40 album hip hop hàng đầu năm 2022
Live performance video đầu tiên trong dự án 3 video của Âm – Thanh Sắc – Màu mang tên “Tân thời” được biểu diễn bởi Nghệ sĩ Trumpet Hoành Phạm và DJ Jin sẽ được chính thức ra mắt trên kênh Youtube của 84NOISE vào lúc 21:00 ngày hôm nay, 28/06/2021. (Video công chiếu ở cuối bài viết) Show
Cyril Kongo và nghệ sĩ Việt Nam cùng phối hợp trong dự án mang tên Âm – Thanh Sắc – Màu “Âm – Thanh Sắc- Màu” – Dự án nghệ thuật đầu tiên do huyền thoại graffiti gốc Việt Cyril Kongo bảo trợ và đồng hành cùng các nghệ sĩ trẻ tại Việt Nam, là sự kết nối giữa văn hóa bản địa và các loại hình nghệ thuật thịnh hành như nhạc điện tử hay Hip hop. Sự tiếp nối giữa “truyền thống” và “đương đại” “Đương đại” và “truyền thống”, hai khái niệm tưởng chừng đối lập nhưng trên thực tế không hề phủ nhận nhau mà luôn đồng hành và có sự tương tác, đặc biệt trong văn hoá nghệ thuật. Nhìn lại thập niên 30s, 40s, chính nhờ những thế hệ nghệ sĩ tiên phong của Việt Nam đã nỗ lực kết hợp tinh túy của truyền thống và ngôn ngữ nghệ thuật hiện đại của phương Tây, nên đã mở con đường mới cho sự phát triển của nghệ thuật Việt Nam, lấy văn hoá bản địa làm nòng cốt để tạo nên cái mới. Tác phẩm của những danh họa giai đoạn đó như Mai Trung Thứ, Nguyễn Gia Trí, hay Lê Phổ… ngày nay đều được vang danh trong cộng đồng nghệ thuật quốc tế và có trị giá hàng tỷ đến hàng chục tỷ đồng. Phòng tranh của nghệ sĩ graffiti nổi tiếng thế giới Cyril Kongo tọa lạc trên con phố Tràng Tiền lịch sử cũng được ra đời với mục đích là cầu nối giữa tinh hoa nghệ thuật đương đại thế giới với những di sản của văn hoá Việt Nam – “Tôi là một công dân toàn cầu, nhưng ở Việt Nam, tôi mong muốn tìm kiếm những giá trị bản sắc thuần Việt.”- trích lời nghệ sĩ Kongo. Nếu như chúng ta có thể bắt gặp ở đâu đó trên thế giới những bữa tiệc nghệ thuật mới lạ, thì ngay giữa không gian ngập tràn sắc màu graffiti của Cyril Kongo, công chúng sẽ được chiêm ngưỡng làn sóng nghệ thuật “Truyền thống mới” với những trải nghiệm thú vị đến từ di sản nghệ thuật truyền thống. “Âm – thanh sắc – màu” – âm vang của “truyền thống mới” Với tinh thần trở về với văn hoá bản địa mạnh mẽ và tôn vinh quá trình sáng tạo những chất liệu mới, Cyril Kongo và 84NOISE đã cùng những nghệ sĩ trẻ chia sẻ chung tầm nhìn rằng: Chúng ta – người Việt Nam thế hệ mới mở lòng đón nhận văn hóa toàn cầu nhưng sẽ ra thế giới với bản sắc văn hóa của mình. Trong “Âm -thanh sắc- màu” các yếu tố nghệ thuật phương Tây như kèn Trumpet, Hip hop, kĩ thuật scratching” của DJ sẽ hòa quyện cùng chất liệu bản địa lấy cảm hứng từ văn học, nghệ thuật dân gian và truyền thống Việt Nam như múa Chèo, trống cơm, đàn tranh… Tất cả được trình diễn, thăng hoa trong không gian graffiti mang đậm dấu ấn của Cyril Kongo. Graffiti là một trong bốn khía cạnh cơ bản của Hip hop bên cạnh “turntable” (kĩ thuật DJ), “rap” (kĩ thuật hát rap) và “breakdance” (kĩ thuật nhẩy). Trên thực tế, thuật ngữ graffiti chính thức trở thành một chủ đề