Nghệ sĩ Kpop quan tâm đến Hàn Quốc. Top 1 không thuộc về BTS, Blackpink

Blackpink, BTS và các cô gái nhà YG là những người hoạt động tích cực trong năm 2022. Với việc phát hành album dài thứ hai, Born Pink, họ đã trở lại

Album đã xác lập nhiều kỷ lục đáng ngưỡng mộ kể từ khi phát hành

Khi video âm nhạc của album này được tải lên YouTube, nó đã không giúp họ đạt được vị trí số một video được khán giả Hàn Quốc quan tâm và theo dõi nhiều nhất.

Cụ thể, thống kê của YouTube cho thấy 10 video ca nhạc [MV] ra mắt trong năm nay nhận được nhiều lượt xem nhất tại Hàn Quốc trong năm 2022 [tăng từ 1. 2022 đến 30. ten2022, như đã thông báo vào ngày 5. 12. Cả Blackpink và BTS đều không ở vị trí đầu bảng

Kết quả, Lim Young Woong giành ngôi quán quân với MV If We Ever Meet Again, đồng thời góp mặt trong top 5 và top 10 với các MV Our Blues, Our Life và Rainbow

Vào cuối những năm 1990, những người tiên phong đầu tiên của K-pop bắt đầu liên doanh quốc tế với các thị trường châu Á lân cận. Đài Loan, Nhật Bản và Trung Quốc. Nhưng Hoa Kỳ - thị trường lớn nhất thế giới và là nguồn gốc của nhạc pop hiện đại - luôn là giải thưởng cuối cùng. BTS cuối cùng đã giành được giải thưởng đó vào đầu năm nay, khi Love Yourself của họ. Album Tear ra mắt ở vị trí No. 1 trên bảng xếp hạng Billboard 200. Tuy nhiên, cách BTS chinh phục thị trường Mỹ hoàn toàn không giống với cách các nhóm nhạc K-pop khác tiếp cận thị trường quốc tế trong quá khứ

“Bản địa hóa” là từ tóm tắt chiến lược truyền thống của K-pop hướng tới sự vượt trội toàn cầu. Lợi thế được cho là của K-pop là khả năng sản xuất thừa. Các nhãn phát hành K-pop có thể đưa ra các hoạt động đáp ứng linh hoạt nhu cầu của bất kỳ thị trường nào. Quy trình này có chất lượng công nghiệp mơ hồ, như thể các nhãn hiệu nghĩ về dây đeo giống như cách mà một công ty ô tô nghĩ về việc sản xuất phương tiện chịu được thời tiết cho thị trường thời tiết lạnh.

BoA, một biểu hiện ban đầu của thành công quốc tế của K-pop, là một hình mẫu của chiến lược này. SM Entertainment đã tuyển BoA khi mới 12 tuổi, đặt cho cô ấy mật danh là “Project Mystique” [신비 프로젝트]. Để biến BoA thành một nghệ sĩ thần tượng, SM Entertainment đã đầu tư khoảng 3 triệu USD, một số tiền đáng kinh ngạc vào cuối những năm 90 khi Hàn Quốc vẫn đang quay cuồng với cuộc khủng hoảng tài chính Đông Á năm 1997. Chế độ luyện tập khắc nghiệt của BoA bao gồm các bài hát và vũ đạo, cũng như thường xuyên đến Nhật Bản để học tiếng Nhật. Cô ấy ra mắt tại Hàn Quốc vào năm 2000 và tại Nhật Bản vào năm 2002, với các album khác nhau cho từng thị trường - một phiên bản tiếng Hàn cho Hàn Quốc và một phiên bản tiếng Nhật cho Nhật Bản. Vào thời điểm đó, đây là một vấn đề cần thiết. K-pop là một đại lượng tương đối xa lạ trên trường quốc tế, và ít ai thèm nghe một bài hát chỉ được trình bày bằng tiếng Hàn, đặc biệt là ở một thị trường như Nhật Bản, nơi nhạc pop trong nước lấn át nhạc quốc tế

