Em hiểu câu thơ cù lao chín chữ ghi lòng con ơi như thế nào

5. Em hiểu cù lao chín chữ như thế nào?

Em hiểu thế nào về cụm từ : Cù lao chín chữ


Giải:


“Cù lao chín chữ” để nói lên công ơn to lớn của cha mẹ như sinh thành nuôi dưỡng, , chăm sóc dạy bảo… con cái lớn khôn nên người, trải qua nhiều bề vất vả, khó nhọc. 


Em hiểu thế nào về cụm từ : Cù lao chín chữ


Giải:


“Cù lao chín chữ” để nói lên công ơn to lớn của cha mẹ như sinh thành nuôi dưỡng, , chăm sóc dạy bảo… con cái lớn khôn nên người, trải qua nhiều bề vất vả, khó nhọc. 


Hay quá đi 💯💯💯💯💯💯💯💯💯💯💯💯💯

Câu hỏi hot cùng chủ đề

  • Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

    Mưa mùa xuân xôn xao, phơi phới. Những hạt mưa bé nhỏ, mềm mại, rơi như nhảy nhót. Hạt nọ tiếp hạt kia đan xuống mặt đất [...] Mặt đất đã kiệt sức bỗng thức dậy, âu yếm đón lấy những giọt mưa ấm áp, trong lành. Đất trời lại dịu mềm, lại cần mẫn tiếp nhựa cho cây cỏ. Mưa mùa xuân đã mang lại cho chúng cái sức sống ứ dầy, tràn lên các nhánh lá mầm non. Và cây trả nghĩa cho mưa bằng cả mùa hoa thơm trái ngọt.

    [Tiếng mưa - Nguyễn Thị Thu Trang]

    1. Đoạn văn trên được viết theo phương thức biểu đạt nào? [0,5 điểm]

    2. Xác định và chỉ ra một biện pháp tu từ được tác giả sử dụng trong văn bản? [1 điểm]

    3. Mưa mùa xuân đã đem đến cho muôn loài điều gì? [1 điểm]

    4. Dựa vào nội dung câu in đậm trên, là một người con em sẽ trả nghĩa cho cha mẹ, thầy cô như thế nào khi đang ngồi trên ghế nhà trường? [1,5 điểm]

    II. LÀM VĂN [6 điểm]

    Giờ ra chơi luôn đầy ắp tiếng cười, tiếng nói, hãy viết bài văn tả quang cảnh ra chơi sân trường em.

     Đáp án đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2020 - 2021

    I. ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN [4 điểm]

1. Phương thức biểu đạt chính là miêu tả [ 0,5 điểm]

2. Xác định một biện pháp tu từ:

Học sinh xác định và chỉ ra một trong những biên pháp tu từ sau: [1 điểm]

- Nhân hóa:

-> Hạt nọ tiếp hạt kia đan xuống mặt đất.

-> Mặt đất đã kiệt sức bỗng thức dậy, âu yếm đón lấy những giọt mưa ấm áp, trong lành.

-> Đất trời lại dịu mềm, lại cần mẫn tiếp nhựa cho cây cỏ.

- So sánh -> Những hạt mưa bé nhỏ, mềm mại, rơi như nhảy nhót.

- Ẩn dụ -> Và cây trả nghĩa cho mưa bằng cả mùa hoa thơm trái ngọt.

3. Mưa mùa xuân mang đến cho muôn loài:

Có thể trả lời 1 trong 2 ý sau:

Mưa mùa xuân mang đến cho muôn loài sự sống và sức sống mãnh liệt. [1 điểm]Mặt đất đã kiệt sức bỗng thức dậy, âu yếm đón lấy những giọt mưa ấm áp, trong lành. Đất trời lại dịu mềm, lại cần mẫn tiếp nhựa cho cây cỏ. [0,5 điểm]Mưa mùa xuân đã mang lại cho chúng cái sức sống ứ dầy, tràn lên các nhánh lá mầm non. [0,5 điểm]

4. Em sẽ trả nghĩa cho cha mẹ, thầy cô khi đang ngồi trên ghế nhà trường:

Chăn chỉ học tập, đạt thành tích cao trong học tập. [0,75 điểm]Yêu thương, kính trọng, ngoan ngoãn, lễ phép. [0,75 điểm]

II. LÀM VĂN [6 điểm]

*Yêu cầu hình thức:

Trình bày đúng hình thức một bài văn, viết đúng thể loại văn miêu tả.Kết cấu chặc chẽ, diễn đạt trôi chảy, không mắc lỗi chính tả, lỗi dùng từ, ngữ pháp.

