Atula vương là ai

Atula là những linh hồn xuất hiện trong Phật giáo và Hindu. Họ thường được miêu tả như những kẻ thèm muốn quyền lực và cực kỳ mạnh mẽ. Ngay cả với những Atula đứng đầu cũng rất khó đoán và dễ thay đổi tâm trạng, điều này khiến các Atula dù là đồng minh hay kẻ thù đều gắn liền với nhiều nguy cơ.

Hình dáng của các Atula trong truyền thuyết

Vì đôi khi Atula cũng được xem là quỷ nên họ có ngoại hình khá hung tợn. Làn da màu đỏ đậm hoặc xanh làm, tóc đen. Thông thường, Atula có từ bốn đến sáu cánh tay mọc ra từ cơ thể, kèm với đó là ba cái đầu với khuôn mặt hướng về chính diện và hai hướng khác nhau. Các Atula thích quần áo đẹp: váy lụa có viền vàng, dây đeo vàng quanh tay, cổ đeo vòng trang sức và đầu đội vương miện tinh xảo.

Tính cách bạo liệt

Mặc dù sở hữu sức mạnh vượt xa con người, song Atula vẫn bị xếp vào cấp bậc ít cao quý nhất trong số các cấp bậc thần thánh. Đây là lý do khiến các Atula luôn ghen tị cũng dễ dàng nổi giận nếu không được ca ngợi.

Tính cách đặc trưng của Atula là thất thường và khó đoán. Ví dụ, các Atula có thể ăn mừng vui vẻ khi Sakra [Đế Thích Thiên] cai trị trần gian, nhưng khi biết được Sakra không muốn thân thiết với mình thì các Atula đã tức giận đến mức tuyên chiến với ông ta.

Tuy nhiên, dù được đề cập đến với nhiều điểm không tốt, nhưng Atula không hẳn là giống loài xấu xa. Atula vẫn có những lúc vui vẻ, khi đó chúng trở nên thân thiện, lãng mạn hơn. Nhiều Atula thậm chí còn dành đam mê cho tôn giáo, theo con đường tu tập để trở thành tín đồ mộ đạo hoặc thầy tu. Và khi có lòng tin kính như vậy, Atula sẵn sàng dâng hiến, thực hiện các nghi thức thanh tẩy, xây dựng đền đài cũng như hành hương đầy nhiệt thành.

Đạo Hindu chia Atula làm hai loại: các aditya [Atula tốt] và danavas [Atula xấu]. Thư tịch của Hindu cũng giải thích rõ, một Atula tu tập và làm điều thiện có thể đạt được đến cấp bậc kế ngay sau các thần, trở thành Atula-deva.

Sức mạnh vô đối

Cũng giống như tính cách thất thường vốn có thì sức mạnh của các Atula cũng không thể đoán định được. Chụng được biết đến với việc có thể thực hiện những phép lạ kì diệu, gây ra các cuộc chiến ác liệt. Các Atula cũng có thể bay, biến hình, tạo thần chú và bùa chú, thao túng mãnh thú,...

Các Atula nữ, còn được biết đến với tên gọi Asuri, đặc biệt nổi tiếng vì rất quyến rũ cũng như việc có thể tạo ra cây cối. Một truyền thuyết kể rằng Asuri đã tạo ra một loại cây chữa khỏi được bệnh phong cùi, trong khi một truyền thuyết khác lại đề cập đến việc chúng điều chế được những tình dược cực mạnh từ thảo dược.

LÝ GIẢI NGUỒN GỐC CỦA ATULA

Ở dạng nguyên sơ nhất, từ "Atula" là một danh hiệu, giống như từ "lord", dùng để miêu tả bất kỳ một người nào có địa vị cao quý, từ các ông vua đến thầy tế hoặc thần thánh. Sau đó, "Atula" được phát triển nghĩa trở thành từ để gọi các vị thần, cả xấu lẫn tốt, có trật tự hoặc hỗn loạn. Trong Vedic-Samhita, văn bản cổ xưa nhất của Hindu có từ năm 1500 TCN, từ "Atula" có hai nghĩa như vậy.

