Thám tử phố tàu 2 review năm 2024

Hạo Nhiên Chi Khí

Blog dành cho Lưu Hạo Nhiên/刘昊然/Liu Haoran/Turbo Liu

[Cập nhật đến Tháng 2/2022] Tổng hợp thông tin từ Baidu và dịch sang tiếng Việt bởi Lục Hương @ Hạo Nhiên Chi Khí Do not take out without permission Hãy cùng nhìn lại con đường phim ảnh của Lưu Hạo Nhiên từ 2014 đến nay nhé. Trong 8 năm vừa qua, chàng diễn viênContinue reading “[INFOGRAPHIC] CON ĐƯỜNG PHIM ẢNH CỦA LƯU HẠO NHIÊN TỪ 2014 ĐẾN NAY”

“火星试验室” [Mars Laboratory/Phòng thí nghiệm Sao Hỏa] là một kênh truyền thông của Công ty Văn hóa và truyền thông Bác Nhã [Boya], là công ty quản lý tờ “Nhân vật” và nhiều tờ báo khác. Vào T2/2018, “火星试验室” đã có bài phỏng vấn với Lưu Hạo Nhiên. Trong bài phỏng vấn có nhiều nộiContinue reading “KHI GIÓ NỔI LÊN TỪ THUỞ NIÊN THIẾU – PHỎNG VẤN LƯU HẠO NHIÊN TRÊN “火星试验室” THÁNG 2/2018 [PHẦN MỘT]”

“Mỗi nhân vật của cậu ấy đều khiến tôi có cảm giác ở mỗi vũ trụ song song đều có một chàng thanh niên đẹp trai mắt một mí, khi cười sẽ lộ ra chiếc răng khểnh. Chàng trai trẻ tuổi nhưng khi cất lời thể hiện sự chín chắn và trí tuệ sâu sắcContinue reading “[FMV] CÁC VAI DIỄN CỦA LƯU HẠO NHIÊN [2014-2021]”

“Thám tử phố Tàu 3” mở bán trước từ 29/1/2021, chính thức công chiếu vào ngày 12/2/2021 [mùng Một Tết Âm lịch] và đã kết thúc việc công chiếu tại rạp vào 12/5/2021. Bộ phim có doanh thu phòng vé 4.523 tỷ NDT, đứng thứ 5 trong TOP 100 Phim điện ảnh có doanh thuContinue reading “CÁC THÀNH TÍCH ẤN TƯỢNG CỦA PHIM “THÁM TỬ PHỐ TÀU 3””

[T/N: Thanh Minh ở đây là tiết Thanh Minh, một trong hai mươi tư tiết khí trong lịch Trung Quốc. Vào tiết Thanh Minh, người dân Trung Quốc có tập tục đi tảo mộ cho tổ tiên. Ở Việt Nam cũng có tập tục này vào dịp tháng Ba âm lịch.] Bản dịch tiếng Anh:Continue reading “[GẶP GIÓ] CHƯƠNG BA – THANH MINH [PHẦN MỘT]”

Bản dịch tiếng Anh: //liuhaoranintl.com/2020/02/01/national-traveler-seeing-the-world-while-filming-movies/ Bản dịch tiếng Việt bởi Lục Hương @ Hạo Nhiên Chi Khí Bài này mình dịch từ năm 2020, đã đăng ở page cũ, lúc đó dịch Covid-19 vẫn chưa bùng phát toàn cầu. Dịch Covid-19 đã khiến việc di chuyển giữa các nước trở nên khó khăn, không biếtContinue reading “NGẮM NHÌN THẾ GIỚI TRONG LÚC QUAY PHIM – PHỎNG VẤN LƯU HẠO NHIÊN TRÊN NATIONAL TRAVELLER [T1/2020]”

Thể loại phim: Trinh thám, Hài hước

Đạo diễn: Trần Tư Thành

Diễn viên chính: Lưu Hạo Nhiên [Tần Phong], Vương Bảo Cường [Đường Nhân]