Các hoạt động K-pop tiếp theo hầu hết đều theo cùng một khuôn mẫu. Ví dụ, một nhóm nhạc thần tượng K-pop có thể bao gồm một hoặc nhiều thành viên từ nước ngoài một cách chiến lược. Tiffany, thành viên của Girls' Generation, là người Mỹ gốc Hàn; . Các thành viên không phải người Hàn Quốc đóng vai trò là đại sứ cho thị trường quốc tế, trong đó nhóm nhạc K-pop sẽ phát hành các album và buổi hòa nhạc khác nhau bằng ngôn ngữ của thị trường đó. Họ thậm chí có thể thay đổi tính thẩm mỹ của mình để phù hợp hơn với nhu cầu của bất kỳ thị trường địa phương cụ thể nào. Trong thời gian U của họ. S. trong chuyến lưu diễn, Wonder Girls đã trang điểm theo phong cách Mỹ-Hàn - khiến họ trông tối hơn và mắt hẹp hơn - trước sự kinh ngạc của người hâm mộ tại Hàn Quốc. Phương pháp này đã tìm thấy một số thành công trong U. S. phiên bản tiếng Anh của "Nobody" của Wonder Girls là đĩa đơn K-pop đầu tiên từng lọt vào bảng xếp hạng Billboard Hot 100, đứng ở vị trí thứ 3. 76

Tuy nhiên, BTS không sử dụng chiến thuật bản địa hóa nào trong số này. Nhóm không có thành viên không phải người Hàn Quốc, cũng như không có bài hát nào được hát hoàn toàn bằng tiếng Anh. Không có khả năng BTS có thể mô phỏng thành công chiến lược bản địa hóa thông thường [họ đã thử một lần, trước đó trong sự nghiệp của mình, nhưng không gặp nhiều may mắn. Album tiếng Nhật của họ, Wake Up, đã phải đối mặt với tình trạng thiếu doanh số bán hàng khi nó được phát hành vào năm 2014]. Công ty sản xuất của họ, Big Hit Entertainment, giống như một công ty khởi nghiệp đầy tham vọng trong thế giới K-pop hơn so với Amazons và Googles là SM Entertainment và JYP Entertainment, những công ty có giá trị vốn hóa thị trường lên tới hàng tỷ đô la

Nhưng BTS đã có thứ khác dành cho họ. tính xác thực và một vòng cung tường thuật. Mặc dù các thành viên của BTS đã trải qua quá trình đào tạo điển hình cho một nhóm nhạc thần tượng K-pop, nhưng họ đã tham gia vào quá trình tạo ra âm nhạc ngay từ đầu, tạo ra thứ âm nhạc mà họ có thể gọi là sản phẩm của chính họ, chứ không phải thứ gì đó được tạo ra bởi công ty quản lý của họ. Kết quả tự nhiên của tính xác thực này là BTS đã tạo ra một loạt album tạo thành một câu chuyện hấp dẫn về cuộc đấu tranh của một nhóm thanh niên khi họ trưởng thành. Các đĩa đơn, EP và album của BTS xuất hiện trong một loạt. đầu tiên là “Bộ ba học đường” được hoan nghênh, tiếp theo là Khoảnh khắc đẹp nhất trong đời phần một và hai. Tổng hợp lại, danh sách đĩa nhạc của nhóm trình bày một câu chuyện mạch lạc về quá trình trưởng thành mà người hâm mộ của họ có thể tham gia và đồng cảm. Tính xác thực cũng tỏa sáng trong phần trình bày trực quan của BTS. Họ ít quan tâm đến việc trông giống các ngôi sao hip-hop Mỹ mà quan tâm nhiều hơn đến việc chỉ đơn giản thể hiện họ là ai. Hiệu ứng tích lũy là, so với các thần tượng K-pop gốc hip-hop trước đây, và trên thực tế, thậm chí so với các giai đoạn đầu trong sự nghiệp của chính họ, sự quan tâm của BTS đối với hip-hop đến với người hâm mộ của họ như một biểu hiện của chính họ.

Vẫn chưa rõ liệu chiến lược “câu chuyện chân thực” của BTS có thực sự đưa ra một con đường thay thế có ý nghĩa cho các nhóm nhạc K-pop khác hay không – nhưng các nhóm khác chắc chắn đang cố gắng đi theo con đường đó. Nhiều nhóm nhạc K-pop hơn, chẳng hạn như Seventeen và Monsta X, đang sản xuất âm nhạc của riêng họ. Monsta X và Got7 thậm chí còn cho ra mắt bộ ba concept của riêng mình. Nhóm mới của JYP Entertainment, Stray Kids, là chiến lược "kể chuyện" trên steroid. Thay vì một loạt album, nhóm tham gia một chương trình truyền hình thực tế kéo dài một mùa, trong đó họ làm việc cùng nhau để thực hiện một album đầu tay. Mặc dù Stray Kids còn rất sớm trong sự nghiệp, nhưng họ đã được đón nhận nồng nhiệt tại KCON New York vào tháng 6; . S. hơn họ ở Hàn Quốc. Tương lai của Stray Kids sẽ đi một chặng đường dài hướng tới việc liệu BTS có thực sự đưa ra một mô hình thay thế mới mà thành công của nó có thể được lặp lại bởi các nghệ sĩ K-pop khác hay không

