Ca sĩ miền tây là ai?

Khởi My, Sơn Tùng M-TP, HKT, Ngọc Sơn... là một vài cái tên để các bầu show miền Tây có thể tự tin đặt ở vị trí đẹp trên các băng rôn.

Khởi My, Sơn Tùng M-TP, HKT, Ngọc Sơn... là một vài cái tên để các bầu show miền Tây có thể tự tin đặt ở vị trí đẹp trên các băng rôn.

Angela Phương Trinh: 'Hát quán bar 100 triệu, tôi cũng không nhận'

Những bộ đầm đẹp nhất trên thảm đỏ thế giới 2014


Sau khi giành chiến thắng thuyết phục tại Gương mặt thân quen mùa đầu tiên, Khởi My nhanh chóng bước lên một tầm cao mới cũng như phủ sóng hình ảnh của mình rộng khắp mọi tỉnh thành của đất nước, trong đó không thể thiếu thị phần ở các tỉnh miền Tây. Cùng với thành công của loạt bản hit Gửi cho anh, Người yêu cũ..., hình ảnh thân thiết, gần gũi của một VJ cho kênh truyền hình đã khiến cái tên Khởi My "hot" hơn bao giờ hết. Bên cạnh đó, việc theo đuổi dòng nhạc teen dễ thương, dễ nghe dễ thuộc và khả năng giao lưu tốt chính là yếu tố giúp Khởi My là một trong những ca sĩ khá đắt show từ Nam chí Bắc, đặc biệt những đêm diễn có đối tượng chính là khán giả tuổi teen và thanh thiếu niên.
Khi âm nhạc online phát triển mạnh tại thị trường Việt Nam, Hồ Quang Hiếu vụt sáng với vô số bản hit đình đám như Chỉ cần em hạnh phúc, Còn lại gì sau cơn mưa, Vết thương chưa lành, Ngã tư đường, Không cảm xúc, Con bướm xinh... Chính những bản hit này đưa tên tuổi Hồ Quang Hiếu đến rất gần với khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ, Anh trở thành cái tên được các bầu show "săn đón" nhiệt tình và mang lại nguồn thu nhập khủng. Anh thậm chí được xem là vedette miền Tây và là "bảo chứng phòng vé", ngang ngửa những tên tuổi Hồ Ngọc Hà - Mr Đàm tại Sài Thành. Chính anh cũng từng thẳng thắn chia sẻ: "Mức cát xê của tôi tại thị trường miền Tây cao hơn ở thành phố rất nhiều".
Khoảng 4 năm trước, cả showbiz Việt gần như bị khuynh đảo bởi ca khúc Teen vọng cổ của Vĩnh Thuyên Kim. Mặc dù bị xếp vào hạng mục "thảm họa Vpop" nhưng không thể phủ nhận sức ảnh hưởng khủng khiếp của ca khúc này khi đi đến đâu cũng nghe mọi người hát theo, bàn tán. Vĩnh Thuyên Kim cũng nhờ vào Teen vọng cổ mà trở thành tên tuổi ăn khách trên sân khấu ở khắp các tỉnh thành, nhất là các sân khấu miền Tây. Sau bài hit này, Vĩnh Thuyên Kim chưa có thêm ca khúc nào quá nổi bật, nhưng cô đã nhanh nhạy chuyển sang dòng nhạc trữ tình để thêm hành trang bộ sưu tập ca khúc phục vụ khán giả miền Tây.

Ngoài các ca khúc trữ tình hay mang giai điệu trẻ trung dễ nghe thì dòng nhạc mang âm hưởng dân ca cũng là một trong những "món ăn" được khán giả các tỉnh miền Tây đặc biệt yêu thích. Hiện tại, ca sĩ của dòng nhạc này được lòng các bầu show là Phi Nhung. Khởi đầu và phát triển sự nghiệp tại hải ngoại, nhưng kể từ khi trở về Việt Nam, Phi Nhung ngay lập tức trở thành một trong những nữ ca sĩ đắt show hàng đầu cũng như có lượng fan miền Tây khủng nhờ phong thái nhẹ nhàng, chất giọng trữ tình sâu lắng và đặc biệt là khối lượng ca khúc khổng lồ và quen thuộc sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của người hâm mộ.

