3 màu nào có thể phối ra các màu năm 2024

Nếu ta đặt cánh hoa vàng trên phông nền tím, hoa vàng sẽ rực rỡ hơn nhờ màu tím làm nền đệm. Nhưng nếu cũng với cách thức ấy, dùng nền màu trắng hay xanh lá thì cánh hoa vàng không nổi bật được.

Nếu đặt mảng màu đỏ tươi cạnh màu xanh lá cây thì cũng có hiệu ứng tương tự. • Bước 4: Từ màu chính và màu phối hợp chọn ra màu thứ ba hài hoà với 2 màu trước Phần II: 7 sắc cầu vồng

Sắc độ hay tính chất của màu sắc gợi lên ít nhiều xúc động cho người xem. Người ta dùng nhiều từ khác nhau để mô tả đặc tính của màu sắc đơn và so sánh khi chúng phối hợp với nhau. Tuy nhiên độ sáng và tối lại là điều cơ bản của việc tạo ra sắc độ. Nếu không có ánh sáng thì sẽ chẳng có màu sắc. Tất nhiên, ở trong bóng tối tất cả chỉ là màu đen. Ánh sáng mặt trời là chùm tia sáng có bước sóng khác nhau. Nếu ánh sáng mặt trời chiếu qua lăng kính thì sẽ tạo ra một dải màu. Trong thiên nhiên điều này được thể hiện qua cầu vồng 7 sắc. Khi ánh sáng chiếu qua 1 vật, bề mặt của nó sẽ nhận bức xạ của bước sóng ánh sáng này và phản chiếu lại bức xạ của ánh sáng khác. Nếu mức hấp thụ bức xạ của các bước sóng đều nhau và mỗi thứ một chút thì chúng ta sẽ thấy vật ấy màu trắng. Ngược lại, nếu nó hấp thu toàn bộ bức xạ thì chúng ta sẽ thấy vật ấy màu đen. Vậy màu sắc thấy được trên một sự vật là sự tổng hợp bức xạ ánh sáng mà bề mặt của nó phản chiếu. Cùng một vật thể, nếu chụp hình ở dưới ánh sáng tự nhiên sẽ có sắc màu khác khi chụp dưới ánh sáng nhân tạo. Cũng vậy, khi soi một tờ in màu dưới ánh sáng tự nhiên thì màu sắc của hình ảnh sẽ khác khi soi tờ in dưới ánh sáng nhân tạo.

Màu sắc được phân thành 7 khái niệm: Màu nóng [Hot] / Màu lạnh [Cold] / Màu mát [Cool] / Màu sáng [Light] / Màu sậm [dark] / Màu nhạt [Pale] / Màu tươi [Bright]

Màu nóng

  • Màu nóng là màu đỏ bão hoà trên vòng tròn màu, đó là màu đỏ cờ được pha bởi màu magenta và yellow.
  • Màu nóng tự nó phản chiếu và lôi cuốn sự chú ý. Vì vậy màu đỏ thường dùng trong thiết kế khi muốn gây sự chú ý.
  • Màu nóng có ảnh hưởng mạnh mẽ, làm tác động đến không gian chung quanh nó.
  • Sức lôi cuốn của màu nóng ảnh hưởng nhiều đến sự chú ý của con người, nó làm tăng huyết áp.

Màu lạnh

  • Màu lạnh là mầu thuần xanh biển. Nó toả sáng và tươi sáng hẳn lên.
  • Màu lạnh làm chúng ta thấy mát như đang gần một tảng đá hay trên tuyết.
  • Màu lạnh làm người xem có cảm giác mát mẻ, nhẹ nhàng.
  • Màu lạnh có tính đối lập với màu nóng.

Khi chuyển dần từ màu nóng sang màu lạnh, chúng ta có cảm giác như đang đứng bên lò lửa được chuyển sang cạnh một tảng băng, thật dễ chịu.