Tuy nhiên, thành công phá kỷ lục trong mùa hè này của Black Pink, sản phẩm nhóm nhạc nữ mới nhất của YG Entertainment, cho thấy rằng còn quá sớm để loại bỏ hoàn toàn chiến lược bản địa hóa của K-pop. Vào tháng 6, “Ddu-du Ddu-du” của Black Pink đã trở thành video âm nhạc Hàn Quốc được xem nhiều nhất mọi thời đại trong vòng 24 giờ sau khi phát hành, phá vỡ kỷ lục trước đó của “Fake Love” của BTS. ” “Ddu-du Ddu-du” cũng là video âm nhạc được xem nhiều thứ hai trong khoảng thời gian 24 giờ đầu tiên phát hành, chỉ sau “Look What You Made Me Do” của Taylor Swift. ” [Tuy nhiên, với đĩa đơn mới “Idol”, BTS đã lấy lại danh hiệu video âm nhạc được xem nhiều nhất trong 24 giờ, vượt qua cả Swift và Black Pink. ]

Black Pink là bước phát triển tiếp theo của 2NE1, nhóm nhạc nữ K-pop tuyệt vời cuối cùng của YG Entertainment, đạt đỉnh cao vào khoảng năm 2013–14 và tan rã vào năm 2016. Cũng giống như 2NE1, âm nhạc của Black Pink tập trung vào phong cách hip-hop được Hàn Quốc hóa của nhà sản xuất Teddy và phần trình diễn hình ảnh của Black Pink cũng sử dụng chiến lược tương tự. Kết quả cuối cùng là điều đã quá quen thuộc với fan K-pop. các nghệ sĩ hấp dẫn biểu diễn vũ đạo chính xác và kỷ luật cùng với sản phẩm mới nhất từ ​​đội ngũ sản xuất nội bộ của YG

Cũng có một số điểm tương đồng giữa BTS và Black Pink. Sử dụng hip-hop làm danh thiếp âm nhạc của họ là một điểm chung quan trọng. Nhưng khác với BTS, Black Pink tiếp tục chiến lược bản địa hóa với các thành viên. Lisa là người Thái, còn Rose là người Hàn Quốc – New Zealand. Nhóm nói chung tiếng Hàn, tiếng Anh, tiếng Nhật và tiếng Thái. Việc bổ sung một thành viên người Thái là một cái gật đầu với Đông Nam Á, một thị trường tương đối mới nhưng đang bùng nổ của K-pop. Chiến lược này dường như đang hoạt động trên diện rộng. trong U. S. thị trường, album Square Up của Black Pink ra mắt ở vị trí No. 40 trên Billboard 200, album có thứ hạng cao nhất từ ​​trước đến nay của một nữ nghệ sĩ Hàn Quốc

Trong khi đó, SM Entertainment và JYP Entertainment - hai đối thủ nặng ký khác của ngành công nghiệp K-pop - đang tung ra một phiên bản thậm chí còn triệt để hơn của chiến lược bản địa hóa. Trong một bài phát biểu quan trọng có tiêu đề “JYP 2. 0,” Park Jin-young, người sáng lập JYP, lưu ý rằng quá trình quốc tế hóa của K-pop đã tiến triển theo từng giai đoạn. đầu tiên bằng cách xuất khẩu âm nhạc và nghệ sĩ Hàn Quốc, tiếp theo là hòa nhập các thành viên quốc tế vào một ban nhạc K-pop. Giai đoạn tiếp theo, trong tầm nhìn của Park, là cái mà ông gọi là “toàn cầu hóa bằng địa phương hóa”. phát triển, sản xuất và phát hành âm nhạc bằng cách sử dụng các tài năng quốc tế được tuyển dụng tại địa phương. Vào tháng 6 năm nay, JYP Entertainment đã ra mắt Boy Story, một nhóm nhạc nam gồm sáu thành viên được tuyển chọn hoàn toàn từ Trung Quốc và biểu diễn chủ yếu ở Trung Quốc. JYP cũng đang lên kế hoạch cho một nhóm nhạc nữ chưa được đặt tên ở bên ngoài Nhật Bản để ra mắt vào cuối năm 2019

