Anti-aliasing transparency là gì

  • Hỏi đáp

15+ Cách tối ưu hóa card Nvidia màn hình để chơi game

Wiki cuộc sống
-
18 Tháng Chín, 2021
0
Bạn đang xem: 15+ Cách tối ưu hóa card Nvidia màn hình để chơi game Tại daquyneja.com

06-03-2021, 5:24 pm

Để sử dụng card màn hình, không dễ dàng là lắp card màn hình vào laptop & kích hoạt. Bạn cần tiến hành tối ưu hóa để có thể khai thác hết sức mạnh của card màn hình. Vậy làm thế nào để tối ưu hóa card lập tức & hoàn hảo nhất? Bỏ túi ngay 15+ cách tối ưu hóa card màn hìnhđể chơi game.

1. Định nghĩa Card VGA & tối ưu Card VGA là gì?

Card màn hình là một thành phần chẳng thể thiếu trên mỗi cái máy tính. Card màn hình có trách nhiệm giải quyết hình ảnh trước khi chúng được xuất ra trên màn hình. Có 2 dòng card màn hình thông dụng:

  • Card onboard: Được gắn trực tiếp trên mạch điện tử, hoạt động dựa trên sức mạnh của Chip xử lý & bộ nhớ lưu trữ Bộ nhớ đệm.
  • Card rời: Card màn hình hoạt động độc lập. Không cần sự suport của Chip xử lý & Bộ nhớ đệm cũng như nguồn tích điện. Khỏe mạnh & thường sử dụng để giải quyết những tác vụ nặng. Card màn hình rời thường kèm theo quạt tản nhiệt.

Card màn hình rời với hiệu năng & sức mạnh ấn tượng

Hiện tại, card màn hình rời được nhìn nhận cao hơn cả về hiệu năng & sức mạnh đối với card màn hình onboard. Ngoài ra, để phát huy được tối đa sức mạnh của card rời. Bạn cần phải tối ưu sức mạnh của nó bằng cách biến đổi các seting. Đọc qua ngay những cách tối ưu hóa card NVIDIA dưới đây.

2. Tối ưu hóa sức mạnh card NVIDIA

Để tối ưu sức mạnh của card NVIDIA, bạn cần nhờ đến sự suport của NVIDIA Control Panel. Bằng cách biến đổi các seting NVIDIA Control Panel. NVIDIA Control Panel là gì? NVIDIA Control Panel là một trình điều khiển giành cho card màn hình của hãng NVIDIA. Chúng cho phép người dùng biến đổi các seting & các thông số kỹ thuật của card màn hình. Để chúng tương thích & thích hợp với nhu cầu của người dùng. Cũng như tối ưu hóa được hiệu năng & sức mạnh của card màn hình.

Để mở NVIDIA, sau khoảng thời gian seting driver phiên bản tiên tiến nhất riêng cho card màn hình NVIDIA xong. Bạn bấm chuột phải & chọn NVIDIA Control Panel. Cửa sổ xuất hiện, chỉ dẫn sử dụng Nvidia Control Panel như sau:

Bước 1: Click vào mục adjust image settings with preview trong phần 3D Settings.

Bước 2: Bên cửa sổ bên trái là một hình ảnh 3D mô phỏng chất lượng hình ảnh đầu ra của các bạn.

Bước 3: Phía dưới hình ảnh có 3 lựa chọn. Chúng ta nên lựa chọn mục thứ 3 Use my preference emphasizing.

Giao diện của software NVIDIA Control Panel

Sau đó, bố trí thanh trượt phía dưới mục này. Kéo thanh trượt dần về Quality để lựa chọn chất lượng tốt hơn, đem lại thử nghiệm tốt hơn. Nếu như máy bạn có cấu hình thấp. Nên kéo thanh trượt về phía Performance, để tăng năng suất game & giảm chất lượng hình ảnh. Điều này, có thể tránh hiện tượng giật, lag khi chơi game.

Bước 4: Nhìn sang cửa sổ bên trái, nhấn chọn mục Manage 3D settings trong 3D Settings. Cửa sổ xuất hiện cho phép bạn bố trí thông số kỹ thuật của từng game một.
không chỉ thế, bạn có thể thực hiện bố trí với 2 thẻ dưới đây:

  • Thẻ global settings: tùy chọn chung cho toàn bộ các áp dụng.
  • Thẻ program settings: Tùy chọn riêng cho từng áp dụng.