Màu mát

  • Màu mát được tạo ra trên nền màu xanh.
  • Nó không giống như màu lạnh bởi vì được phối với màu vàng.
  • Một số dạng màu mát như : vàng xanh; xanh lá cây; lục lam...
  • Dạng màu xanh ngọc và xanh lá cây luôn có trong tự nhiên.
  • Màu mát làm chúng ta thấy nhẹ nhàng như đang trong mùa đâm chồi nẩy lộc của mùa xuân.
  • Màu mát luôn nhẹ nhàng, tươi mát và sâu lắng.
  • Màu mát giống như một thác nước làm dịu mắt người xem.

Màu sáng

  • Màu sáng là màu của thủy tinh, của cây tùng lam.
  • Màu sáng có tính nhẹ nhàng trong sáng.
  • Màu sáng được tạo ra từ màu đỏ pha với lục lam đi kèm với vàng nhạt.
  • Tuy nhiên sắc thái màu phải trong. Khi độ trong của màu tăng thì mức độ thay đổi sắc độ màu giảm.
  • Màu sáng làm chúng ta thấy tâm hồn trở nên thoải mái, thư thái và buông lỏng.
  • Màu sáng giống như màn cửa sổ hé ra để ánh nắng ban mai lùa vào phòng.

Màu sẫm

  • Màu sậm là màu chứa màu đen trong khi phối màu.
  • Màu sậm làm khoảng không gian như thu nhỏ lại và làm vật thể như nhỏ hơn.
  • Màu sậm làm tăng tính nghiêm trang, đứng đắn.

Thật vậy màu sậm ẩn khuất như khung cảnh của mùa thu và mùa đông ảm đạm. Phối hợp giữa màu sáng và màu sậm sẽ gây nên một ấn tượng sâu sắc, mạnh mẽ. Nó tiêu biểu cho sự đối lập của tự nhiên, sự tương phản nhưng cần thiết giữa ngày và đêm.

Màu nhạt

  • Màu nhạt là màu tùng lam thật nhẹ.
  • Sắc màu nhợt nhạt, nó chứa ít nhất 65% màu trắng.
  • Màu nhạt tạo nên vẻ mềm mại, lãng mạn và lơ đãng.
  • Màu nhạt thường dùng như màu ngà, tùng lam sáng và hồng tối nhạt.
  • Màu nhạt tạo cho người xem một cảm giác như ngắm đám mây nhẹ trôi hoặc như nắng nhẹ ban mai hoặc êm đềm như một sáng mờ sương.

Màu nhạt là màu trang nhã nên thường được dùng trong trang trí nội thất. Màu tươi

  • Màu tươi là tổng hợp tinh khiết của màu sắc.
  • Sự tươi thắm của màu sắc được tạo ra bằng cách bỏ qua thang xám và đen.
  • Trong màu tươi chứa các sắc màu xanh; đỏ; vàng và cam.
  • Màu tươi chói lọi và sặc sỡ, nó gây nên sự chú ý.
  • Một chiếc xe màu vàng tươi, một chùm bong bóng rực rỡ hoặc cái mũi tươi thắm của chú hề ... là những sắc màu không bao giờ bị quên lãng.
  • Màu sắc tươi tạo ra nét phấn khởi, vui tươi luôn được ngành thời trang và quảng cáo sử dụng.

Phần III: 10 Nguyên tắc phối màu cơ bản

Màu sắc không đứng riêng lẻ một mình. Thật vậy, hiệu ứng của một màu phụ thuộc vào nhiều yếu tố: - Mức độ phản chiếu ánh sáng của nó. - Màu sắc môi trường chung quanh. Có 10 nguyên tắc phối màu cơ bản như sau: 1/ Phối màu không sắc [Achromatic] Nguyên tắc này chỉ dùng màu đen, trắng và xám. 2/ Phối màu tương tự [Analogous] Dùng 3 màu liền nhau trên vòng tròn màu và phối hợp thêm độ sáng tối. 3/ Phối màu chỏi [Clash] Nguyên tắc này thường dùng các màu bên phải hoặc bên trái màu bổ sung trên vòng tròn màu. Ví dụ: Màu bổ sung của màu đỏ là xanh lá. Như vậy màu chỏi là màu xanh dương nằm bên trái màu bổ sung. 4/ Phối màu bổ sung [Complementary] Dùng các màu đối diện nhau trên vòng tròn màu. Ví dụ: Vàng >< Tím. Xanh dương >

Chủ Đề