10th of Tevet 2023

Schechter Manhattan là một trường Ngày Do Thái lấy học sinh làm trung tâm nằm ở Manhattan. Chúng tôi áp dụng phương pháp giáo dục Kiến tạo để dạy và học, đảm bảo rằng học sinh của chúng tôi đang học tập tích cực và tham gia vào việc giải quyết vấn đề, tư duy phản biện và xây dựng kỹ năng của họ. Chúng tôi tập trung vào việc nuôi dưỡng sự phát triển trí tuệ, tinh thần, đạo đức và cá nhân của học sinh, đồng thời chúng tôi làm việc trong một nền văn hóa chuyên nghiệp đề cao sự phản ánh, hợp tác và phát triển nghề nghiệp của giảng viên

Phần mười của Tevet [tiếng Do Thái. עשרה בטבת, Asarah BeTevet], ngày thứ mười của tháng Tevet theo tiếng Do Thái, là một ngày ăn chay trong đạo Do Thái. Đây là một trong những lần nhịn ăn nhỏ được quan sát từ trước bình minh đến khi màn đêm buông xuống. Việc kiêng ăn để tỏ lòng thương tiếc về cuộc vây hãm Giê-ru-sa-lem của Nê-bu-cát-nết-sa II của Ba-by-lôn—một sự kiện bắt đầu vào ngày đó và cuối cùng lên đến đỉnh điểm trong việc Đền thờ Sa-lô-môn [Đền thờ Đầu tiên] bị phá hủy, sự sụp đổ của Vương quốc Giu-đa, và sự lưu đày của người Ba-by-lôn ở Ba-by-lôn.

Ngày ăn chay không liên quan đến Hanukkah nhưng xảy ra sau lễ hội đó một tuần. Việc ngày 10 của Tevet xảy ra 7 hay 8 ngày sau ngày cuối cùng của Hanukkah tùy thuộc vào việc tháng Kislev của người Do Thái trước đó có 29 hay 30 ngày trong năm liên quan hay không

Lịch sử[sửa]

Theo II Các Vua,[2] vào ngày 10 của tháng thứ 10 [Tevet],[chú thích 2] vào năm thứ chín dưới triều đại của Sê-đê-kia [588 TCN], Nê-bu-cát-nết-sa, vua Ba-by-lôn, bắt đầu cuộc vây hãm Giê-ru-sa-lem. Mười tám tháng sau, vào ngày 17 của Tammuz vào cuối năm thứ mười một dưới triều đại của Zedekiah[chú thích 3] [586 TCN], ông đã phá vỡ các bức tường thành, sau đó người La Mã cũng sẽ phá vỡ các bức tường của Jerusalem vào ngày 17 của . [3] Cuộc bao vây kết thúc với việc Đền thờ bị phá hủy ba tuần sau đó, vào ngày 9 tháng Av [Tisha B'Av], sự kết thúc của các Vương quốc đầu tiên và tầng lớp ưu tú của Giu-đa bị lưu đày sang Ba-by-lôn. Phần mười của Tevet là một phần của chu kỳ ba lần nhịn ăn liên quan đến những sự kiện này. [4]

Tài liệu tham khảo đầu tiên về phần mười của Tevet như một sự nhanh chóng xuất hiện trong Xa-cha-ri 8, [5] nơi nó được gọi là "sự kiêng ăn của tháng thứ mười. " Một ý kiến ​​​​trong Talmud [6] nói rằng "sự kiêng ăn của tháng thứ mười" đề cập đến ngày thứ năm của Tevet, khi, theo Ezekiel, [7] tin tức về sự tàn phá của Đền thờ đã đến tai những người đã bị lưu đày ở Babylon. Tuy nhiên, ngày thứ mười là ngày được quan sát ngày nay, theo ý kiến ​​​​khác được trình bày trong Talmud. [8] Các tài liệu tham khảo khác về thời gian nhanh chóng và sự đau khổ có thể được tìm thấy trong sách Ezekiel [cuộc bao vây] [9] và Jeremiah. [10][11]

Theo truyền thống, như được mô tả bởi phụng vụ cho ngày selichot, việc ăn chay cũng để tưởng nhớ những thiên tai khác đã xảy ra trong suốt lịch sử Do Thái vào ngày 10 tháng Tevet và hai ngày trước đó.