văn hóa kể từ những năm 1970s tại Mỹ, xuất hiện trước cả Hip hop. Graffiti sử dụng sự biến hóa từ chữ cái, ký tự để thể hiện góc nhìn của tác giả về cuộc sống xung quanh họ. Nhiều người cho rằng graffiti là hành động phá hoại của công để đấu tranh tư tưởng; nhiều người lại coi đây một loại hình nghệ thuật; hoặc cùng lúc là cả hai. Cyril Kongo không chỉ góp phần lớn trong quá trình đấu tranh bảo vệ graffiti dưới danh nghĩa nghệ thuật, mà còn không ngừng đổi mới và sáng tạo nền tảng graffiti vượt ngoài khuôn khổ đường phố. Chia sẻ chung tinh thần sáng tạo vượt mọi giới hạn trong nghệ thuật của Cyril Kongo, các nghệ sĩ mang tới màn trình diễn là minh chứng rõ ràng cho một làn sóng “truyền thống mới”, rằng tinh thần của văn hóa bản địa có thể đến từ bất cứ loại hình nghệ thuật nào, đặc biệt và giàu tính thẩm mỹ. Cùng theo dõi fanpage của Cyril Kongo Vietnam Gallery và 84NOISE để chờ đón những màn trình diễn sắp tới. Cyril Kongo – Mang graffiti vươn ra ngoài khuôn khổ đường phố Cyril Phan, nghệ danh Kongo, là nghệ sĩ graffiti nổi tiếng mang trong mình hai dòng máu Pháp – Việt. Năm 1986, Cyril Phan quyết định bỏ học để theo đuổi graffiti với hai bàn tay trắng, hoạt động dưới tư cách nghệ sĩ tự do và bắt đầu kí nghệ danh Kongo lên khắp các bức tường ở Paris. Hai năm sau, duyên cơ đưa ông đến với nhóm Mort aux Cons (M.A.C), và cùng nhau họ cống hiến hết mình cho nghệ thuật đường phố trong những năm 1988 – 2000. Đây cũng là giai đoạn nở rộ của một thế hệ nghệ sĩ mới tại Pháp, với những tư tưởng đột phá về nghệ thuật đường phố là thế nào và nên phát triển ra sao. Chính quá trình bảo vệ và phát triển hình ảnh của graffiti cùng M.A.C đã khiến công chúng đón nhận Kongo như một trong những tay vẽ graffiti có tầm ảnh hưởng lớn tại Paris giai đoạn cuối thế kỉ 20. Kể từ năm 2000, Cyril Kongo bắt đầu nghĩ tới những tiềm năng ngoài khuôn khổ đường phố. Năm 2009 đánh dấu bước ngoặt trong sự nghiệp của Kongo khi nhà giám tuyển nổi tiếng Alain-Dominique Gallizia lựa chọn hai bức tranh của ông để trưng bày tại Grand Palais Paris – bảo tàng nghệ thuật danh giá của Pháp. Kongo là nghệ sĩ được nhiều thương hiệu lớn như Hermes, Chanel hay Richard Mille mời hợp tác và chia sẻ tầm nhìn sáng tạo của mình. Năm 2020, ông trở thành nghệ sĩ đường phố đầu tiên có triển lãm cá nhân trưng bày tại Grande Arche De La Defense – không gian văn hóa, nghệ thuật đương đại tiêu biểu của thế giới. Từ con số không tròn trịa, tranh của ông ngày nay được định giá trung bình khoảng 400 triệu VNĐ trên một m2, trở thành một biểu tượng trong cả nghệ thuật lẫn thương mại. Ý tưởng xung quanh tranh của Kongo thường tới từ dòng chảy thời gian. Ông không cố gắng để tiếp cận nghệ thuật dưới góc độ ý niệm hay thể nghiệm, mà trái lại là những cảm xúc mộc mạc, những kí ức rất con người. Lấy ví dụ với bức Graffiti Parisien – tác phẩm khổ lớn nhất được trưng bày tại phòng tranh Kongo – là lời tri ân của Kongo tới những người anh em đã sát cánh bên ông trong suốt quãng đời hoạt