Trình bày các bước Giải bài toán tính tổng hai số nguyên a và b nhập từ bàn phím

Yêu cầu: Viết chương trình tính tổng, hiệu, tích, thương hai số nguyên a và b.

  • Input: Nhập hai số nguyên a và b từ bàn phím
  • Output: In ra màn hình tổng, hiệu, tích, thương hai của hai số a và b


Bước 1. Nhập thông tin;
  • Bước 1.1. Nhập số a;
  • Bước 1.2. Nhập số b;
Bước 2. Xử lý:
  • Bước 2.1. Tong := a + b;
  • Bước 2.2. hieu:= a - b;
  • Bước 2.3. tich:= a * b;
  • Bước 2.4. thuong:= a/b;
Bước 3. Xuất dữ liệu ra màn hình tổng, hiệu, tích, thương.
Program phep_tinh; uses crt; var a,b,tong,hieu,tich:integer; ---> Khai báo biến số nguyên thuong: real; ---> Khai báo thuong là số thực; Begin clrscr; write['Nhap so thu nhat: ']; readln[a]; write['Nhap so thu hai: ']; readln[b]; tong:= a + b; hieu:= a - b; tich:= a * b; thuong:= a/b; writeln['Tong cua hai so ',a,' + ',b, ' = ',tong]; writeln['Hieu cua hai so ',a,' - ',b, ' = ',hieu]; writeln['Tich cua hai so ',a,' * ',b, ' = ',tich]; writeln['Thuong cua hai so ',a,' / ',b, ' = ',thuong:4:2]; readln; End. Dong codeÝ nghĩa Program phep_tinh; Khai báo tên chương trình phep_tinh uses crt; Khai báo các hàm thư viện var a,b,tong,hieu,tich:integer; Khai báo các biến của bài toán a[số a], b[số b], tong[tổng a và b], hieu[hiệu a và b], tich[tích a và b] theo kiểu số nguyên Integer thuong: real; khai báo biến thuong[thương của a và b] kiểu số thực clrscr; Dùng để xóa màn hình khi chạy chương trình write['Nhap so thu nhat: ']; In ra màn hình dòng chữ Nhap so thu nhat: readln[a]; Nhập số từ bàn phím để gán giá trị cho biến a write['Nhap so thu hai: ']; In ra màn hình dòng chữ Nhap so thu hai: readln[b]; Nhập số từ bàn phím để gán giá trị cho biến b tong:= a + b; Gán giá trị của biến tong bằng a + b hieu:= a - b; Gán giá trị của biến hieu bằng a - b tich:= a * b; Gán giá trị của biến tich bằng a * b thuong:= a/b; Gán giá trị của biến thuong bằng a / b writeln['Tong cua hai so ',a,' + ',b, ' = ',tong]; In ra màn hình dòng chữ "Tong cua hai so a + b =" và in giá trị biến tong ra màn hình writeln['Hieu cua hai so ',a,' - ',b, ' = ',hieu]; In ra màn hình dòng chữ "Hieu cua hai so a - b =" và in giá trị biến hieu ra màn hình writeln['Tich cua hai so ',a,' * ',b, ' = ',tich]; In ra màn hình dòng chữ "Tich cua hai so a / b =" và in giá trị biến tich ra màn hình writeln['Thuong cua hai so ',a,' / ',b, ' = ',thuong:4:2]; In ra màn hình dòng chữ "Thuong cua hai so a + b =" và in giá trị biến thuong ra màn hình readln;

Kết luận: Bài này chúng ta chỉ xét ở mức độ mặt định khi tính thương thì b sẽ khác 0. Sau này khi học điều kiện if - else thì chúng ta sẽ xét đầy đủ trường hợp.

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit.Morbi adipiscing gravdio, sit amet suscipit risus ultrices eu.Fusce viverra neque at purus laoreet consequa.Vivamus vulputate posuere nisl quis consequat.

