tự nhận là tình cũ của anh chàng này kể có đúng hay không, nhưng với những gì cô gái ấy nói chắc chắn anh chàng này sẽ phải lao đao một thời gian. Đặc biệt đối với người mới, không biết cô gái ấy có đủ bình tĩnh và bao dung mà chấp nhận nghe anh giải thích.

Thế mới nói, mạng xã hội như con dao 2 lưỡi, trước khi muốn chia sẻ thông tin gì bạn nên suy nghĩ thật kỹ. Và để đảm ảo an toàn tốt nhất bạn đừng bao giờ làm gì có lỗi trong quá khứ để tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra như trên. Câu chuyện vẫn đang thu hút rất nhiều lượt bình luận của dân mạng. Chàng trai thì được phen hú hồn, hiện đã khóa luôn tài khoản trên facebook.

Nhà văn Gào chia sẻ sau thông báo kết thúc cuộc hôn nhân 11 năm: "Anh ấy có thể rất giận vì tôi tự mình quyết định chuyện này"

Bách niên quốc sỉ [giản thể: 百年国耻; phồn thể: 百年國恥; bính âm: bǎinián guóchǐ, tiếng Anh: century of humiliation, nỗi nhục trăm năm của đất nước] là một khái niệm sử học được dùng cho lịch sử Trung Quốc để nói tới giai đoạn các cường quốc châu Âu, Hoa Kỳ và Đế quốc Nhật Bản can thiệp và xâm chiếm lãnh thổ Trung Quốc trong khoảng thời gian từ 1839 tới 1949.[1] Khái niệm này được nhắc tới lần đầu vào năm 1915 trong bối cảnh chủ nghĩa dân tộc Trung Quốc dâng cao nhằm phản đối Yêu sách hai mươi mốt điều của Nhật Bản đối với chính phủ Viên Thế Khải và sau đó được cả Quốc dân đảng và Cộng sản đảng phổ biến rộng rãi ở Trung Quốc để kích động tinh thần dân tộc của dân chúng.[2]

Tranh Nhật Bản minh họa việc xử trảm tù binh Trung Quốc trong Chiến tranh Thanh-Nhật.

Thời điểm bắt đầu của Bách niên quốc sỉ thường được coi là từ giữa thế kỷ 19 với thất bại của Nhà Thanh trước Đế quốc Anh trong Chiến tranh nha phiến lần thứ nhất[3] với nạn nghiện thuốc phiện lan rộng và sự suy sụp nhanh chóng về mặt chính trị của Nhà Thanh.[4]

Các sự kiện chính trong Lịch sử Trung Quốc thường được coi là một phần của Bách niên quốc sỉ có thể kể tới các Hiệp ước bất bình đẳng mà nhà Thanh phải ký với các cường quốc như Điều ước Hoàng Phố [黄埔条约], Điều ước Ái Hồn [瑷珲条约], cuộc nổi dậy Thái Bình Thiên Quốc, Chiến tranh nha phiến, sự kiện cướp phá Viên Minh Viên của liên quân các nước, chiến tranh Pháp-Thanh, chiến tranh Thanh-Nhật, cuộc Xâm lược Tây Tạng của Đế quốc Anh,[5] Yêu sách hai mươi mốt điều của Đế quốc Nhật và Chiến tranh Trung-Nhật. Trong giai đoạn này, Trung Quốc thất bại trong tất cả các cuộc xung đột mà nước này tham gia và sau đó thường xuyên phải thực hiện những nhượng bộ lớn trước các yêu sách của cường quốc thắng trận.[6]

 

Trong bức tranh này, Trung Quốc bị ví như miếng bánh đang bị Anh, Đức, Nga, Pháp, và Nhật chia nhau

Tại Tứ Xuyên, phong trào bài Tây dương Dư Đống Thần lãnh đạo, tái khởi sự vào năm 1898, truyền hịch văn chỉ trích Tây dương với các tội trạng như sau:

“Thuyền bè Tây dương thông thương tại biển, Gia Tô truyền đạo, chiếm đoạt sinh kế làm ruộng, nuôi tằm; phế luân thường đạo vua tôi, dùng nha phiến độc hại trung thổ, lấy dâm xảo khuynh loát lòng người. Mê hoặc nhân dân ta, khinh mạn triều đình ta, nắm quan phủ, chiếm nơi đô hội, lừa đảo lấy tiền bạc, coi tính mệnh trẻ em rẻ như quả dưa, nợ đòi nặng như gò núi. Đốt Hoàng cung, diệt thuộc quốc của ta. Đã chiếm Thượng Hải, lại cắt Đài Loan, lập cảng tại Giao Châu [Sơn Đông], muốn cắt đất nước ta ra từng mảnh. Từ xưa đến nay, Di Địch hoành hành, chưa hề xảy ra như ngày hôm nay”.

Ngày 21/6/1900, nhà Thanh hạ chiếu tuyên chiến với liên quân 8 nước xâm chiếm, đả kích kịch liệt về việc 30 năm nay Trung Quốc bị ngoại bang áp bức

“...Khinh nhục quốc gia ta, xâm lấn đất đai ta, dày xéo dân ta, hạch sách của cải; triều đình càng nhường nhịn, bọn chúng càng hung hoành, ngày càng quá quắt, không gì không làm. Nhỏ thì áp bức nhân dân, lớn thì khinh mạn thần thánh, con dân nước ta cùng chung lửa hận, ai mà chịu cam tâm; đó là do lai tại sao nghĩa dũng đốt giáo đường, giết giáo dân. Triều đình vẫn không gây hấn, che chở như trước… Bọn chúng không biết cảm khích, lại còn buông tuồng đòi hỏi chèn ép… công nhiên đòi ta phải rút khỏi pháo đài Đại Cô. Trong sự giao thiệp với lân quốc hàng ngày, ta chưa từng thất lễ với họ; bọn chúng tự xưng là nước có giáo hoá lại vô lễ hoành hành, chuyên dựa vào binh mạnh, khí giới sắc bén… Trẫm nay khóc cáo tiên miếu, khẳng khái thề với quân dân, so với việc cẩu thả mong sống còn, lưu nhục đến vạn cổ; chi bằng ra tay đánh dẹp, nhất quyết thư hùng...”

Có nhiều quan điểm khác nhau về thời điểm kết thúc của Bách niên quốc sỉ. Cả Tưởng Giới Thạch và Mao Trạch Đông đều tuyên bố giai đoạn này kết thúc sau khi Chiến tranh thế giới thứ hai chấm dứt khi Tưởng đề cao các hoạt động chống Nhật của chính quyền Quốc dân đảng trong chiến tranh thế giới thứ hai cũng như vị thế của Trung Quốc sau chiến tranh trong Khối Đồng Minh thắng trận năm 1945, còn Mao nhấn mạnh việc thành lập Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa vào năm 1949. Ý niệm về sự kết thúc của Bách niên quốc sỉ sau đó còn được dùng để chỉ việc Chí nguyện quân Trung Quốc đẩy lùi quân đội Liên hiệp quốc trong Chiến tranh Triều Tiên, sự kiện trao trả Hồng Kông và Ma Cao về Trung Quốc năm 1997 và 1999, đôi khi là cả sự kiện tổ chức Thế vận hội Mùa hè 2008 tại Bắc Kinh. Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng giai đoạn này vẫn chưa thể kết thúc chừng nào Đài Loan còn chưa thống nhất về Trung Quốc.[2][7]

Bách niên quốc sỉ được dùng rộng rãi trong các nghiên cứu lịch sử của Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng như trong trào lưu Dân tộc chủ nghĩa hiện đại tại Trung Quốc để nhấn mạnh vào "chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc",[8] đặc biệt là sau các sự kiện mang tính thời sự có liên quan như Sự kiện Hoa Kỳ ném bom Đại sứ quán Trung Quốc tại Belgrade, Sự kiện đảo Hải Nam, các cuộc biểu tình đòi Độc lập cho Tây Tạng trong Hành trình rước đuốc Thế vận hội Mùa hè 2008.[9]