động nghệ thuật đường phố. Ông chọn cách tái hiện lại những kí ức của mình bằng màu sắc rực rỡ. Chúng cho thấy một thế giới quan tràn ngập năng lượng tích cực, toát lên đam mê của anh chàng tuổi đôi mươi sẵn sàng từ bỏ tất cả để theo đuổi nghệ thuật năm nào. Kongo và chiếc Richard Mille Tourbillon Cyril Kongo 68-01 Khía cạnh tiêu biểu nhất trong nghệ thuật của Kongo chính là khả năng đưa graffiti đi xuyên ngành, đa chất liệu. Ông không ngừng vận dụng những hiểu biết và sáng tạo để tìm giải pháp vẽ lên nhiều bề mặt có tính chất khác nhau. Chẳng hạn, Kongo là nghệ sĩ graffiti duy nhất từng vẽ lên bộ truyền động Tourbillon hàng hàng chục tỉ đồng của một chiếc đồng hồ đeo tay – một điều tưởng chừng không thể. Ông đã chế tạo công cụ vẽ riêng cho không gian cơ học siêu nhỏ và quá trình nghiên cứu mất tới hơn một năm để biến điều không thể thành có thể. Tư tưởng đó kết hợp cùng ngôn ngữ hình ảnh trau dồi hơn nửa cuộc đời với graffiti đã đem lại cho ông tính nguyên bản, không trùng lặp trong thời đại mà những ý tưởng mới ngày càng khan hiếm. Bởi vậy, các thương hiệu tinh hoa như Hermes, Chanel hay Richard Mille tìm thấy ở Kongo những giá trị hoàn toàn khác biệt so với mục đích thuần thương mại hay bài toán lan tỏa trên mạng xã hội. Thông tin về dự án “Âm – Thanh Sắc – Màu” được sản xuất bởi 84NOISE – nền tảng sáng tạo nội dung của Việt Nam với những câu chuyện giàu cảm hứng về văn hóa đại chúng, nghệ thuật và phong cách sống. Chỉ đạo sản xuất cho dự án là Lê Minh Quân – nhà sáng lập của 84NOISE, dưới sự đồng hành và bảo trợ của Cyril Kongo Gallery Vietnam. Chất liệu nghệ thuật của “Âm Thanh Sắc Màu” đã được tích lũy nhiều năm trong hành trình tìm hiểu di sản văn hóa, nghệ thuật dân gian và truyền thống Việt Nam của giám đốc sáng tạo Nguyễn Quốc Hoàng Anh. Ý tưởng nguyên bản của dự án được hình thành qua những buổi đối thoại trực tuyến với Cyril Kongo, khi ông chia sẻ rằng quá trình sáng tạo tác phẩm mới của ông giống như nhạc thể nghiệm: vừa đòi kỹ thuật chính xác, nhưng cũng mang nhiều tính ngẫu hứng trong cách thể hiện, giống như cách ông biến hóa màu sắc và chữ cái trên bất kì bề mặt nào. Cách mà Hoàng Anh đi tìm phương thức kết hợp giữa các chất liệu nghệ thuật khác nhau cũng hoàn toàn tương đồng với quá trình sáng tạo graffiti của Kongo trên những chất liệu và phông văn hóa khác nhau. Đó là sự kết nối giữa màu sắc và âm thanh, giữa chuyển động và âm nhạc. Kết hợp các yếu tố nghệ thuật khác nhau như jazz, nhạc thể nghiệm, hiphop hay nhạc điện tử và chất liệu truyền thống là là một thách thức lớn, một phần vì phông văn hóa không giống nhau, tiếp đó là do sự khác biệt trong kĩ thuật và nhạc lý. Âm nhạc của nghệ thuật truyền thống gắn chặt với hình thức sân khấu biểu diễn. Khi tách ra khỏi không gian câu chuyện quen thuộc và kết hợp với các thể loại âm nhạc hiện đại, thì việc làm sao để giữ nguyên “tinh thần dân gian và truyền thống” trong khi vẫn phải có tính đặc trưng của thể loại pha trộn này là điều vô cùng khó.