Create an account

Cho các bài toán sau: 1. Nhập vào 2 số nguyên a và b. Tính tổng 2 số nguyên đó 2. Nhập vào 2 số nguyên dương a,b là chiều dài và chiều rộng của hình chữ nhật. Hãy tính chu vi và diện tích của hình chữ nhật đó. 3. Nhập vào 1 số nguyên không âm N, không vượt quá 10000. Hãy kiểm tra xem N có chia hết cho 3 hay không ? Nếu N chia hết cho 3 thì đưa ra thông báo “N chia hết cho 3” , còn nếu N không chia hết cho 3 thì đưa ra thông báo “N không chia hết cho 3” Hoàn thiện các yêu cầu sau: a. Hãy xác định Input, Output b. Nêu ý tưởng để giải quyết bài toán c. Hãy xây dựng thuật toán để giải các bài toán bằng phương pháp liệt kê.

Mong mn giúp mk nhé, mk xin cảm ơn

1. Hãy xác định bài toán [ tìm INPUT và OUTPUT ] và viết chương trình tính tổng 2 số nguyên a, b. Với a, b là 2 số nguyên bất kỳ nhập từ bàn phím [ tương tự với tính hiệu, tích, thương,... ]

2. Hãy xác định bài toán [ tìm INPUT và OUTPUT ] và viết chương trình hoán đổi giá trị của 2 số a và b. Với a, b là 2 số nguyên bất kỳ nhập từ bàn phím.

3. Hãy xác định bài toán [ tìm INPUT và OUTPUT ] và viết chương trình tính diện tích hình chữ nhật. Với chiều dài và chiều rộng của hình chữ nhật là những số nguyên được nhập từ bàn phím [ tương tự với tính chu vi và diện tích các hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình thang,....]

  • lý thuyết
  • trắc nghiệm
  • hỏi đáp
  • bài tập sgk

1. Hãy xác định bài toán [ tìm INPUT và OUTPUT ] và viết chương trình tính tổng 2 số nguyên a, b. Với a, b là 2 số nguyên bất kỳ nhập từ bàn phím [ tương tự với tính hiệu, tích, thương,... ]

2. Hãy xác định bài toán [ tìm INPUT và OUTPUT ] và viết chương trình hoán đổi giá trị của 2 số a và b. Với a, b là 2 số nguyên bất kỳ nhập từ bàn phím.

3. Hãy xác định bài toán [ tìm INPUT và OUTPUT ] và viết chương trình tính diện tích hình chữ nhật. Với chiều dài và chiều rộng của hình chữ nhật là những số nguyên được nhập từ bàn phím [ tương tự với tính chu vi và diện tích các hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình thang,....]

Các câu hỏi tương tự

Sơ đồ tư duy là gì [Tin học - Lớp 6]

3 trả lời

Sơ đồ tư duy là gì? [Tin học - Lớp 6]

1 trả lời

Cho biết ý nghĩa của câu lệnh sau [Tin học - Lớp 8]

1 trả lời

Các câu lệnh sau, câu lệnh nào hợp lệ [Tin học - Lớp 8]

1 trả lời

An toàn không? Giải thích lí do [Tin học - Lớp 6]

1 trả lời

Chọn phát biểu đúng [Tin học - Lớp 8]

2 trả lời

Thông tin cá nhân và tập thể là gì [Tin học - Lớp 6]

1 trả lời

Sơ đồ tư duy là gì [Tin học - Lớp 6]

3 trả lời

Sơ đồ tư duy là gì? [Tin học - Lớp 6]

1 trả lời

Cho biết ý nghĩa của câu lệnh sau [Tin học - Lớp 8]

1 trả lời

Các câu lệnh sau, câu lệnh nào hợp lệ [Tin học - Lớp 8]

1 trả lời

An toàn không? Giải thích lí do [Tin học - Lớp 6]

1 trả lời

Chọn phát biểu đúng [Tin học - Lớp 8]

2 trả lời

Thông tin cá nhân và tập thể là gì [Tin học - Lớp 6]

1 trả lời

Video liên quan

Chủ Đề