* Yêu cầu nội dung:

Mở bài:

Giới thiệu quang cảnh giờ ra chơi bổ ích, thú vị. [0,5điểm]
Thân bài: [5 điểm]

* Tả khái quát quang cảnh trước giờ ra chơi

 Sân trường vắng vẻ, có thầy giám thị đi lại, cô lao công quét dọn.Không gian chim chóc, nắng vàng…Tiếng chuông reo vang lên báo hiệu giờ ra chơiThầy cô kết thúc tiết học các bạn ùa ra sân chơi.

* Trong giờ ra chơi:

Học sinh ùa ra sân, thầy cô vào phòng giáo viên nghi ngơi.Sân trường rộn rã tiếng cười, mỗi nhóm học sinh chơi những trò chơi khác nhau: bóng rổ, cầu lông, đá bóng…Ghế đá có vài bạn ngồi trao đổi bài, nói chuyện cười rúc rích…Những chú chim trên cành hót ríu rít….Những con gió….Khôn mặt các bạn đã lấm tấm mồ hôi…

* Sau giờ ra chơi:

Tiếng chuông reo kết thúc giời ra chơiCác bạn học sinh nhanh chân vào lớp học.Sân trường vắng vẻ trở lại…

Kết bài: [0,5điểm]

Suy nghĩ của em về giờ ra chơi.
*Lưu ý: Tùy vào cách diễn đạt của HS để cho điểm phù hợp.

  • Ngồi bên cạnh hóng hớt mẹ đang dạy các em cấp 2. Nghe đến đoạn: cù lao chín chữ ghi lòng con ơi". Thấy tò mò quá. Hóa ra giờ mình mới biết đến 9 chữ này. Hổ thẹn thật.

    1/- “CỬU TỰ CÙ LAO” để chỉ công lao nuôi dưỡng khó nhọc của cha mẹ dành cho con cái , gồm có: “ Sinh, cúc, phủ, súc, trưởng, dục, cố, phục, phúc” . Vì thế, ca dao ta có câu : Công cha như núi ngất trời Nghĩa mẹ như nước ngời ngời biển Đông Núi cao, biển rộng mênh mông Cù lao chín chữ ghi lòng con ơi ! 2/- Ý nghĩa của 9 chữ đó như sau : * SINH : là sinh đẻ * CÚC : là đùm bọc * PHỦ : là vỗ về * SÚC : là cho bú mớm * TRƯỞNG : là nuôi nấng, bồi bổ để con khôn lớn trưởng thành * DỤC : là dạy bảo điều hay lẽ phải * CỐ : là theo dõi săn sóc * PHỤC : là khuyên răn, giáo dục * PHÚC : là che chở, giữ gìn. Mình nghĩ câu ca dao trên nên lấy thêm 2 câu này cho hoàn thiện: Một lòng thờ mẹ kính cha Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con Vì 4 câu trên có cái gì có cái gì đó giống như là tư tưởng, chưa có định hướng hành động. 2 câu này thì làm rõ hơn hành động là người con thì nên và phải làm gì. Công cha như núi ngất trời Nghĩa mẹ như nước ngời ngời biển Đông Núi cao, biển rộng mênh mông Cù lao chín chữ ghi lòng con ơi ! Một lòng thờ mẹ kính cha

    Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con

    Con đối với cha mẹ:Công cha như núi ngất trờiNghĩa mẹ như nước ngời ngời biển ĐôngNúi cao, biển rộng mênh môngCù lao chín chữ ghi lòng con ơi !Một lòng thờ mẹ kính chaCho tròn chữ hiếu mới là đạo conMỗi đêm mỗi thắp đèn trời,Cầu cho cha mẹ sống đời với con.Mẹ già đầu bạc như tơ,Lưng đau con đỡ, mắt mờ con nuôi.Lo đêm rồi lại lo ngày,Ở sao hiếu thảo cho tày phận con.Mẹ ta bụng đói thân gầySao ta vui thú mâm đầy cỗ cao ?Cha mẹ là biển là trời,Hiếu tâm đâu dám cãi lời mẹ cha.Đường xa chi ngại Trường SơnNgại chăng là ngại lòng con quên vềĐói lòng ăn hột chà là,Để cơm nuôi mẹ, mẹ già yếu răng.Ai bỏ cha mẹ cơ hàn;Ngày sau Trời phạt đứng đàng [đường] ăn xinBình phong cẩn ốc xà cừVợ hư thì bỏ, chớ từ mẹ chaCầm cần câu cá ngược xuôiNấu canh rau bợ mà nuôi mẹ giàCá bống chặt đầu, chặt đuôiTôm he bóc vỏ mẹ già chớ quênKính cha, tấm lụa tấm là,Gửi cha đôi áo chiếc quần, con ơi.Dạy con, con nhớ lấy lời,

    Trọng cha, kính mẹ, suốt đời chớ quên.

    Em hiểu “cù lao 9 chữ” như thế nào? Bài ca dao muốn gửi lời nhắn nhủ nào tới những người làm con?

    Câu 3: Em hiểu “cù lao 9 chữ” như thế nào? Bài ca dao muốn gửi lời nhắn nhủ nào tới những người làm con?

    Câu trả lời:

    • Thuật ngữ “cù lao” bao gồm chín ơn lớn đã phần nào khắc họa lên sự chăm sóc, hy sinh, tình yêu thương của người mẹ dành cho người con. 9 chữ cù lao ấy là: Sinh – Cúc – Phủ – Súc – Trưởng – Dục – Cố – Phục – Phúc.Nhắc nhở với con cần có thái độ và hành động thế nào để đền đáp công ơn trời biển của cha mẹ.Thử hỏi có ai trong chúng ta không được cha mẹ giành cho những điều ấy, không chỉ góỉ gọn ở con số chín chữ bởi công lao cha mẹ là vô cùng, vô tận.
    • Để rồi từ đó, ta nhận được lời nhắc nhở về thái độ và hành động của mỗi người.Tác giả dân gian không nhắc ta phải trả công cho những hi sinh của cha mẹ, trả công cho những gì mà ta được đón nhận. Điều đó là không tưởng bởi trên đời này, chỉ tình cảm là thứ không bao giờ người ta đo đếm và sòng phẳng được với nó. Tình cảm của cha mẹ lại càng vô giá. Bởi vậy chỉ cần ghi lòng thôi nhưng đó là sự tạc ghi trong sâu thẳm tâm hồn không phai nhạt qua thời gian.

    MB : - Giới thiệu tình cảm gia đình và trích dẫn bài ca dao.

    TB : 

    1. Cảm nhận vẻ đẹp nội dung, nghệ thuật của bài ca dao:

    – Bài ca dao trước hết khẳng định, ngợi ca công lao trời biển của cha mẹ

    + Nghệ thuật so sánh được sử dụng triệt để, hình ảnh so sánh to lớn, vĩ đại núi ngất trời, nước biển Đông -> nhấn mạnh công lao sinh thành, dưỡng dục to lớn của cha mẹ đối với mỗi con người.

    + Sự tinh tế, chính xác trong việc sử dụng từ ngữ: công cha, nghĩa mẹ. Hình ảnh người cha bao giờ cũng hiện lên tầm vóc phi thường với công lao to lớn, còn hình ảnh người mẹ lại thường hiện lên với tình cảm dạt dào, vô bờ, như nước ngoài biển Đông không gì đo đếm được.