Trước ý tưởng đầy thách thức của các nghệ sĩ, Kongo cho rằng “đó sẽ là một quá trình sáng tạo đầy thú vị, và tôi rất vui khi đồng hành và chia sẻ cùng các bạn”. Dự án được lên ý tưởng trong 2 tháng và sản xuất trong 1 tháng. Đại dịch Covid-19 khiến quá trình làm việc và luyện tập cũng trở nên khó khăn hơn, đặc biệt khi nhóm nghệ sĩ đến từ nhiều địa điểm khác nhau như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh và Paris. Trong quá trình sáng tác và dựng bài, các nghệ sĩ đã trải qua rất nhiều khó khăn trong việc kết hợp các yếu tố nghệ thuật cá nhân của mình cùng với nhau, thể hiện qua những ngôn ngữ mới, cả về nội dung, hình ảnh và âm nhạc mà vẫn phải giữ được tinh thần của nghệ thuật truyền thống Việt Nam đó là sự tinh tế, chân thành và sâu sắc. “Âm – Thanh Sắc – Màu” không chỉ là một thử nghiệm táo bạo mà còn là cách tân đầy thú vị, cho thấy ngay cả những loại hình nghệ thuật cổ xưa bậc nhất của Việt Nam nay có thể bảo tồn bằng cách phát triển và hòa quyện với dòng chảy âm nhạc đương đại mà vẫn giữ được những bản sắc đặc trưng riêng của mình. Các nghệ sĩ tham gia:
Nguyễn Quốc Hoàng Anh sinh ra trong gia đình có truyền thống nghệ thuật, anh từng theo học chuyên ngành âm nhạc cổ điển tại Đại học Văn Hóa và Nghệ Thuật Quân Đội và phim tài liệu tại DocLab. Anh còn là thành viên của Trung tâm âm nhạc và nghệ thuật thể nghiệm DomDom dưới sự hướng dẫn của nhạc sĩ Trần Kim Ngọc. Cùng sự hướng dẫn của nhạc sĩ Nguyễn Xuân Sơn, Hoàng Anh tìm hiểu cấu trúc đơn giản của điệu thức ngũ cung và những âm thanh riêng biệt của người Việt để hình thành nên phong cách âm nhạc cá nhân, có tiết tấu mang tinh thần bản địa kết hợp với lối chơi nhạc thể nghiệm và âm thanh điện tử. Anh bắt đầu sáng tác các tác phẩm âm nhạc thể nghiệm và được giới thiệu lần đầu tại Viện Pháp trong chương trình Những chân trời bụi đỏ. Hoàng Anh đã từng thực hiện các dự án văn hóa và nghệ thuật như phim tài liệu, âm nhạc, sân khấu với sự đồng hành và bảo trợ từ nhiều tổ chức quốc tế như Hội Đồng Anh, trường Đại học Âm nhạc và Sân khấu Hamburg (CHLB Đức)… Trong nước, anh cũng gặt hái nhiều thành công với các dự án cùng Nhà hát nhạc vũ kịch Việt Nam, hay gần đây nhất là vở diễn đương đại Sơn hậu – Beyond the Mountain lấy cảm hứng từ vở tuồng cổ nổi tiếng cùng tên. Hiện tại anh là đạo diễn tại Creative Production The Fly On Dust và giám đốc sáng tạo tại LENNGAN – hệ sinh thái sáng tạo và nghệ thuật kết nối cộng đồng. 2. Nghệ sĩ trumpet: Phạm Hoành Phạm Hoành là nghệ sĩ kèn Trumpet, nhà sản xuất âm nhạc. Anh bắt đầu chơi kèn Trumpet từ năm 2003 tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Anh đã làm việc với nhiều dàn nhạc khác nhau tại như Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam, Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam, Dàn nhạc Giao hưởng Hà Nội. Cùng với sự nghiên cứu và thử nghiệm kết hợp văn hóa truyền thống Việt Nam với cây kèn của mình, Phạm Thế Hoành đã từng hợp tác với Quỹ Giáo dục Châu Á của Đại học Melbourne để kết hợp sáng tác nhạc lấy cảm hứng từ truyền thống