Thực hiện biến đổi trong 2 thẻ global settings & thẻ Program settings

Một số chức năng trong 2 phần đó mà bạn cần quan tâm để tối ưu hóa card màn hình, này là:

2.1 Bật tắt Ambient occlusion

Ambient occlusion [AO] là hiệu ứng đổ bóng ánh sáng. Giúp hình ảnh nhìn thật hơn với các bóng của sự vật khi có ánh sáng. Bạn có thể bật chức năng này có thử nghiệm chân thật hơn. Hoặc chuyển sang Off để tắt nếu cấu hình của sản phẩm tính yếu, nhằm tăng năng suất cho laptop.

Bật/tắt chức năng Ambient occlusion [AO]

2.2 Bố trí Anisotropic filtering & Texture filtering

Anisotropic filtering [AF] được hiểu là độ rõ & mờ hình ảnh trong game. Khi bạn tăng chức năng này, hình ảnh sẽ hiển thị sắc nét & sống động hơn. Chỉ số AF càng lớn thì hình ảnh càng rõ. Chỉ số AF càng nhỏ thì hình ảnh càng mờ, nhưng bù lại hiệu năng của máy tính sẽ được cải tổ hơn. Thông thường được đặt mặc định ở mức x8. Bạn có thể bố trí lên xuống sao cho hợp lý để tối ưu hóa card màn hình NVIDIA để chơi game.

Texture filtering là gì? Texture filtering là chức năng thăng bằng khung hình, giúp chúng trở nên lung linh hơn. Ngoài ra, khi bật chức năng này vận tốc game & hiệu năng sẽ bị giảm một phần. Bạn có thể thử bật chức năng này & thử nghiệm trước khi quyết định sử dụng nó. Có 3 lựa chọn cho chức năng này, này là:

  • Texture filtering Negative LOD: Khuyên dùng Clamp nếu AF được bật lên.
  • Texture filtering Negative LOD: Cài đặt năng suất tốt nhất.
  • Texture filtering Trilinear optimization : Tắt chức năng để cải tổ năng suất.

2.3 Antialiasing FXAA

Antialiasing FXAA được gọi là cơ chế khử răng cưa. Do hình ảnh là tập hợp của những pixel hình vuông. Nên chẳng thể tránh khỏi những khía cạnh, lan can giống hình răng cưa. Khiến hình ảnh trông thô, cứng & không mượt mà. Cơ chế này sẽ giúp bạn khử những phần răng cưa đó.

Bố trí cơ chế khử răng cưa Antialiasing FXAA

2.4 Antialiasing gamma correction

Antialiasing gamma correction là lựa chọn để tinh chỉnh độ sáng/ tối của đối tượng. Giúp bạn hình dung rõ hơn về vật thể & các chuyển động. Bạn có thể bật cơ chế này thành ON để cho hình ảnh được sáng hơn. Chúng cũng không tác động quá nhiều đến hiệu năng của sản phẩm tính.

2.5 Antialiasing mode/Antialiasing setting/Antialiasing transparency

Đây là một cơ chế khử răng cưa khác, toàn diện hơn với nhiều lựa chọn khác nhau.

  • Application-Controlled: Giải quyết cơ chế răng cưa trên từng áp dụng.
  • Enhance the Application setting: Cơ chế này sẽ giải quyết theo seting ở phần Antialiasing setting. Chẳng hạn, nếu bạn để cơ chế đó là 2x, trong game cũng 2x thì tổng thể sẽ là 4x.
    Override any application setting: Cơ chế khử răng cưa được tắt hoàn toàn.
  • Antialiasing transparency: Bạn chọn cơ chế Multisample để có năng suất khử răng cưa cao nhất. Dĩ nhiên, năng suất & vận tốc trong game cũng bị giảm đi đáng kể.

2.6 CUDA GPUs

CUDA GPUs là thông số kỹ thuật tính toán số lượng nhân trong GPUs phải bỏ ra để giải quyết một hình ảnh. Nhân CUDA càng nhiều thì vận tốc giải quyết hình ảnh sẽ lập tức & chất lượng hình ảnh cũng tối ưu hơn. Khi mua card màn hình, chúng ta nên quan tâm đến thông số kỹ thuật này.

2.7 Biến đổi Dynamic Super Resolution [DSR]/DSR Smoothness

Dynamic Super Resolution [DSR]/DSR Smoothness là cơ chế bố trí độ sắc nét màn hình. Ngoài ra, những dòng game hiện tại đều có khả năng tự bố trí độ sắc nét màn hình để đạt thành tích tối ưu nhất. Trong seting tối ưu cho Card VGA để chơi game, bạn có thể để OFF & không cần quan tâm đến chức năng này.