Sau khi gây sóng gió trên youtube với kỷ lục MV được 2 triệu lượt truy cập chỉ trong chưa đầy 2 tuần, HKT từ nhóm nhạc chuyên đi hát ở các sân khấu nhỏ đã trở nên nổi tiếng và đi diễn các show lớn ở khắp các tỉnh thành cũng như thành phố lớn, trong đó nơi giúp họ hái ra tiền nhiều nhất không đâu khác chính là các chương trình tại miền Tây, Từng bị chỉ trích về phong cách thời trang cũng như khả năng âm nhạc, về sau HKT đã dần định hình được hình ảnh của mình cũng như chịu khó đầu tư vào các sản phẩm âm nhạc, đánh đúng vào thị hiếu của khán giả tại đây mà nhóm luôn đắt show diễn ở các tỉnh.

So với khán giả thành phố, cái tên Dương Ngọc Thái còn khá xa lạ, nhưng với đối tượng bình dân ở các tỉnh, anh chàng này được xem như một ngôi sao. Những năm vừa qua, dù quảng bá gì nhiều nhưng album của Dương Ngọc Thái vẫn được nhiều người nghe yêu thích và chú ý. Album của anh cũng luôn được đông đảo người nghe trên các trang mạng trực tuyến. Dương Ngọc Thái sở hữu giọng hát đẹp, ngoại hình điển trai và đặc biệt và việc lựa chọn các ca khúc mang âm hưởng dân ca, trong đó giúp anh nổi tiếng là ca khúc Gọi đò chính là bí quyết giúp anh luôn có vị trí vững chắc trong thị phần này.
Từ khi ra mắt Trọn đời bên em vol 1 đến nay, Lý Hải luôn nhận được sự ủng hộ và yêu thương của khán giả và gần như album nào của anh khi ra mắt cũng có mặt trong nhà của nhiều người từ Nam chí Bắc. Khối lượng người hâm mộ của anh cũng không tập trung vào một đối tượng nhất định mà trải dài từ nhiều độ tuổi, ngành nghề, trong đó phần lớn cũng là các khán giả của khu vực miền Tây, nơi đón nhận các sản phẩm của anh nhiệt tình nhất. Các sản phẩm của Lý Hải không cần quảng bá quá mạnh mẽ, thay vào đó khai thác triệt để thế mạnh của mình là những ca khúc có giai điệu bình dân, ca từ dễ hiểu kèm theo đó là những MV được thực hiện theo mô tuýp phim ngắn – hài cùng sự xuất hiện của các danh hài càng được tiếp nhận một cách rộng rãi.

Tuy không còn quá ăn khách tại thị phần thành phố nhưng ở thị trường các tỉnh, Ngọc Sơn vẫn là một cái tên khá "hot". Hình ảnh anh được khán giả "bu như kiến", cổ vũ đến phát cuồng gần như không còn quá xa lạ. Nói đến anh, người ta vẫn nhắc đến nam ca sĩ có sức hút và lâu năm nhất ở miền Tây vì có thể hát nhiều loại nhạc và giao lưu rất nhiệt tình, nhạc do anh tự sáng tác cũng khá hay và dễ hiểu. Trong show Dấu ấn mới đây tổ chức tại TP.HCM, nhiều fan của anh tại các tỉnh miền Tây cũng không ngần ngại đón xe lên để cổ vũ thần tượng.

Được đông đảo bà con các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long yêu mến giọng ca ngọt ngào, ca sĩ Lâm Hùng được khán giả ở đây yêu thương dành tặng anh biệt danh "Đệ nhất miền Tây". Sau hơn 10 năm theo đuổi sự nghiệp ca hát, Lâm Hùng đã tạo dựng cho mình một số "vốn" kha khá là các bài hit, các album, các live show dành tặng khán giả tại đây.