để sử dụng trong Chuỗi Podcast Building BRIDGES cho Ngày Nhà giáo Thế giới. Năm 2020, anh cùng những người bạn của mình từ các dàn nhạc khác nhau thành lập Cộng đồng kèn Brass Hà Nội nhằm tạo ra sân chơi cho những người yêu thích kèn nói chung. Bên cạnh việc biểu diễn các chương trình của dàn nhạc và với Hanoi Brass Quintet, anh đang là giảng viên Trumpet tại Trường song ngữ Anh Việt, Trường Quốc tế Anh Quốc và Trường Quốc tế Liên Hợp Quốc Hà Nội (UNIS Hanoi). 3. Nghệ sĩ đàn tranh: Hoài Anh Hoài Anh là nghệ sĩ nhạc thể nghiệm được sinh ra trong gia đình giàu truyền thống âm nhạc. Cô được đào tạo sâu rộng về các nhạc cụ dân gian như đàn tranh, đàn bầu, đàn T’rưng ở Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Hà Nội; dương cầm và hạc cầm tại Học viện Âm nhạc quốc gia thành phố Bordeaux; nhạc acoustic điện tử tại Học viện âm nhạc George Bizet tại Paris. Dưới sự dẫn dắt và chỉ bảo của nhà nghiên cứu văn hóa, cố giáo sư, tiến sĩ Trần Văn Khê, Hoài Anh đã đạt được bằng thạc sĩ Dân tộc nhạc học, chuyên ngành sân khấu chèo tại Đại học Sorbonne Paris năm 2009. Kể từ đó, Hoài Anh trở về Việt Nam, hoạt động song ngành giữa báo chí và nghệ thuật và đã từng biểu diễn các tác phẩm thể nghiệm, đương đại mang âm hưởng truyền thống ở Việt Nam và quốc tế. Hiện tại, Hoài Anh là phóng viên chuyên mục âm nhạc của Đài tiếng nói Việt Nam. 4. Vũ công Hiphop: Lại Sao Mai Lại Sao Mai, được biết đến với nghệ danh “Mai Tinh Vi” là vũ công xuất sắc tại Việt Nam trong nhiều kĩ thuật nhảy Hiphop khác nhau như: Waacking, Soul dance, Hip Hop, House. Trong suốt hơn 15 năm theo đuổi Hiphop, “Mai Tinh Vi” đã chiến thắng gần 30 giải đấu quy mô trong cả Việt Nam lẫn quốc tế. Gần đây nhất, Mai đã vượt qua rất nhiều vũ công đến từ Trung Quốc, Đức, Cộng hòa Séc, Malaysia, Singapore để lên ngôi vô địch Hip hop tại giải Urban Jam 2019 do sở du lịch Thừa Thiên Huế tổ chức. Mai Tinh Vi hiện tại là giám khảo chuyên môn, đa thể loại tại các cuộc thi trong và ngoài nước. Cô cũng bắt đầu thử nghiệm với các lĩnh vực mới như múa đương đại, tiêu biểu có vở “Yes yes, No no” biên đạo bởi Giám đốc Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam, NSƯT Trần Ly Ly. 5. DJ: Nguyễn Quang Việt (DJ Jin) Nguyễn Quang Việt, còn được giới Hiphop biết đến với cái tên DJ Jin, là một trong những tài năng quan trọng trong thế giới Hiphop underground, dẫn đầu trong cộng đồng “scratching”, “beat-juggling” tại Việt Nam. Anh chính là một trong những thành viên chủ chốt của nhóm “Street Doktorz Records”, đồng hành cùng những rapper gạo cội như DSK, KraziNoyse hay Blak Ray trong những ngày Hip hop còn chưa được công nhận rộng rãi ở Việt Nam. 6. Nghệ sĩ VFX: Vũ An Linh Vũ An Linh là nghệ sĩ thị giác triển vọng giàu đam mê với bản sắc truyền thống Việt Nam. Hiện anh là nhà sáng lập của studio sáng tạo “Collect and Fuse”, chuyên xử lý hậu kì cho các dự án phim và âm nhạc cho đa dạng nghệ sĩ, từ các rapper đương thời Rhymastic, Binz cho tới các ca sĩ như Tân Nhàn hay Anh Thơ. Và bây giờ, hãy cùng thưởng thức Âm – Thanh Sắc – Màu nhé.