IMDB: 6.5/10

Điểm của tôi: 8/10

Nội dung: Sau thành công vang dội của Thám Tử Phố Tàu I vào năm 2015, Tần Phong lên đường sang Mỹ để tham dự đám cưới của ông cậu Đường Nhân. Thế nhưng sau đó, cậu mới phát hiện ra rằng, đây chỉ là chiêu thức lừa đảo của Đường Nhân để dụ mình qua tham dự một cuộc thi thám tử vì khoản tiền thưởng kếch xù 5 triệu đô. Nội dung mà cuộc thi đưa ra, đó là các ứng viên phải tìm kiếm bằng được kẻ đã sát hại cháu trai của ông trùm phố Tàu [Chinatown]. Từ đây, nhiều vụ án liên quan khác liên tiếp xảy ra, khiến Tần Phong không khỏi nghi ngờ. Dần dần, cậu cùng ông chú Đường Nhân đã khám phá ra được những bí mật kinh thiên động địa. [Nguồn: phimmoi.net]

Phim ra mắt đã khá lâu [16/2/2018], nhận được rất nhiều sự ủng hộ, khen ngợi của cả báo chí Trung Quốc và Việt Nam, với doanh thu được cho là đứng đầu phòng vé với hơn 7000 tỉ đồng sau gần 1 tuần công chiếu. Nhưng đến tận bây giờ, tôi mới có thời gian xem và đưa ra một vài cảm nhận chủ quan cho bộ phim mà tôi mong chờ đã lâu, kể từ khi xem Thám từ phố Hoa I [2015]. Nhìn chung, đây là một bộ phim khá đáng xem, nếu bạn là người đang kiếm tìm những phút thư giãn sau giờ làm việc căng thẳng, hoặc đang muốn đổi khẩu vị sang một nhánh phim khác, bớt gây biến động xúc cảm hơn thể loại phim hành động, kinh dị, hay tình cảm.

Thám tử phố Hoa II là một bộ phim trinh thám hài hước chiếu rạp, điều đó có nghĩa là kịch bản phim, logic giải quyết vấn đề và nhịp phim phải được thiết kế hơi gấp lên sao cho khớp với khoảng thời gian ngắn của một bộ phim rạp. Chính vì vậy mà tâm lý nhân vật, bao gồm kẻ truy đuổi [Thám tử, cảnh sát], và kẻ bị truy đuổi [Tên sát nhân], đều không được khắc họa nhiều, do đó không có chiều sâu, dẫn đến hơi khó đánh giá diễn xuất của diễn viên, dù họ có nhiều đất diễn hay không. Tuy nhiên, mục tiêu của người xem khi xem thể loại phim này là xem phân tích logic và thỏa mãn trí tò mò là chính, nên việc này không hẳn là điểm trừ của Thám tử phố Hoa II.

Tuy nhiên, có một điểm khiến tôi chưa thỏa mãn lắm, đó là ở các phân đoạn thu thập chứng cứ và đưa ra lập luận. Cá nhân tôi luôn cho rằng một bộ phim trinh thám hay, là một bộ phim lôi cuốn được người xem vào mạch suy luận của Thám tử, khiến người xem cùng được động não, đau đầu, bứt rứt vì chân tướng. Để làm được điều đó, phim cần trải ra trước mắt người xem nhiều bằng chứng một chút ở những phân cảnh thu thập chứng cứ, trước khi chuyển giao đến cảnh Thám tử nói ra suy luận phá án của họ. Có như vậy, người xem mới hiểu rõ vì sao Thám tử lại có thể có những lập luận đó, và kiểm chứng những lập luận đó có đáng tin không, có đủ chặt chẽ không. Điều này tôi chưa thấy được ở Thám tử phố Hoa II [Ở Conan cũng không]. Chính vì thế, khi các Thám tử phá án [bao gồm cả Tần Phong], tôi luôn cảm thấy hồ nghi cơ sở lập luận của họ. Đoạn Cảnh quan Trần, một Nhà tâm lý học tội phạm, phác họa những đặc điểm của tên Sát nhân, tôi chưa thấy “đã tai” lắm vì chúng khá là phiến diện và thiếu căn cứ [hoặc thiếu lời giải thích, dù là giải thích sơ bộ]. So sánh với một phim trinh thám khác là Sự im lặng của bầy cừu năm 1991 [IMDB 9.2/10], ta có thể thấy khá rõ tại sao lại có sự chênh lệch xếp hạng điểm đến vậy. Sự im lặng của bầy cừu rõ ràng đã nêu rõ được quá trình lập luận hợp lý và gỡ được những nút rối trong lòng người xem trước khi kết luận hung thủ, còn Thám tử phố Hoa II đã bỏ lỡ mất bước quan trọng đó, và chỉ đưa ra kết luận mà thôi.