Nhiều giả thuyết cho rằng "Atula" mang nghĩa xấu xa là vì sau này, "Atula" có liên quan đến các tôn giáo mới hơn trong khi Devas vẫn gắn liền với truyền thống Hindu. Purana và Shiva Sutras, có niên đại từ 3 và 8 sau công nguyên , coi Atula là một thể riêng biệt của các vị thần, thường phá hoại và khá hỗn loạn.

Vì sức mạnh cũng như tính hiếu chiến, ngày nay Atula còn trở thành nguồn cảm hứng cho rất nhiều tựa game, truyện tranh, tiểu thuyết cho đến phim ảnh.

Sau tất cả, liệu chiến thần Kratos có cửa nào để đánh lại Thanos hay không?

Theo Trí Thức Trẻ Copy link

Link bài gốc Lấy link

Cõi A-tu-la có đặc điểm là tâm đố kỵ dày vò, vì vậy, chúng sinh ở cõi này luôn tranh đấu nhưng luôn bị thua cuộc. Hình ảnh minh họa trong Bức tranh luân hồi là cây Như ý [cây Đời sống] mọc lên ở cõi A-tu-la nhưng lại trổ quả Trường thọ ở cõi Trời, điều đó khiến loài A-tu-la ganh ghét, luôn gây chiến với chư Thiên. Nhân dẫn đến tái sinh ở cõi A-tu-la là sự tạo tác những thiện nghiệp nhưng vẫn còn tâm ganh đua, đố kỵ.

Bài Viết: Atula là gì

Trong tiếng Phạn, “A-tu-la” còn đọc là “A-tố-la” hoặc “A-tu-luân”. Tiếng Hán có nghĩa là “phi thiên”. Cung điện, vườn rừng nơi đây đều làm bằng thất bảo, giống như trời mà chẳng phải là trời. Lại có nghĩa “không đoan chính”, ý nói ở đó nam thì xấu, nữ thì đoan chính. Hoặc còn tồn tại nghĩa là “không uống rượu”, mà là nơi có ngã quỷ, súc sinh và trời. Cai quản nẻo trời thì ở trong thành báu trên không gian ở núi Tu Di. Cai quản nẻo quỷ thì ở bên bờ biển cả hoặc trong vách đá của núi to. Cai trị nẻo súc sinh thì ở dưới đáy biển cả, có nước biển ở trên, không chảy vào cung được, như người nhìn lên trời. Chúng sinh cõi A-tu-la tuy do trước trì giới hiếu thắng bố thí, làm mười điều thiện hạ phẩm, được nghiệp cảm báo, nhưng tâm phần nhiều xiển mạn, không nhẫn nhục được, cho nên phải chịu làm thân đó. Do chính trì giới bố thí nên cung điện được làm bằng thất bảo, nhưng do không nhẫn nhục nên sinh tướng xấu xí, lại do xiển mạn hiếu thắng nên thường đánh nhau với Trời.