Với nhóm nhạc NCT, SM Entertainment được cho là đã tiến một bước xa hơn so với JYP về mặt nội địa hóa. Vào năm 2016, người sáng lập SM Lee Soo-man đã vạch ra tầm nhìn của mình về “Công nghệ Văn hóa Mới”, tạo cơ sở cho kế hoạch đằng sau nhóm [cũng như tên của nhóm]. Không rõ NCT là một “nhóm” hay “ban nhạc” theo nghĩa truyền thống; . Dưới ngọn cờ của NCT, SM Entertainment đã thành lập một số nhóm nhỏ bao gồm các thành viên được tuyển chọn tại địa phương, sử dụng hệ thống thực tập sinh K-pop mà SM đã đi tiên phong. NCT hiện có ba nhóm nhỏ có trụ sở tại các thành phố khác nhau trên thế giới [NCT U, NCT 127 và NCT Dream], với một nhóm nhỏ bổ sung có trụ sở tại Trung Quốc sẽ sớm ra mắt. Các tiểu đơn vị hát các bài hát khác nhau và mang đến tính thẩm mỹ thị giác khác nhau, được thiết kế riêng cho thị trường của họ. Không giống như BTS, NCT không cung cấp một nhóm gắn kết với một câu chuyện liên tục; . NCT hiện có tổng cộng 18 thành viên và các thành viên mới sẽ được bổ sung khi nhóm ra mắt các nhóm nhỏ mới. Tương tự gần nhất với NCT có thể là Câu lạc bộ chuột Mickey, một nền tảng mà qua đó các ngôi sao cá nhân như Justin Timberlake và Britney Spears nổi lên

Sự phát triển toàn cầu của K-pop là một trong những sự kiện quan trọng nhất trong văn hóa đại chúng toàn cầu của thế kỷ 21. Trong 20 năm qua, Hàn Quốc đã trở thành tâm điểm của hầu như tất cả các xu hướng nhạc pop không bắt nguồn từ thị trường Anglophonic. Tuy nhiên, trong thập kỷ thứ hai của thế kỷ, đã có những lo ngại rằng sự phát triển của K-pop có thể không bền vững hoặc bị hạn chế theo một cách nào đó. Thế hệ vàng son của các ban nhạc K-pop đạt được thành công quốc tế - Girls' Generation, 2NE1, Big Bang - đang bắt đầu mờ nhạt, không có người thừa kế rõ ràng ngay lập tức

Bất chấp nhiều năm cố gắng, sức hút của K-pop ở Mỹ. S. thị trường ban đầu dường như có trần. Nhưng với BTS, K-pop lại một lần nữa đột phá. Điều quan trọng là chiến lược kể chuyện của BTS và chiến lược bản địa hóa của Black Pink và NCT không cạnh tranh trực tiếp với nhau. Rất nhiều fan K-pop thích cả ba nhóm. Vấn đề không phải là xem chiến lược nào thắng cuộc đua;

Youngdae Kim là nhà phê bình âm nhạc và là tác giả của hai cuốn sách về lịch sử nhạc pop Hàn Quốc. Anh ấy là thành viên bình chọn của Giải thưởng Âm nhạc Hàn Quốc

Ai nổi tiếng hơn giữa BTS và BLACKPINK?

Blackpink hiện đồng hạng với BTS [một lần nữa] cho hầu hết các video trên YouTube với ít nhất một tỷ lượt phát trong số các nghệ sĩ âm nhạc Hàn Quốc

Ai là người nổi tiếng đầu tiên ở K

Seo Taiji and Boys là nhóm nhạc K-pop đầu tiên

BLACKPINK có nổi tiếng ở Hàn Quốc không?

Blackpink là một trong những nghệ sĩ nổi tiếng nhất từng ra khỏi Hàn Quốc . Họ là nghệ sĩ âm nhạc được theo dõi nhiều nhất trên YouTube; .

BLACKPINK có được coi là nghệ sĩ không?

Họ là nhóm nhạc nữ đầu tiên đứng đầu bảng xếp hạng Billboard Artist 100 và là nhóm nhạc nữ Hàn Quốc đầu tiên lọt vào và đứng đầu bảng xếp hạng Nghệ sĩ mới nổi của Billboard.

Chủ Đề