    – Hai câu cuối bài ca dao nhắc nhở bổn phận của người làm con phải ghi lòng, nhớ ơn cha mẹ bằng hình ảnh ước lệ, giọng điệu thủ thỉ tâm tình như một lời nhắn nhủ.

    2. Suy nghĩ về bổn phận của người làm con đối với cha mẹ:

    – Người làm con phải có tấm lòng hiếu thảo đối với người đã có công sinh thành, dưỡng dục mình.

    – Yêu thương và thấu hiểu được nỗi nhọc nhằn, vất vả của cha mẹ.

    – Biến nhận thức, tình cảm thành hành động cụ thể: quan tâm, chăm sóc cha mẹ, không làm những điều để cha mẹ phiền lòng, phụng dưỡng cha mẹ khi tuổi già, sức yếu.

    – Liên hệ bản thân

    KB : – Bài ca dao đề cao tình cảm gia đình và công ơn của cha mẹ với con cái.

    _ Khuyên con người cần biết quý trọng tình cảm gia đình và con cái cần phải biết hiếu thảo với cha mẹ.

    ** Bài viết tham khảo

    Đã từ lâu, công ơn sinh thành và  dưỡng dục của cha mẹ đã trở thành một trong những mảng đề tài lớn trong văn học Việt Nam. Ca dao đã ghi lại một cách đầy đủ và chính xác những tình cảm cao đẹp ấy của con người. Một trong những bài ca dao tiêu biểu phải kể đến bài thơ :

    Công cha như núi ngất trờiNghĩa mẹ như nước ở ngoài biển ĐôngNúi cao biển rộng mênh mông

    Cù lao chín chữ ghi lòng con ơi!

    Chân thành, thân mật, ấm áp mà vẫn thiêng liêng, trang trọng, bài ca dao đem đến cho ta khúc dạo nhẹ nhàng, âm điệu thủ thỉ của giai điệu hát ru. Có lẽ đây là lời ru của mẹ giành cho đứa con bé bỏng đang ngủ ngon trong vòng tay yêu thương. Lời ru con đồng thời là lời nhắc nhở con về công lao trời biển của cha mẹ và trách nhiệm, bổn phận của đạo làm con. Cha mẹ những người gần gũi nhất với chúng ta ấy đã cho chúng ta biết bao điều. Trước tiên là cho ta sự sống, cho ta được có mặt trên cuộc đời này. Rồi bằng vòng tay êm ái mẹ nâng niu ta, ru vỗ ta, bằng dòng sữa ngọt lành, mẹ nuôi ta lớn khôn và bằng những lời ru êm dịu mẹ nuôi phần hồn ta, đem đến cho ta những bài học của đạo làm người. Những bài học mà “ta đi trọn kiếp con người” cũng không đi hết. Không chỉ có mẹ, ta còn có vòng tay và bờ vai vững chãi của cha. Vòng tay và bờ vai ấy cho ta điểm tựa để bước vào đời, ta đem theo nó để làm hành trang trong suốt hành trình dài rộng của cuộc sống. Điều thiêng liêng ấy được tác giả dân gian nói thật giản dị. Phép so sánh ngang bằng:

    Công cha như núi ngất trời
    Nghĩa mẹ như nước ở ngoài biển Đông

    đã làm nổi bật công lao sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ. Lấy cái trừu tượng [công cha, nghĩa mẹ] để so sánh với những sự vật, hình ảnh cụ thể [núi ngất trời, nước biển Đông], tác giả dân gian không chỉ đem đến cho ta nhận thức về nghĩa mẹ bao la, công cha vời vợi mà còn giúp ta cảm nhận về sự vĩnh hằng bất biến của công cha, nghĩa mẹ. Như núi cao kia, như nước biển kia đã có mặt và tồn tại ngàn đời trên trái đất, công cha, nghĩa mẹ hiện diện quanh ta từ lúc ta được làm người cho đến tận cùng của cõi người. Cách so sánh, ví von rất quen thuộc của ca dao xưa đã đem đến cho ta những nhận thức thật sâu sắc, thật thấm thía. Không chỉ thế ngọn núi cao và biển rộng còn được cụ thể hoá bằng những tính từ chỉ mức độ: núi - ngất trời biển rộng mênh mông. Cụ thể, hài hoà mà vẫn rất gợi cảm, và vì thế nó tác động mạnh vào nhận thức con người. Đỉnh núi cao loà nhoà ẩn hiện trong mấy kia liệu ta có đo nổi như chính công lao của cha làm sao ta kể hết? Biển mênh mông kia như lòng mẹ yêu ta có thể nào vơi cạn? Thật khéo léo và chính xác khi lựa chọn núi cao ngất trời và nước biển mênh mông để so sánh với công lao cha mẹ. Bời chỉ có những hình ảnh cao lớn, không cùng và sự tồn tại đời đời của nó mới xứng đáng để tả và diễn tả được đầy đủ, chính xác công sinh thành, dưỡng dục, thứ công lao không bao giờ tính đến được bằng giá trị vật chất, thứ công lao bất tử qua thời gian, năm tháng. Bằng hình ảnh so sánh xưa mà không cũ, bằng âm điệu ngọt ngào của lời hát ru, tác giả dân gian vừa khẳng định, vừa ca ngợi công lao cha mẹ. Lời ca ngợi không khố khan, nặng giáo huấn mà là tiếng nói của tấm lòng, tình cảm, tiếng nói tâm tình từ trái tim tìm đến với trái tim làm lay động lòng ta. Ngoài cách nói trên, ta còn bắt gặp nhiều bài ca dao khác cũng nội dung tương tự:

    Ơn cha nặng lắm ai ơi
    Nghĩa mẹ bằng trời chín tháng cưu manghay:
    Công cha như núi Thái Sơn

    Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy raVà dù cách nói có chút khác nhau những câu ca dao ấy vẫn đem đến cho chúng ta cảm nhận sâu sắc về công cha, nghĩa mẹ. Tiếp tục dòng tâm tình ấy, tác giả dân gian đi đến cái kết rất tự nhiên nhưng vô cùng thấm thía:
    Cù lao chín chữ ghi lòng con ơiCách sử dụng sáng tạo thành ngữ “chín chữ cù lao” để nhắc lại một lần nữa nỗi khó nhọc, vất vả của mẹ cha. Chín chữ ấy là: sính - đẻ, cúc - nâng đỡ, phủ - vuốt ve, súc - bú mớm, trưởng - nuôi lớn, dục - dạy dỗ, cố - trông nom, phục - theo dõi, phúc - giữ gìn. Thử hỏi có ai trong chúng ta không được cha mẹ giành cho những điều ấy, không chỉ góỉ gọn ở con số chín chữ bởi công lao cha mẹ là vô cùng, vô tận. Để rồi từ đó, ta nhận được lời nhắc nhở về thái độ và hành động của mỗi người: “ghi lòng con ơi”. Lời nhắc nhở ngắn gọn mà thấm thía sâu sa, chân thành và có sức lay động lòng ta. Tác giả dân gian không nhắc ta phải trả công cho những hi sinh của cha mẹ, trả công cho những gì mà ta được đón nhận. Điều đó là không tưởng bởi trên đời này, chỉ tình cảm là thứ không bao giờ người ta đo đếm và sòng phẳng được với nó. Tình cảm của cha mẹ lại càng vô giá. Bởi vậy chỉ cần ghi lòng thôi nhưng đó là sự tạc ghi trong sâu thẳm tâm hồn không phai nhạt qua thời gian.

    Giản dị mà sâu sắc. Nhẹ nhàng mà xuyên thấm, bài ca dao gieo vào lòng người cảm giác bâng khuâng, tác động vào trí tuệ người đọc để đi đến những nhận thức sâu sắc. Và dù tác động bằng con đường nào, bài ca dao ấy thực sự đã làm cho ta luôn “ghi lòng” công ơn cha mẹ.

    Video liên quan

    Chủ Đề