400000 Yên bằng bao nhiêu tiền Việt

Chính sách đầu tư thông thoáng là một trong những yếu tố đưa Ireland trở thành tâm điểm thu hút giới đầu tư, doanh nhân trên thế giới đến định cư.

Ireland là quốc gia được đánh giá cao bởi nền kinh tế thịnh vượng, môi trường trong lành và chất lượng y tế, giáo dục hàng đầu châu Âu. Bên cạnh đó, các chính sách đầu tư thông thoáng về thủ tục, minh bạch về cơ chế và linh hoạt của chương trình Đầu tư Định cư Ireland IIP cũng khiến nhiều gia đình Việt chọn Ireland làm điểm đến định cư trong tương lai.

Hiện tại, IIP có 2 hình thức đầu tư phổ biến. Một là tài trợ 500,000 euro cho các dự án xã hội liên quan đến văn hóa, nghệ thuật, thể thao hoặc giáo dục của Chính phủ. Nếu đầu tư theo nhóm 5 người thì mỗi cá nhân chỉ cần bỏ ra 400,000 euro.

Hình thức thứ hai là đầu tư một triệu euro vào doanh nghiệp hoặc quỹ đầu tư thỏa điều kiện của Chính phủ tại Ireland trong vòng 3 năm. Cả hai hình thức đều được giới đầu tư đón nhận bởi bản chất an toàn, được phê duyệt bởi Chính phủ.

Bên cạnh hình thức đầu tư vào doanh nghiệp vốn, thì khoảng hai năm trở lại đây, hình thức đầu tư thứ nhất là tài trợ Chính phủ Ireland cũng dần chứng tỏ sức hút. Trong năm 2019 và 2020, lượng hồ sơ đăng ký đầu tư theo hình thức Trao tặng vốn cho Chính phủ [Endowment] chiếm tỷ lệ cao. Số liệu tính đến tháng 2/2021, có đến 26% nhà đầu tư chọn đầu tư vào Chính phủ, chỉ đứng sau số nhà đầu tư rót tiền vào doanh nghiệp [56%] và gấp đôi đầu tư cho các quỹ tài chính [14%].

Trong 2019 và 2020, lượng hồ sơ đăng ký đầu tư theo hình thức Trao tặng cho Chính phủ [Endowment] chiếm tỷ lệ cao. Nguồn: Bộ Tư pháp Ireland

Dưới đây là những nguyên nhân khiến hình thức "tài trợ đổi visa" này ngày càng thịnh hành:

Rút ngắn thời gian đầu tư

Trở ngại lớn nhất hiện nay của nhiều chương trình đầu tư định cư trên thị trường hiện nay là thời gian chờ đợi từ lúc triển khai hồ sơ có thể lên đến 4-5 năm. Không phải ai cũng có tinh thần chuẩn bị chờ đợi trong dài hạn như vậy, rủi ro thay đổi chính sách cao dễ ảnh hưởng đến kết quả xét duyệt. Chưa kể, việc khó xác định thời điểm định cư khiến kế hoạch làm ăn, kinh doanh lẫn quá trình học tập của con cái bị xáo trộn. Các chương trình này còn đi cùng hàng loạt điều kiện bắt buộc về học vấn, ngoại ngữ hoặc năng lực quản trị doanh nghiệp.

Chương trình Đầu tư Định cư IIP vốn được định vị là chiến lược mũi nhọn của Ireland nhằm khôi phục nền kinh tế sau giai đoạn trầm lắng năm 2008. Ra đời vào năm 2012, đến nay, mỗi năm hàng trăm triệu euro được Ireland thu về và chi trả cho các hoạt động phúc lợi và tăng tốc các công trình an sinh xã hội như nhà ở xã hội hay viện dưỡng lão. Do đó, các cơ chế định cư thuộc chương trình được Chính phủ nước này tinh giản nhằm tạo thuận lợi cho cơ quan di trú và nhà đầu tư nhưng vẫn đảm bảo tính khoa học, logic.

 Các nhà đầu tư thành công tho chương trình Đầu tư Định Cư IIP được đảm bảo quyền sinh sống, học tập và làm việc tại Ireland cho bản thân và gia đình  Ảnh: iStock

Đối với hình thức tài trợ các chương trình phúc lợi của Chính phủ, thời gian phê duyệt hồ sơ còn được rút gọn hơn bởi nhà đầu tư không cần bước chọn dự án, sản phẩm của doanh nghiệp. Tổng thời gian từ lúc triển khai hồ sơ đến khi nhận được Thư chấp thuận chỉ còn 4-6 tháng, hoàn toàn không xét duyệt về bằng cấp, không yêu cầu ngoại ngữ, không cần phỏng vấn, không cần am hiểu kinh doanh.

Toàn bộ quá trình đầu tư nhận quyền cư trú này có thể thực hiện cho cả gia đình nhà đầu tư ngay tại Việt Nam mà không cần bay đến Ireland. Đây được xem là ưu điểm của chương trình trong giai đoạn các chuyến bay xuất - nhập cảnh tại Việt Nam còn khá hạn chế.

Linh hoạt dòng tiền

Tính ổn định và chặt chẽ của hình thức này được nhiều nhà đầu tư lẫn các chuyên gia di trú đánh giá cao. Một số chương trình đầu tư định cư trong vài năm triển khai đã thay đổi các chính sách cốt yếu như hạn mức đầu tư tối thiểu, hay luật di trú cho người nước ngoài. Không ít trường hợp có hồ sơ ban đầu rất tiềm năng, nhà đầu tư thanh toán hàng triệu đôla, sau nhiều năm chờ đợi thì bị bác bỏ nguyện vọng, phải thay đổi hồ sơ và "xếp hàng" từ đầu.