Biến đổi tùy chỉnh Dynamic Super Resolution [DSR]/DSR Smoothness

2.8 Maximum PRE-RENDERED Frames

Maximum PRE-RENDERED Frames là gì? Maximum PRE-RENDERED Frames được hiểu là thông số kỹ thuật cho biết số lượng khung hình có thể được dựng trước giúp việc giải quyết hình ảnh được lập tức hơn. Ngoài ra, bạn đừng để số khung hình quá cao, điều này có thể làm giảm sức mạnh của card màn hình. Khuyến cáo cho bạn, nên lựa chọn cơ chế Use 3D Application, NVIDIA Control Panel sẽ tự chỉnh số lượng khung hình sao cho thích hợp.

2.9 OpenGL rendering GPU

Đây là một tiêu chí kỹ thuật cho phép tạo nên một giao diện lập trình áp dụng theo không gian 3 chiều [API]. Để tối ưu card màn hình, bạn chọn vào tên card màn hình mà bạn đang sử dụng trong thẻ này.

2.10 Power Management mode

Đây là lựa chọn cho phép bạn bố trí mức độ hoạt động của GPU. Chúng ta nên chọn Optimal Power để thăng bằng giữa hiệu năng & chất lượng hoạt động của GPU trong thời gian dài.

2.11 Preferred refresh rate

Preferred refresh rate được hiểu là tỷ lệ làm mới khung hình. Bạn có thể chỉnh thành Application-Controlled để setting NVIDIA Control Panel tự bố trí thích hợp theo mỗi áp dụng.

2.12 Shader cache

Shader cache là bộ nhớ lưu trữ lưu trữ những hiệu ứng đổ bóng. Bật chức năng này có thể cải tổ vận tốc giải quyết hình ảnh. Do GPU không phải giải quyết lại những hiệu ứng đổ bóng & có thể sử dụng sẵn trong bộ nhớ lưu trữ Shader cache. Ngoài ra, nếu sức mạnh card màn hình lớn, nên tắt bộ nhớ lưu trữ này đi để giải phóng không gian lưu trữ. Đây là cách tối ưu hóa card màn hình lập tức.

2.13 Threaded optimization

Threaded optimization là gì? Threaded optimization là khả năng giải quyết đa luồng. Khi bật chức năng này, FPS sẽ tăng trưởng. Ngoài ra, nếu cấu hình máy yếu, sẽ không được ổn định. Nên bạn có thể tắt chức năng này còn nếu như không thiết yếu.

2.14 Vertical Sync VSync

Vertical Sync VSync là chức năng được sử dụng nhiều trong các tựa game 3D. Chức năng này cho phép ăn khớp khung hình [Game FPS] & vận tốc làm mới khung hình [Monitor FPS]. Nếu tắt chức năng này, vận tốc khung hình & FPS sẽ được cải tổ. Ngoài ra, hình ảnh có thể bị vỡ & ngắt đoạn so với những chuyển động nhanh.

Biến đổi chức năng Vertical Sync VSync

2.15 Triple buffering

Triple buffering là gì? Triple buffering thường đi chung với Vertical Sync VSync là khả năng làm mịn khung hình trong những chuyển động nhanh, tránh bị vỡ hình ảnh. Bạn có thể bật chức năng này lên khi VSync cũng được bật.

2.16 Virtual Reality pre-rendered frames

Chức năng này gần tương đương với chức năng Maximum Pre-Rendered Frames ở trên. Ngoài ra, chúng được ứng dụng với các thiết bị VR. Bạn có thể bật tắt chức năng này nếu mong muốn.

Trên đây là những thông tin tỉ mỉ về Card VGA màn hình & cách tối ưu hóa card màn hình để đạt hiệu năng thích hợp theo nhu cầu của các bạn. Hãy thực hiện biến đổi những seting để đạt được năng suất card màn hình & chất lượng hình ảnh theo mong đợi.

>> Nội dung liên quan:

Ưu thế của máy tính máy trạm mà dân kiến trúc đồ họa phải biết

Tham khảo thêm videochỉ dẫn sử dụng nvidia control panel tối ưu nhất cho chơi game:

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Hỏi đáp
Previous article Sustainable learning and education: A curriculum for the future
Next article Thoái hóa cột sống tiếng anh: Dịch thuật & phiên âm chuyên nghành
//daquyneja.com/wiki

Video liên quan

Chủ Đề