TẬP HỢP CÁC KINH VĂN VỀ CÕI A TU LA

– Kinh Khởi Thế nói: “Phương thức phía Đông núi Tu Di sơn vương một ngàn do tuần, dưới biển có cả non sông của Bồ Ma Chất Đa A-tu-la vương, dài rộng tám vạn do tuần, cung điện trong thành to gọi là Thiết-ma-thí, ngang dọc một vạn do tuần có bảy lớp rào chắn, bảy lớp lưới nhạc bằng vàng bạc, bảy lớp hàng cây, trang hoàng đẹp lung linh, bảy lớp tường thành đều bằng thất bảo, vườn ao hoa quả, chim chóc véo von, rộng như trong kinh đã nói. Ở đây chẳng nói nhiều. Ở dưới biển cả, phương thức phía Nam núi Tu Di một ngàn do tuần có cung điện của Dũng Được A-tu-la vương, dài rộng tám vạn do tuần. Phương thức phía Tây núi Tu Di một ngàn do tuần có trụ xứ cung điện của La Hầu là A-tu-la vương, to rộng đẹp lung linh tương tự như trên. Thị nữ quyến thuộc nhiều không kể xiết, với nhau vui vầy tha hồ ái lạc. Còn số thần thiếp tả hữu, tôi tớ khác càng nhiều gấp bội, đúng như kinh nói, không thể kể hết. Tuổi thọ của A-tu-la vương không ổn định, ít khi tăng thêm mà nhiều khi giảm đi, bản thân cao một trăm do tuần, thậm chí bảy trăm do tuần, hóa thân cao mười sáu vạn tám ngàn do tuần, đứng dưới đáy biển cao bằng núi Tu Di, có huyền thuật to thường đấu với trời Đao Lợi. Mặt trời mặt trăng chiếu sáng vào mắt, lấy tay che đi. Người trần gian trông thấy cho là mặt trời, mặt trăng bị nhật thực, nguyệt thực che, do phúc không bằng được trời nên thường đánh thua, liền dẫn quân lẩn trốn trong lỗ tơ ngó sen.

– Kinh Nghiệp Báo Sai Biệt nói:Có đủ mười nghiệp sau đây thì sẽ được báo A-tu-la. Một là thân làm những điều ác nhỏ. Hai là khẩu làm những điều ác nhỏ. Ba là ý làm những điều ác nhỏ. Bốn là nảy ra thói tăng thượng mạn. Bảy là nảy ra thói đại mạn. Tám là nảy ra thói tà mạn. Chín là nảy ra thói mạn mạn. Mười là tránh những thiên căn, hướng về nẻo A-tu-la.- Kinh Chính Pháp Niệm nói:

Xem Ngay:  Permanent Resident Là Gì, Thẻ Thường Trú Nhân Hoa Kỳ

A-tu-la ở tại năm nơi. Một là trên đất trong những núi non [thất kim sơn và trong vách đá những núi], loại này sức yếu nhất. Hai là ở núi Bắc núi Tu Di đi vào biển hai vạn một ngàn do tuần, có A-tu-la tên gọi La Hầu thống lĩnh vô lượng quân chúng A-tu-la. Ba là lại phương thức hai mươi mốt ngàn do tuần nữa thì có Tu-la gọi là Dũng Kiện. Bốn là phương thức hai mươi mốt ngàn do tuần nữa, có loại Tu-la gọi là Hoa Nam. Năm là phương thức thêm hai mươi mốt ngàn do tuần nữa có loại Tu-la gọi là Tỳ Ma Chất Đa. Bọn này ra tiếng vang tận ngoài biển, chúng nói: “Ta là Tỳ Ma Đa Chất Đa A-tu-la”. [Tỳ Ma Đa Chất Đa có nghĩa là giọng vang to].1. Loại thứ nhất là vua A-tu-la La Hầu có bốn ngọc nữ từ ý niệm mà sinh ra. Bốn cô gái đó cô thứ nhất là Như Hình ảnh, cô thứ hai là Chủ Hương, cô thứ ba là Diệu Lâm, cô thứ tư là Thắng Đức. Bốn cô gái đó mỗi cô đều có mười hai na do tha thị nữ để làm quyến thuộc, đều quây quần quanh vua A-tu-la với nhau vui đùa, tha hồ ái lạc, không thể kể xiết.

2. Loại thứ hai gọi là Dũng Kiện, uy thế mạnh vừa.3. Loại thứ ba gọi là Hoa Nam, uy thế mạnh hơn.4. Loại thứ tư gọi là Tỳ Ma Đa Chất Đa, loại này uy thế quyến thuộc càng thêm rất nhiều lần, càng không thể kể xiết. Ngoài ra số thần thiếp tả hữu tôi tớ khác cũng không thể kể xiết, đã biết sang hèn khác nhau, không thể đánh đồng như nhau được.