Biến những nhịp đập nặng nề và những vần điệu khó khăn thành cả nghệ thuật tiên tiến và các bản hit chính thống, âm nhạc được cách mạng hóa hip-hop chỉ với hai bàn xoay và micro. Nó được sinh ra trên đường phố Bronx vào đầu những năm 70, khi các DJ đột phá như Kool Herc bắt đầu quay vòng trong các bữa tiệc và câu lạc bộ, cuối cùng mang đến MC địa phương để giải trí với một số vần điệu bắt đầu của bữa tiệc. Trong thế kỷ 21, hip-hop là một hiện tượng toàn cầu, với các tiền đồn xa như Paris và Tokyo. Tuy nhiên, từ những ngày đầu tiên, nó đã được xây dựng dựa trên sự đổi mới liên tục. Lịch sử phát triển vô tận này bao gồm những câu chuyện gangsta gangsta gangsta, sự vui tươi vui nhộn của một bộ lạc được gọi là nhiệm vụ, sự nhị phân chuyên sâu và khiêu khích của Tupac, tham vọng uốn cong thể loại của Kanye West, những cú đấm của Razor Sharp của Lil Wayne, và nhiều điểm giữa. Trước mắt của Sugarhill Gang, đột phá năm 1979, Rap Rapper, Delight Delight, Hip Hip-Hop đã được đưa ra ánh đèn sân khấu quốc tế. Vào đầu những năm 80, những người theo dõi như Grandmaster Flash & The Furious Five, Afrika Bambaataa và Kurtis Blow (rapper đầu tiên ký hợp đồng thu âm lớn) đã thu hút bản thiết kế thể loại. Vào giữa những năm 80, đó là sự phục hưng sáng tạo đầu tiên của nó, một thời kỳ hoàng kim đã làm dấy lên sự nghiệp của các biểu tượng như Run-DMC, Eric B. & Rakim, Public Enemy và The Beastie Boys. Đồng thời, West Coast hip-hop đã phát triển thương hiệu thú vị nhưng rất nhiều nhờ những người tiên phong như N.W.A. và Ice-t. Từ Miami đến New Orleans và Chicago đến Atlanta, hàng chục cảnh khu vực đặc biệt về âm nhạc đã sớm ganh đua cho sự chú ý. Trong những năm 90, hip-hop đã đi chính thống hoàn toàn; Ngay cả các rapper khó tính như B.I.G. Đã bán hàng triệu album. Đồng thời, một phong trào hip-hop ngầm phiêu lưu đã hình thành trên khắp thế giới, cả hai đều khẳng định lại các giá trị trường học cũ và đẩy ranh giới của thể loại về phía trước. Khi thiên niên kỷ mới đến gần, các rapper miền Nam như Crunk Impresario Lil Jon và bộ đôi phá vỡ quy tắc Outkast đã thống trị cảnh quan, trong khi một tiểu thể có ảnh hưởng khác, bẫy, bắt đầu ra khỏi loa ở Atlanta và cuối cùng đi vào chính. Nhưng sau đó hip-hop đã quá đa dạng để thực sự được tóm tắt bởi bất kỳ một phong cách hoặc cảnh nào. Retro hoặc tương lai, thơ mộng hoặc vui nhộn, hấp dẫn hoặc mài mòn, chính trị hoặc chủ nghĩa khoái lạc vẫn còn quan trọng hơn bao giờ hết. Tại HHGA, chúng tôi yêu thích danh sách. Đây là danh sách album hip hop hay nhất từng là bản cuối cùng. Hầu hết các danh sách trên trang web này đều được soạn thảo trong những điều như số liệu phổ biến & bán hàng và tác động lịch sử & văn hóa, nhưng chỉ ở một mức độ nào đó. Chúng tôi nghĩ rằng bán chạy nhất không nhất thiết có nghĩa là tốt nhất. Danh sách của chúng tôi phần lớn dựa trên sở thích cá nhân, và tất nhiên dựa trên ý kiến chuyên gia của chúng tôi về chính xác những gì là Hip Hop chất lượng;). Bất kỳ danh sách nào là không hoàn toàn dựa trên các sự kiện và số liệu có