  • Vào ngày 8 tháng Tevet, một năm trong thế kỷ thứ 3 TCN, thời kỳ người Hy Lạp cai trị Judea trong thời kỳ Đền thờ thứ hai, Ptolemy, Vua của Ai Cập, đã ra lệnh dịch Kinh thánh tiếng Do Thái sang tiếng Hy Lạp, một tác phẩm mà sau này được gọi là . [12] Bảy mươi hai nhà hiền triết bị biệt giam và ra lệnh dịch kinh Torah sang tiếng Hy Lạp. Do Thái giáo coi sự kiện này là một bi kịch, vì nó phản ánh sự tước đoạt và hạ thấp bản chất thiêng liêng của Kinh Torah, đồng thời lật đổ các phẩm chất văn học và tinh thần của nó. Họ lập luận rằng khi dịch từ nguyên bản tiếng Do Thái, các quy tắc pháp lý của Torah và các lớp ý nghĩa sâu xa hơn sẽ bị mất. Nhiều luật của người Do Thái được xây dựng theo các từ tiếng Do Thái cụ thể được sử dụng trong Torah; . Những ý tưởng thần bí có trong Torah cũng được rút ra từ nguyên bản tiếng Do Thái. Do đó, những cá nhân nghiên cứu Torah bằng tiếng Hy Lạp [hoặc bất kỳ ngôn ngữ nào khác] sẽ không thể truy cập những thứ này một mình. [cần dẫn nguồn]
  • Vào ngày 9 tháng Tevet, "có chuyện gì đó đã xảy ra, nhưng chúng tôi không biết đó là chuyện gì. " [Shulchan Aruch]. Phụng vụ selichot trong ngày nói rằng Ezra the Scribe, nhà lãnh đạo vĩ đại đã đưa một số người Do Thái trở về Đất Thánh từ cuộc lưu đày ở Babylon và là người mở ra kỷ nguyên của Ngôi đền thứ hai, đã qua đời vào ngày này, và điều này được xác minh bởi . Nhưng theo các nguồn trước đó [các Geonim được Bahag ghi lại và trích dẫn trong Tur Orach Chaim 580], bi kịch cụ thể của 9 Tevet vẫn chưa được biết. Một số bản viết tay của Bahag [không có sẵn cho người Tur] nói thêm rằng Ezra và Nechemiah đã chết vào ngày này - nhưng chỉ sau lần đầu tiên nói rằng các Rabbis không đưa ra lý do tại sao ngày đó lại bi thảm. Các gợi ý khác được đưa ra là tại sao thứ chín của Tevet cũng đáng chú ý. [13]

Tuân thủ[sửa]

Như với tất cả các ngày ăn chay nhỏ của người Do Thái, ngày thứ mười của Tevet bắt đầu lúc bình minh [alot ha-shahar] và kết thúc khi màn đêm buông xuống [tzeit hakochavim]. Theo các quy tắc chung về nhịn ăn nhỏ như được quy định trong Shulchan Aruch,[14] và ngược lại với Tisha B'Av, không có ràng buộc nào khác về thể chất ngoài việc nhịn ăn [chẳng hạn như cấm tắm hoặc đi giày da]. Vì là một ngày nhịn ăn nhỏ, nên halacha miễn nhịn ăn cho những người bị ốm, ngay cả khi bệnh của họ không nguy hiểm đến tính mạng, và phụ nữ mang thai và cho con bú cảm thấy khó nhịn ăn. [15] Mishnah Berurah lưu ý rằng vẫn rất đáng khen ngợi khi tuân thủ tất cả các hạn chế của Tisha B'Av vào những ngày ăn chay nhỏ [ngoại trừ hạn chế đi giày da]. Mặc dù vậy, nó nói rằng, người ta không nên tắm để chuẩn bị cho Shabbat khi ngày thứ mười của Tevet rơi vào thứ Sáu. [16]