Quách Tuấn Du luôn là cái tên để các chương trình tại các sân khấu tỉnh cần đến để góp phần đạt doanh thu. Không được nhắc nhiều trên các phương tiện truyền thông hay các chương trình tại thành phố, nhưng mỗi khi có mặt ở các sân khấu tỉnh, anh cũng luôn được mời và khán giả luôn chào đón nồng nhiệt. Thành công này của Quách Tuấn Du có thể lý giải rằng anh đã chọn chính xác cho mình một hướng đi nhất định bằng những ca khúc mang âm hưởng Trung Hoa, những bản tình ca lãng mạn.

Với sức hút khủng khiếp từ bản hit Em của ngày hôm qua, Sơn Tùng M-TP nhanh chóng ghi dấu mình vào danh sách những ca sĩ trẻ "hot" nhất hiện nay của Vpop và dĩ nhiên cũng trở thành "ngôi sao" của các sân khấu từ Nam chí Bắc. Chỉ cần sự xuất hiện của anh chàng trên poster cũng đủ là minh chứng cho một đêm diễn thành công. Lịch làm việc của Sơn Tùng M-TP trong khoảng thời gian này đã dày đặc trong đó nghiễm nhiên cũng chủ yếu là các khu vực tỉnh thành. Mới đây, một bầu show đã sẵn sàng trả 600 triệu cho nam ca sĩ gốc Thái Bình này góp mặt trong 5 chương trình liên tiếp tại tỉnh miền Tây đã chứng tỏ đột hot của anh.

Theo Zing

Phóng to
Kim Oanh đã có thâm niên 15 năm ca hát
TTCN - Có rất nhiều ca sĩ của vùng châu thổ miền Tây Nam bộ khao khát được hát ngay trên quê nhà, không phải đi tìm những giấc mộng vàng nơi xa. Những tiếng lòng của người hát cũng là nỗi niềm của khán giả miệt đồng bằng.

Trót mang nghiệp dĩ

Năm lên 7 tuổi, Thái Thanh Hải đoạt giải nhất Tiếng hát thiếu nhi huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang. Cậu bé có “giọng hát vàng” ấy thường xuyên xuất hiện trong những chương trình văn nghệ quần chúng của huyện. Năm 1989, nhà hát tỉnh An Giang mở cuộc thi Tiếng hát người Hoa, Hải nhờ một thầy người Hoa hướng dẫn anh cách phát âm và giai điệu bài hát tiếng Hoa Chú ve nhớ mẹ. Vượt qua nhiều đối thủ rất sõi tiếng Hoa khác, anh đoạt giải nhất trong lần thi đó.

Những năm cuối thập niên 1980, đầu thập niên 1990, Hải chạy sô mỏi cả chân vì nhiều tụ điểm ca nhạc ở TP Long Xuyên mời anh hát. Giọng ca nam trung cùng lối trình diễn sinh động đầy biến hóa của Thái Thanh Hải đã làm các sân khấu ca nhạc mini sôi lên. Bao giờ anh và Phong Cầm cũng là người hát chủ chốt của chương trình. Nếu Phong Cầm hát mở màn để “kích” không khí lên thì Hải là người “bao sân”. Mỗi ca sĩ lúc đó chỉ hát hai bài nhưng trước sự tán thưởng của khán giả, Hải thường phải hát tới 4-5 bài, có đêm hơn thế nữa.

Giọng ca của anh đã vượt qua ranh giới của tỉnh nhà nên thỉnh thoảng được những tụ điểm ca nhạc ở TP.HCM mời lên hát, và Hải đã từng được thu album bài Tức Dụp lá chắn anh hùng. Chất lượng giọng hát và niềm đam mê ánh đèn màu sân khấu của giọng ca miền Tây này luôn song hành nhau. Nhạc sĩ Thanh Tầm, tác giả bài Tức Dụp lá chắn anh hùng, nhận xét: “Khi Hải hát, sân khấu như rực lửa bởi cách trình diễn nhiệt tình của y”. Chẳng thế mà anh được bạn bè tặng danh hiệu “ca sĩ của dòng đời”.