thể đo lường được khách quan là chủ quan theo định nghĩa. Vì vậy, vì tính chủ quan này, tất cả các danh sách bạn có thể tìm thấy trên trang web này đều gây tranh cãi - và đó chỉ là những gì họ dự định. Không có gì tốt hơn là thảo luận về các chủ đề mà bạn đam mê - nếu không có gì khác, nó giúp giữ cho âm nhạc mà tất cả chúng ta yêu thích. Bài viết này phục vụ như một tài liệu tham khảo cho tất cả những người muốn có một cái nhìn tổng quan toàn diện về các album hip hop hay nhất từ trước đến nay, và nó cũng là một cửa ngõ sâu hơn vào trang HHGA. Mỗi danh sách đều đi kèm với một liên kết đến một trang top 40 cho mỗi năm, nơi bạn có thể tìm thấy các đánh giá album ngắn và hàng chục đề cập danh dự. Đi sâu vào các danh sách đó, và không còn nghi ngờ gì nữa, bạn sẽ tìm thấy rất nhiều album hip hop xuất sắc mà bạn chưa từng nghe trước đây. Nếu bạn phát hiện ra mục yêu thích mới, hãy cho chúng tôi biết trong các bình luận! Top 15 Hip Hop Album 1980 - 1985
Top 15 Hip Hop Album 1986
Kiểm tra tại đây để xem 40 bài hát hip hop hàng đầu 1986. Top 20 Hip Hop Album 1987
Kiểm tra tại đây để biết danh sách đầy đủ + đề cập danh dự, và ở đây cho năm 1987, 40 bài hát hip hop hàng đầu. Top 40 Hip Hop Album 1988
Kiểm tra tại đây để biết danh sách đầy đủ + đề cập danh dự, và ở đây cho năm 1988 bài hát hip hop hàng đầu năm 1988. Top 40 Hip Hop Album 1989
Kiểm tra tại đây để biết danh sách đầy đủ + đề cập danh dự, và ở đây cho năm 1989 bài hát hip hop hàng đầu của 1989. Top 30 Hip Hop Album 1990
Kiểm tra tại đây để biết danh sách đầy đủ + đề cập danh dự, và ở đây cho năm 1990, những bài hát hip hop hàng đầu năm 1990. Top 40 Hip Hop Album 1991
Kiểm tra tại đây để biết danh sách đầy đủ + đề cập danh dự, và ở đây cho năm 1991, các bài hát hip hop hàng đầu năm 1991. Top 40 Hip Hop Album 1992
Kiểm tra tại đây để biết danh sách đầy đủ + đề cập danh dự, và ở đây cho năm 1992, các bài hát hip hop hàng đầu năm 1992. Top 40 Hip Hop Album 1993
Kiểm tra tại đây để biết danh sách đầy đủ + đề cập danh dự, và ở đây cho năm 1993, các bài hát hip hop hàng đầu năm 1993. Top 40 Hip Hop Album 1994
Kiểm tra tại đây để biết danh sách đầy đủ + đề cập danh dự, và ở đây cho năm 1994, các bài hát hip hop hàng đầu năm 1994. Top 40 Hip Hop Album 1995
Kiểm tra tại đây để biết danh sách đầy đủ + đề cập danh dự, và ở đây cho năm 1995, các bài hát hip hop hàng đầu năm 1995. Top 40 Hip Hop Album 1996
Kiểm tra tại đây để biết danh sách đầy đủ + đề cập danh dự, và ở đây cho năm 1996, 40 bài hát hip hop hàng đầu. Top 40 Hip Hop Album 1997
Kiểm tra ở đây để biết danh sách đầy đủ + đề cập danh dự. Top 40 Hip Hop Album 1998
Kiểm tra ở đây để biết danh sách đầy đủ + đề cập danh dự. Top 40 Hip Hop Album 1999
Kiểm tra ở đây để biết danh sách đầy đủ + đề cập danh dự. Top 40 Hip Hop Album 1999
Kiểm tra ở đây để biết danh sách đầy đủ + đề cập danh dự. Top 40 Hip Hop Album 2000
Top 40 Hip Hop Album 2001 J-live-phần tốt nhất
Kiểm tra ở đây để biết danh sách đầy đủ, bao gồm các đề cập danh dự Top 40 Hip Hop Album 2003