Một bài đọc Torah, lời cầu nguyện Aneinu trong Amidah và lời cầu nguyện Avinu Malkeinu được thêm vào cả hai dịch vụ shacharit và mincha ở nhiều cộng đồng, trừ khi thời gian nhanh rơi vào thứ Sáu, khi Tachanun và Avinu Malkeinu không được đọc trong mincha. Tại các dịch vụ shacharit, Selichot cũng được nói, và tại mincha, trong các hội thánh Ashkenazic, Haftarah được đọc. [17]

Ngày thứ mười của Tevet là ngày ăn chay nhỏ duy nhất có thể trùng với thứ Sáu trong lịch Do Thái hiện tại. Khi nó xảy ra, sự kiện bất thường là Torah và Haftarah đọc tại dịch vụ mincha ngay trước khi Shabbat diễn ra. Điều này khá hiếm; . Nếu nó rơi vào thứ Sáu, thì lễ nhịn ăn phải được thực hiện cho đến khi màn đêm buông xuống, mặc dù Shabbat bắt đầu trước khi mặt trời lặn [sớm hơn tới 72 phút, tùy thuộc vào cơ quan có thẩm quyền], và mặc dù điều này yêu cầu một người phải nhịn ăn vào Shabbat khi đói, một điều gì đó điển hình . [cần dẫn nguồn] Không thể xác định chắc chắn liệu các đợt nhịn ăn khác có quy định tương tự hay không, bởi vì không có ngày nhịn ăn nào khác có thể rơi vào Thứ Sáu. [chú thích 4]

Mặc dù lần nhịn ăn này được coi là một lần nhịn ăn nhỏ, nhưng Abudirham đã gán cho nó một tính chất nghiêm ngặt bổ sung về mặt lý thuyết mà không có bất kỳ lần nhịn ăn nào khác ngoại trừ Yom Kippur chia sẻ, cụ thể là nếu Ngày thứ mười của Tevet diễn ra vào một ngày Shabbat, thì lần nhịn ăn này sẽ thực sự được quan sát vào ngày . [Điều này không thể xảy ra theo sự sắp xếp hiện tại của lịch Do Thái. ] Lý do việc nhịn ăn của Ngày thứ mười của Tevet và Yom Kippur phải được tuân thủ vào ngày thực tế mà chúng diễn ra là do cụm từ "chính ngày đó" [עצם היום הזה] được sử dụng để chỉ cả hai ngày này, trong sách Ê-xê-chi-ên . 2[18] liên quan đến phần mười của Tevet, và tương tự cho Yom Kippur trong Leviticus 23. 28. [19] Quan điểm này bị bác bỏ bởi Beit Yosef và tất cả các nhà chức trách halakhic lớn khác, nhưng đã được phổ biến bởi Rabbi Moses Sofer, người đã viết một bài bình luận dựa trên triết lý đằng sau quan điểm này. [cần dẫn nguồn]

Mặc dù Lễ Tevet thứ mười là một lễ kỷ niệm hàng năm theo lịch Do Thái, nhưng vị trí của nó vào khoảng cuối năm dương lịch có nghĩa là trong một số năm Gregorian, không có lễ ăn chay, trong khi những năm khác, lễ ăn chay được ăn hai lần. Do đó, Tevet thứ mười hoàn toàn không xảy ra vào năm 2019. Thay vào đó, lần quan sát nhanh "năm 2019" diễn ra vào tháng 1 năm 2020, trong khi lần quan sát tiếp theo diễn ra vào tháng 12 năm 2020. [20]

Ngày của kaddish chung[sửa | sửa mã nguồn]

Giáo sĩ trưởng của Israel đã chọn quan sát Ngày thứ mười của Tevet như một "ngày kaddish chung" [yom hakaddish ha'klalli] để cho phép người thân của các nạn nhân của Holocaust, và những yahrtzeits [ngày kỷ niệm cái chết của họ] của họ không được biết đến, được quan sát . Theo chính sách của Giáo sĩ trưởng ở Israel, lời cầu nguyện tưởng niệm cũng được đọc trong các giáo đường Do Thái, sau khi đọc kinh Torah vào các buổi lễ buổi sáng. [21][22] Đối với một số người Do Thái theo đạo, ngày này thích hợp hơn để làm ngày tưởng niệm Yom HaShoah, vì ngày này diễn ra vào tháng Nisan, theo truyền thống việc để tang bị cấm. [23]

Chủ Đề