Phóng to
Thái Thanh Hải, “ca sĩ của dòng đời”
Một trong những giọng ca đang ăn khách nhất ở Tây đô hiện nay là nữ ca sĩ Ngô Kim Oanh. Cô được thừa hưởng chất giọng từ người mẹ cũng là một ca sĩ. Thời học phổ thông Oanh là một cây văn nghệ có tiếng của trường. Những lần đoạt giải trong các cuộc thi trên địa bàn TP Cần Thơ và khu vực miền Tây đã đưa Oanh đến với sân khấu ca nhạc và cô ca sĩ chuyên hát những bản nhạc trữ tình này luôn có mặt ở những tụ điểm ca nhạc địa phương.

Đến năm 2002, Oanh chọn Vũng Tàu làm nơi gắn bó với nghiệp cầm ca chứ không phải đất Sài Gòn như phần lớn các đồng nghiệp ở tỉnh. Chính ở vùng đất biển, tên tuổi của Oanh càng được khẳng định khi cô đoạt giải nhì Tiếng hát phát thanh truyền hình Vũng Tàu năm 2003. Từ đó lịch hát của cô cứ ken dày… Song sau hai năm sống xa nhà hát ở thành phố biển cô lại về hát cho khán giả Tây đô. Đã có thâm niên 15 năm gắn bó với âm nhạc, trong khi nhiều người hát cùng thời với Oanh đã rẽ sang con đường khác, riêng cô vẫn bám trụ như cô tâm sự “đã trót mang lấy nghiệp vào thân”…

Vĩnh Thiện là một giọng ca trẻ mới nổi ở Tây đô. Năm 2000 sau khi lấy được bằng tú tài, Thiện bắt đầu khởi nghiệp ở những CLB hát với nhau của TP Cần Thơ dù chỉ là cộng tác viên, nghĩa là catsê không có, chỉ có một ly nước giải khát sau khi hát! Thấy không thể tiến xa hơn nữa nếu cứ tiếp tục hát “chùa” như thế, năm 2004 Thiện lên Sài Gòn để tìm cơ hội đột phá trên con đường mình đã chọn.

Thiện đến Nhà văn hóa Thanh niên học thanh nhạc, rồi học ký xướng âm, vũ đạo… với những thầy cô nổi tiếng khác. Sau một năm khổ luyện, giọng hát cũng như phong cách trình diễn của Thiện được nâng lên rõ rệt. Chàng trai giọng tenor này bắt đầu có mặt ở các quán bar nhỏ. Nhưng rồi Thiện chợt nhận ra vùng đất hứa này không thích hợp với mình nên anh quay về Cần Thơ, đầu quân cho ban nhạc sống Eden; vừa làm MC cho các chương trình của ban nhạc vừa là ca sĩ với những ca khúc nổi tiếng Hotel California, Hello, Careless whispers…

Đa số các giọng ca miền Tây tìm đến với ánh đèn sân khấu chỉ bằng niềm đam mê nhưng không đủ điều kiện để qua trường lớp chính qui nào cả. Minh Hiếu, một cộng tác viên ở quán Eden, là một ví dụ. Hiếu luyện giọng bằng cách nghe đi nghe lại băng đĩa của những ca sĩ có tên tuổi hoặc nhờ các bậc đàn anh đi trước, thậm chí cả các nhạc công chỉ dẫn. Kim Điệp ở Bạc Liêu, Khánh Hồng ở Cà Mau cũng chỉ luyện giọng tại gia như thế. Họ thu giọng mình vào băng đĩa rồi nghe tới nghe lui, tỉa tót cho tròn dần…