Kiểm tra ở đây để biết danh sách đầy đủ, bao gồm các đề cập danh dự Top 40 Hip Hop Album 2003
Kiểm tra ở đây để biết danh sách đầy đủ, bao gồm các đề cập danh dự Top 40 Hip Hop Album 2003
Kiểm tra ở đây để biết danh sách đầy đủ, bao gồm các đề cập danh dự Top 40 Hip Hop Album 2006
Kiểm tra ở đây để biết danh sách đầy đủ, bao gồm các đề cập danh dự Top 40 Hip Hop Album 2006
Kiểm tra ở đây để biết danh sách đầy đủ, bao gồm các đề cập danh dự Top 40 Hip Hop Album 2006
Kiểm tra ở đây để biết danh sách đầy đủ, bao gồm các đề cập danh dự Top 40 Hip Hop Album 2009
Kiểm tra ở đây để biết danh sách đầy đủ, bao gồm các đề cập danh dự Top 40 album hip hop 2010
Kiểm tra ở đây để biết danh sách đầy đủ, bao gồm các đề cập danh dự Top 40 album hip hop 2010
Top 40 album hip hop 2011
Kiểm tra ở đây để biết danh sách đầy đủ, bao gồm các đề cập danh dự Top 40 Hip Hop Album 2013
Kiểm tra ở đây để biết danh sách đầy đủ, bao gồm các đề cập danh dự Top 40 Hip Hop Album 2013
Kiểm tra ở đây để biết danh sách đầy đủ, bao gồm các đề cập danh dự Top 40 Hip Hop Album 2013
Kiểm tra ở đây để biết danh sách đầy đủ, bao gồm các đề cập danh dự Top 40 Hip Hop Album 2016
Kiểm tra ở đây để biết danh sách đầy đủ, bao gồm các đề cập danh dự Top 40 Hip Hop Album 2016
Kiểm tra ở đây để biết danh sách đầy đủ, bao gồm các đề cập danh dự Top 40 Hip Hop Album 2016
* Được loại trừ là các bản phối, EP (như dòng suy nghĩ tuyệt vời của Black Think), và phát hành được coi là những album thực sự là EP (như Nas 'Nasir, Pusha T's Daytona, Vince Staples' FM! Và Curren $ y, Freddie Gibbs & The Nhà giả kim 'fetti). Kiểm tra ở đây để biết danh sách đầy đủ, bao gồm các đề cập danh dự Top 40 Hip Hop Album 2019
Kiểm tra các album Hip Hop hay nhất năm 2019 để biết danh sách đầy đủ + Danh sách đề cập + danh dự với Danh sách + 2019. Top 40 Hip Hop Album 2020
Kiểm tra các album hip hop hay nhất năm 2020 để biết danh sách Top 60 đầy đủ + Danh sách đề cập + danh dự + với những năm 2020 tốt nhất EP. Top 40 album hip hop năm 2021
Kiểm tra các album hip hop tốt nhất năm 2021 để biết danh sách top 60 đầy đủ + danh sách danh dự + danh sách + danh sách tốt nhất của 2021s. Ai có album Hip Hop số 1?1 album rap/hip-hop là năm 2018 với 18, tiếp theo là năm 2019 (17) và 2020 (16)..... 10 album hàng đầu hiện nay là gì?CHARTLIST.. (mới mới.Mất đầu ra mắt cao nhất của cô.Drake và 21 Savage..... (1) Nửa đêm.Taylor Swift.Vị trí cao điểm: 1 - Tổng số tuần: 3. .... (2) Chỉ có tôi.Lil Baby..... (3) Un verano sin ti.Bunny xấu..... (mới mới.Smithereens..... (5) Nguy hiểm: Album đôi.Morgan Wallen..... (6) Các điểm nổi bật.Cuối tuần..... (9) Nhà của Harry.Harry Styles .. 7 album kim cương là gì?Một chứng nhận kim cương.Rap chỉ có bảy trong số những người, được phát hành từ năm 1990 đến 2003, một trong số đó là MC Hammer ... The Notorious B.I.G., Cuộc sống sau khi chết .. Eminem, chương trình Eminem..... 2pac, lượt truy cập lớn nhất..... MC Hammer, xin vui lòng búa, đừng làm tổn thương họ..... Album hip hop số một 2022 là gì?Tinh thần & Người bước lớn - Kendrick Lamar.. |