Một số nhà phân tích cho rằng khái niệm này được dùng để đối phó với các chỉ trích của phương Tây về tình trạng Nhân quyền tại Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa hay phản ứng của chính người dân Trung Quốc đối với nạn tham nhũng ở nước này, đồng thời củng cố cho luận điểm của Chính phủ Trung Quốc trong các cuộc tranh chấp về lãnh thổ với các quốc gia láng giềng cũng như học thuyết Trỗi dậy hòa bình của Trung Quốc.[2][10][11] Cũng có phân tích cho rằng luận điểm Trung Quốc thất bại trong giai đoạn Bách niên quốc sỉ vì không chịu hoặc không thể hiện đại hóa quân sự là đã đơn giản hóa vấn đề, vì thực tế là Nhà Thanh đã đẩy mạnh đầu tư hiện đại hóa quân đội từ cuối thế kỷ 19 sau các thất bại trước cường quốc phương Tây mà ví dụ điển hình là Nhà máy công binh Hán Dương trong giai đoạn nổi dậy Nghĩa Hòa Đoàn. Luận điểm về sự tổn thương tinh thần của cả xã hội Trung Quốc [quốc sỉ] bởi các chiến thắng của cường quốc cũng vấp phải tranh cãi vì có phân tích cho rằng phần lớn nông dân Trung Quốc [chiếm tới 90% vào giai đoạn này] ít bị ảnh hưởng hoặc không biết thông tin về những thất bại của Trung Quốc đối với các cường quốc nước ngoài, và vì thế ít có khả năng bị tổn thương tinh thần vì những sự kiện này.[12]

  1. ^ Alison Adcock Kaufman, "The "Century of Humiliation," Then and Now: Chinese Perceptions of the International Order," Pacific Focus 25.1 [2010]: 1-33.
  2. ^ a b c Kilpatrick, Ryan [ngày 20 tháng 10 năm 2011]. “National Humiliation in China”. e-International Relations. Truy cập ngày 3 tháng 4 năm 2013.
  3. ^ Paul A Cohen [2003]. China Unbound. London: Routledge. tr. 148.
  4. ^ Chang, Maria Hsia [2001]. Return of the dragon: China's wounded nationalism. Westview Press. tr. 69–70. ISBN 978-0-8133-3856-9.
  5. ^ "China Seizes on a Dark Chapter for Tibet", by Edward Wong, The New York Times, ngày 9 tháng 8 năm 2010 [ngày 10 tháng 8 năm 2010 p. A6 of NY ed.]. Truy cập 2010-08-10.
  6. ^ Nike, Lan [ngày 20 tháng 11 năm 2003]. “Poisoned path to openness”. Shanghai Star. Bản gốc lưu trữ ngày 23 tháng 3 năm 2010. Truy cập ngày 14 tháng 8 năm 2010.
  7. ^ Muthiah Alagappa [2001]. Taiwan's Presidential Politics. New York City: M. E. Sharpe. tr. 33.
  8. ^ W A Callahan. “National Insecurities: Humiliation, Salvation and Chinese Nationalism” [PDF]. Alternatives. 20 [2004]: 199.
  9. ^ Jayshree Bajoria [ngày 23 tháng 4 năm 2008]. “Nationalism in China”. Council on Foreign Relations. Bản gốc lưu trữ ngày 14 tháng 10 năm 2009. Truy cập ngày 6 tháng 11 năm 2014.
  10. ^ “Narratives Of Humiliation: Chinese And Japanese Strategic Culture – Analysis”. Eurasia Review. International Relations and Security Network. ngày 23 tháng 4 năm 2012. Truy cập ngày 3 tháng 4 năm 2013.
  11. ^ Callahan, William [ngày 15 tháng 8 năm 2008]. “China: The Pessoptimist Nation”. The China Beat. Truy cập ngày 3 tháng 4 năm 2013.
  12. ^ Jane E. Elliott [2002]. Some did it for civilisation, some did it for their country: a revised view of the boxer war. Chinese University Press. tr. 143. ISBN 962-996-066-4. Truy cập ngày 28 tháng 6 năm 2010.

Lấy từ “//vi.wikipedia.org/w/index.php?title=Bách_niên_quốc_sỉ&oldid=68343911”

Video liên quan

Chủ Đề