Xem Ngay: Designation Là Gì – Qualification Và Designation Trong Cv Là Gì

Kinh còn nói rằng: “Thức ăn thức mặc của Tu-la tự nhiên mà có. Mũ mãng quần áo toàn làm bằng thất bảo tươi xinh, tinh khiết, ăn thì như Trời, đồ ăn thức uống tùy vào ý niệm liền có trăm vị đầy đủ, được ngang với Trời. Như trong Đại Luận đã nói: “Ăn uống của Tu-la tuy có hơn loài người nhưng tới khi ăn lại không được bằng loài người. Bởi vì mỗi khi chúng ăn cứ đến miếng cuối cùng là lại trở thành bùn đen. Cũng như Long Vương tuy được ăn trăm vị, nhưng đến miếng cuối cùng ổn định sẽ trở thành cóc tía. Cho nên kinh mới nói rằng chẳng bằng con người.- Kinh A Hàm viết rằng: “A-tu-la có uy lực to bèn nảy ra ý nghĩ rằng: “Thiên Vương trên cõi trời Đạo Lợi cũng như chư thiên nhật nguyệt đi trên đầu ta. Ta thề lấy nhật nguyệt xuống làm khuyên tai”. Chư thiên nhật nguyệt thấy thế ai nấy trong lòng đều sợ hãi, không dám ở yên một chỗ vì hình dáng A-tu-la trông thật đáng sợ. Nhật nguyệt uy đức, có đại thần lực, thọ được một trung kiếp, lại là phúc đức che chở cho chúng sinh trần gian. A-tu-la không đụng chạm đến nhật nguyệt được. Bấy giờ A-tu-la từ từ càng căm tức bèn sai hai vua A-tu-la Xá Ma Lê và Tỳ Ma Chất Đa cùng bọn đại thần ai nấy sắm sửa binh khí để đi đánh nhau với Trời. Lúc đó hai Long Vương là Nan Đà và Bạt Nan Đà bản thân quây lấy núi Tu Di bảy vòng, núi rung mây tỏa. Long buông lấy đuôi quất nước khiến biển cả nổi song trùm lên cả núi Tu Di. Trời Đao Lợi bèn nói: “A-tu-la muốn đánh nhau đấy!”. Những rồng, quỷ, thần…. đều cầm binh khí lần lượt ra giao đấu. Phe Trời dường như núng thế đều chạy vào cung Tứ Thiên Vương để sẵn sàng cẩn trọng đặng đi đánh tiếp.

Vô số thiên chúng cùng những rồng, quỷ trước sau xúm đến. Đế Thích bèn ra lệnh: “Quân ta nếu thắng sẽ dùng năm sợi dây thừng trói A-tu-la Tỳ Ma Chất Đa đem về Thiên pháp đường. Ta muốn xem mặt hắn!”. Tu-la cũng ra lệnh: “Nếu quân ta thắng thì sẽ dùng năm dây trói Đế Thích mang về Thất diệp đường. Ta muốn xem mặt hắn!”. Đại chiến một lúc, hai bên chẳng sát thương được nhau, chỉ lấy người xô xát nhau làm cho đau đớn.

Xem Ngay:  ninja lead là gì

Xem Ngay: Jaundice Là Gì – Bệnh Viện Nguyễn Tri Phương

Vua Trời Đế Thích bèn hiện thân có ngàn con mắt, tay cầm chày Kim Cương, đầu bốc khói lửa. Tu-la thấy thế liền phải thua chạy. Liền bắt Tỳ Ma Đa Chất trói mà mang về.

Thể Loại: Chia sẻ Kiến Thức Cộng Đồng

Video liên quan

Chủ Đề