Đầu tư IIP thông qua Bartra Wealth Advisors, nhà đầu tư có thể lấy quyền cư trú Ireland cho cả gia đình nhanh chóng sau 4-6 tháng. 

Trong khi đó, từ năm 2012 đến nay, chương trình Đầu tư Định cư Ireland IIP gần như không thay đổi chính sách, thậm chí còn tháo gỡ nhiều trở ngại, bối rối cho nhà đầu tư. Đơn cử, nhà đầu tư không cần chi trả khoản đầu tư trước. Dòng tiền của nhà đầu tư theo đó có thể luân chuyển linh hoạt, thuận tiện kinh doanh, sản xuất trong suốt thời gian thủ tục được xét duyệt.

Chỉ sau khi có Thư chấp thuận, nhà đầu tư mới cần chuyển tiền 400,000 EUR cho danh mục tài trợ. Nhà đầu tư có thể yên tâm bởi việc chuyển tiền đầu tư đồng nghĩa với việc sẽ được cấp visa Stamp 4 và có quyền cư trú Ireland cho cả gia đình. Sau 5 năm cư trú, nhà đầu tư có thể nộp đơn xin cấp quốc tịch Ireland, chính thức trở thành công dân Liên minh châu Âu và hưởng các phúc lợi, làm việc tại các quốc gia thuộc khối EU và hộ chiếu miễn visa hơn 186 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.

Đầu tư hoạt động phúc lợi xã hội

Một số doanh nghiệp đi đầu về đầu tư định cư tại Ireland như Tập đoàn Bartra Capital đang triển khai song song và thu về kết quả tích cực ở cả hai hình thức đầu tư.

Theo đại diện Tập đoàn này, bên cạnh hai lợi thế trên, nhà đầu tư còn có thể yên tâm rằng khoản tiền tài trợ 400,000 EUR sẽ được Bartra chuyển giao cho Chính phủ để sử dụng vào các hoạt động phúc lợi xã hội, các dự án nâng cấp giáo dục, nghệ thuật hoặc thể thao nhằm tăng cường chất lượng cuộc sống của người dân.

Nói đến các dự án xã hội, thể thao vẫn là thế mạnh của Ireland. Quốc gia này tự hào nhất về đội bóng bầu dục của mình, vốn thi đấu thành công trên đấu trường thế giới. Năm 2019, Ireland đứng số một trong Bảng xếp hạng bóng bầu dục nam thế giới và hiện ở vị trí thứ sáu tính đến tháng 2 năm 2021, sau Nam Phi, New Zealand, Anh, Pháp và Australia.

Các cầu thủ Connacht ăn mừng sau chiến thắng trận Chung kết Guinness PRO12. Ảnh: Ramsey Cardy/Sportsfile

Hiện, các nhà đầu tư có thể chọn tài trợ cho Connacht Rugby - một trong bốn đội bóng bầu dục chuyên nghiệp nhất ở Ireland. Đội bóng đã tham gia thi đấu trong Giải vô địch bóng bầu dục thống nhất và Cúp vô địch châu Âu, là giải đấu bóng bầu dục hàng đầu ở châu Âu, và từng giành chức vô địch trong Giải vô địch bóng bầu dục thống nhất [URC] năm 2016.

Connacht Rugby hiện được xem là một cơ quan thể thao được công nhận bởi Sở Thuế vụ Quốc gia Ireland.

Thực thi một số chính sách quốc gia của Ireland, bao gồm: Kế hoạch phát triển khu vực được đề xuất trong Kế hoạch phát triển Ireland 2040; Phương hướng phát triển Tây Ireland do Hội nghị vùng Tây Bắc đề xuất; Kế hoạch phát triển thành phố Galway và Chính sách thể thao quốc gia Ireland giai đoạn 2018- 2027. Connacht Rugby đã đệ trình lên Chính phủ kế hoạch phát triển một khu trung tâm thi đấu hiệu suất cao và sân vận động tại khu phức hợp Sportsground.

Các kế hoạch tái phát triển đã được ấp giấy phép xây dựng đầy đủ, bao gồm một trung tâm thi đấu hiệu suất cao, một sân vận động có sức chứa 12,000 người cũng như mặt sân mới và hệ thống đèn pha. Chính phủ Ireland đã đồng ý đầu tư khoản ngân sách trị giá 20 triệu euro để biến dự án này thành hiện thực.

Khoản chi phí 400,000 euro mà mỗi nhà đầu tư IIP đầu tư cũng sẽ được Bartra sử dụng để hỗ trợ tài trợ cho việc tái phát triển sân vận động mới và xây dựng trung tâm huấn luyện trong nhà tại Galway của Connacht Rugby.

Lộ trình đầu tư định cư Ireland cùng Bartra Wealth Advisors thông qua phương án Tài trợ cho đội bóng Connact Rugby. Nguồn: Connact Rugby

"Các nhà đầu tư quan tâm đến Đầu tư định cư Ireland IIP thường chọn lộ trình đầu tư vào dự án của doanh nghiệp để nhận hoàn vốn 100% và đặc biệt, khi đầu tư vào các dự án viện dưỡng lão, họ còn thu được lợi nhuận 20% sau thời gian đầu tư 5 năm. Tuy nhiên, tài trợ cho đội bầu dục Connacht Rugby cũng là một giải pháp đầu tư hiệu quả, nhất là đối với những nhà đầu tư ưa chuộng sự nhanh gọn, tiện lợi và không cần phải tìm hiểu kỹ các thông tin dự án của doanh nghiệp", đại diện Bartra cho biết.

Chủ Đề