Mạch phim dù có đan xen nhiều tình huống bất ngờ, mạo hiểm, nhưng chủ yếu là để phục vụ mục đích gây cười. Góc quay khá đa dạng, quay cận cảnh không nhiều vì như tôi đã nói, phim không đi sâu vào phân tích tâm lý hay lột tả rõ nội tâm nhân vật, nên không nhất thiết phải chiếu máy quay đến các bộ phận bộc lộ nội tâm như mắt, miệng, hay lông mày. Tông màu chính của toàn phim là màu thiên thanh. Xét theo tâm lý học màu sắc thì đây là màu tạo sự thoải mái, thư giãn, nên dù Thám tử phố Hoa II có là một bộ phim trinh thám giết người hàng loạt đi chăng nữa, người xem cũng sẽ không cảm thấy quá ghê rợn, dựng tóc gáy hay hồi hộp đến thót tim. Phim có nhiều tình tiết gây cười rất có duyên, không hề gượng ép. Tuy nhiên vài phân cảnh khá lộ da thịt của diễn viên khiến tôi không được thoải mái cho lắm. Đó là do từ trước đến nay tôi vẫn hơi dị ứng với kiểu hài mà trong đó đối tượng gây cười là cơ thể con người. Nhưng bù lại, khán giả có thể dễ dàng cười sảng khoái, cười đến lộn ruột vì những trò lố bịch của Đường Nhân, quá trình “suy luận ảo” cực kì dễ thương của chàng thiếu niên Tần Phong, hoặc những hiểu lầm ngây ngô gây ra bởi khác biệt ngôn ngữ [Anh-Trung] và khác biệt văn hóa [Âu-Á].

Nguồn: Internet

Nói về diễn viên, Vương Bảo Cường diễn khá tròn vai một ông chú họ nhí nhố, hào sảng, bộp chộp và “có vẻ như không biết gì lắm”, dù trên thực tế, có thể nói vai Đường Nhân của anh là một vai “trên thông thiên văn, dưới tường địa lý”, xem quẻ tốt xấu, xem bói âm dương, đều thông thạo. Tần Phong, chàng trai trượt Đại học ở Thám tử phố Hoa I, nay ở phần II, đã là sinh viên Học viện Cảnh sát. Vẫn với phong thái ngô ngố của một người mắc tật nói lắp kinh niên, cộng thêm tuổi đời còn trẻ, nên dù có một bộ óc lập luận thiên tài, tài quan sát đỉnh cao và nét đáng tin cậy của một Thám tử vừa có tâm vừa có tầm, Tần Phong vẫn không khiến cho người xem cảm thấy anh quá “lập dị” so với một cậu sinh viên năm nhất đại học là mấy. Điểm cộng là gương mặt Lưu Hạo Nhiên khá hợp với vai Tần Phong, vì Nhiên đẹp trai một cách hiền lành, thân thiện, có chút ngây thơ nữa. Mặc dù công bằng mà nói, lối diễn xuất của anh chưa đủ gây ấn tượng cho tôi, rằng anh đã vượt qua được cái bóng “thư sinh” của Dư Hoài trong Điều tuyệt vời nhất của chúng ta.

Kết phim là một cái kết mở, hàm ý rằng có thể sẽ có Thám tử phố Hoa III ở một đất nước khác [dự đoán là Tokyo – Nhật Bản]. Tôi đang rất háo hức mong chờ đoàn làm phim sẽ đến đất nước mặt trời mọc trong khi tôi còn hạn visa ở đó. Nhạc phim và màn nhảy tập thể của đội ngũ làm phim ở cuối phim rất dễ thương, hợp với cách kết của một bộ phim hài. Cho đến giây phút cuối cùng, người xem vẫn cảm thấy được cái “cười duyên” mà cả bộ phim hài trinh thám này mang lại: nhẹ nhàng, thư giãn, và khá mới lạ.

Dĩ nhiên phim vẫn sẽ có một vài sạn nhỏ như sự chưa khớp nhau của đồ vật, tóc nhân vật, phục trang,… ở những phân cảnh liên tiếp nhau. Tuy nhiên, không thứ gì là hoàn hảo cả, và tôi thì cũng không muốn bài review của mình đậm chất “vạch phim tìm sạn”, nên có thể nói, Thám tử phố Hoa II đã chạm được tới kì vọng của tôi trước khi xem phim, và đã thành công trong việc làm cho đầu óc tôi được sảng khoái, thư thái suốt hơn 2 tiếng đồng hồ.

Chủ Đề