Giấc mộng nơi đất khách

Phóng to
Vĩnh Thiện đang nổi với những ca khúc quốc tế
Diện mạo sân khấu âm nhạc miền Tây cho đến nay vẫn còn liêu xiêu lắm. Khán giả dù rất có nhu cầu thưởng thức âm nhạc nhưng các sân khấu ca hát không chỉ thiếu mà còn dưới tầm của họ. Ngay cả ở Cần Thơ, thành phố trực thuộc trung ương, các tụ điểm ca nhạc chỉ mới đếm được trên đầu ngón của một bàn tay. Dù mỗi tụ điểm chỉ trả catsê cho mỗi giọng hát từ 30.000-80.000 đồng/đêm nhưng không phải đêm nào ca sĩ cũng được hát và không phải ai cũng có chỗ. Do đó để thực hiện được ước mơ vươn tới tầm... “sao”, các giọng hát miệt đồng bằng chỉ còn cách lên Sài Gòn. Song người trụ được rất ít, còn người rớt đài về quê thì quá nhiều.

Nhiều ca sĩ miền Tây đã ghi vào lý lịch ca sĩ của mình đủ những giải thưởng lớn, nhỏ mà không phải ca sĩ chuyên nghiệp nào ở TP.HCM cũng đạt được, và dù có chất giọng chưa chắc đã thua kém một số ngôi sao ca nhạc nhưng họ không vượt qua nổi số phận “bắt phong trần phải phong trần”; sau một thời gian “bơi” từ phòng trà này sang tụ điểm ca nhạc khác của Sài thành, họ đành ngậm ngùi rút về quê gửi lại giấc mộng nơi miền đất khách.

Trong khi những Kim Oanh, Tuấn Kiệt, Vĩnh Thiện… chỉ hát ở quán Eden, quán Anh Thy, du thuyền sông Hậu với giá bèo thì các sao từ Sài Gòn xuống đồng bằng sông Cửu Long hát với catsê bạc triệu, lại được đưa đón rình rang, băngrôn quảng cáo treo đầy đường. Có đến với những đêm nhạc ở các CLB hát với nhau của Tây đô rồi đến sân khấu của các sao luôn có lượng người xem gấp hàng trăm lần mà thương cho những ca sĩ miền Tây!

Cũng vậy, đến Long Xuyên giờ muốn tìm một tụ điểm nghe nhạc sống đỏ cả mắt. Theo nhạc sĩ Phan Thành Phước, thập niên 1980 là thời vàng son của nhạc sống nơi đây nhưng đến giữa thập niên 1990 thì tàn lụi dần. Ca sĩ không có sân khấu để hát nên nghề ngày càng bị mai một.

Kim Oanh cứ nhớ hoài hai năm hát ở Vũng Tàu của mình: “Đó là thời hoàng kim trong 15 năm ca hát của Oanh. Ở đó vào những tối thứ năm đến thứ bảy khách rất đông. Có thể nói đó là một phố nhạc sống trải dọc theo bãi biển. Mỗi phòng trà là một loại nhạc, vì thế ca sĩ có thể chọn tụ điểm nào phù hợp với chất giọng của mình để hát; khách cũng thế, thích ca sĩ và nhạc sĩ nào thì cứ nhìn bảng xếp lịch mà đến. Ca sĩ có thể sống thoải mái với nghề bởi tiền catsê khá cao, giúp họ đầu tư quần áo, mỹ phẩm và dành tất cả thời gian cho việc luyện giọng... Giờ hồi tưởng lại, Oanh thèm được hát trong không khí như thế quá!” .

Giới yêu âm nhạc ở miền Tây đang cần lắm những sân khấu ca nhạc đích thực ở miền Tây, nơi gặp gỡ của ca sĩ, nhạc sĩ và người thưởng thức, nơi tổ chức những đêm nhạc với những “gu” khác nhau nhắm đến nhiều tầng lớp khán giả. Và qua đó ca sĩ sống được bằng chính nghề ca hát của mình. Ai sẽ là người làm việc đó?

MINH TÂM

Video liên quan

Chủ Đề