So sánh nam tông và bắc tông

Tìm hiểu sơ lược phật giáo Nam Tông và Bắc Tông

Trong quá trình hình thành và phát triển, từ Ấn Độ Phật giáo đã được truyền sang các nước lân cận, ra khu vực Á đông và phát triển trên toàn thế giới. Sự phát triển này, được chia theo 2 hướng: về phương Bắc, gọi là Phật giáo Bắc Tông, mang tư tưởng Đại thừa. Về phương Nam, gọi là Phật giáo Nam Tông, mang tư tưởng Tiểu thừa.

Sự phân chia này không phải do mâu thuẫn về tổ chức hay quyền lợi, địa vị mà do khác biệt trong quan điểm về giáo lý, giới luật

Đức Phật không có lập hệ phái Nam và Bắc Tông. Hai hệ phái nầy do Tăng đoàn chia ra vào thời kết tập Kinh Điển lần thứ hai do Ngài Da Xá – Yassa làm chủ tọa

Phật giáo là một trong những tín ngưỡng tôn giáo lớn nhất thế giới

Phật giáo Nam Tông còn gọi là Phật giáo nguyên thủy – Theraveda. Phật giáo Ấn Độ truyền sang các nước phía nam. Phật giáo Ấn Độ truyền sang các nước phía bắc, nên gọi là Phật giáo Bắc Tông – Mahayana Sư Nam Tông vẫn giữ truyền thống hình thức đi khất thực. Sư Bắc Tông không đi khất thực, mà tự nấu chay.Thời đức Phật, nước

Ấn Độ có 2 ngôn ngữ chính. Đó là tiếng Sansrit tại bắc Ấn; tiếng Pali tại nam Ấn. Các Sư Nam Tông thường tụng Kinh bằng tiếng Pali. Đây là ngôn ngữ gốc. Tuy nhiên, các nước Nam Tông cũng có dịch Kinh Tạng Pali sang tiếng của mình.

Với sự phát triển, giao thoa các nền văn hóa đã tạo ra sự đa dạng tôn giáo

>>>Xem thêm các mẫu đỉnh thờ cúng không thể thiếu ở đình chùa

Các nước Bắc Tông hầu như đều dịch Tạng Kinh tiếng Sansrit sang tiếng quốc ngữ của mình. Lý do, mọi người có thể nghiên cứu và đọc tụng dễ hơn.

Các Sư Nam Tông đa phần tu tập chung một pháp môn. Đó là pháp tứ niệm xứ, còn Bắc Tông đa phần tu tập nhiều pháp môn thiền quán khác nhau.

Phật giáo Nam Tông và Bắc Tông có khác nhau về hình thức cách sống, nhưng về phương diện tu học đều giống nhau là lời dạy của đức Phật

Phân biệt phật giáo Nam Tông và Bắc Tông

Posted on 2021-08-15 by TRẦN VĂN BẠO
  • Twitter
  • Facebook
  • Linkedin
  • Pinterest
  • Gmail

Chúng ta vẫn thường nghe nhiều về Phật giáo Nam Tông và Phật giáo Bắc Tông. Giữa hai nhánh này có gì khác nhau và giống nhau? Để hiểu rõ hơn hệ tư tưởng của mỗi nhánh nhằm phục vụ cho mục đích tu hành đúng hướng, chúng ta cùng tìm hiểu về điều này qua nội dung sau.

Tìm hiểu sơ lược phật giáo Nam Tông và Bắc Tông

Trong quá trình hình thành và phát triển, từ Ấn Độ Phật giáo đã được truyền sang các nước lân cận, ra khu vực Á đông và phát triển trên toàn thế giới. Sự phát triển này, được chia theo 2 hướng: về phương Bắc, gọi là Phật giáo Bắc Tông, mang tư tưởng Đại thừa. Về phương Nam, gọi là Phật giáo Nam Tông, mang tư tưởng Tiểu thừa.

Đức Phật không có lập hệ phái Nam và Bắc Tông. Hai hệ phái nầy do Tăng đoàn chia ra vào thời kết tập Kinh Điển lần thứ hai do Ngài Da Xá – Yassa làm chủ tọa.

Phật giáo Nam Tông còn gọi là Phật giáo nguyên thủy – Theraveda. Phật giáo Ấn Độ truyền sang các nước phía nam. Phật giáo Ấn Độ truyền sang các nước phía bắc, nên gọi là Phật giáo Bắc Tông – Mahayana Sư Nam Tông vẫn giữ truyền thống hình thức đi khất thực. Sư Bắc Tông không đi khất thực, mà tự nấu chay.Thời đức Phật, nước

Ấn Độ có 2 ngôn ngữ chính. Đó là tiếng Sansrit tại bắc Ấn; tiếng Pali tại nam Ấn. Các Sư Nam Tông thường tụng Kinh bằng tiếng Pali. Đây là ngôn ngữ gốc. Tuy nhiên, các nước Nam Tông cũng có dịch Kinh Tạng Pali sang tiếng của mình.

Các nước Bắc Tông hầu như đều dịch Tạng Kinh tiếng Sansrit sang tiếng quốc ngữ của mình. Lý do, mọi người có thể nghiên cứu và đọc tụng dễ hơn.

Các Sư Nam Tông đa phần tu tập chung một pháp môn. Đó là pháp tứ niệm xứ, còn Bắc Tông đa phần tu tập nhiều pháp môn thiền quán khác nhau.

Phật giáo Nam Tông và Bắc Tông có khác nhau về hình thức cách sống, nhưng về phương diện tu học đều giống nhau là lời dạy của đức Phật.

Sự phân chia thành các tông phái trong Phật giáodo sự khác nhau ít nhiều về kinh điển, giáo thuyết

Xem thêm: Hệ thống bài trí tượng phật trong các chùa miền trung Hệ thống bài trí tượng phật trong các chùa miền Nam Cách bài trí tượng phật trong các chùa ở Miền Bắc

Sơ lược phật giáo Nam Tông và Bắc Tông

Phật giáo Việt Nam là Phật giáo được bản địa hóa khi du nhập vào Việt Nam. Việt Nam nằm trong vùng ảnh hưởng của văn hóa Trung Quốc cổ đại nên mang nhiều nét của văn hóa Trung Quốc, đặc biệt là tôn giáo. Phật giáo là tôn giáo có ảnh hưởng sâu rộng nhất ở Việt Nam, mang nhiều ảnh hưởng của hệ phái Phật giáo Bắc tông.

Tuy nhiên, ở khu vực miền Nam, hệ phái Phật giáo Nam tông cũng có ảnh hưởng không nhỏ, nhất là trong cộng đồng người Khmer Nam bộ. Trong quá trình hình thành và phát triển, từ Ấn Độ Phật giáo đã được truyền sang các nước lân cận, ra khu vực Á đông và phát triển trên toàn thế giới. Sự phát triển này, được chia theo 2 hướng: về phương Bắc, gọi là Phật giáo Bắc Tông, mang tư tưởng Đại thừa. Về phương Nam, gọi là Phật giáo Nam Tông, mang tư tưởng Tiểu thừa.

Phật giáo Nam Tông còn gọi là Phật giáo nguyên thủy

Sự phân chia này không phải do mâu thuẫn về tổ chức hay quyền lợi, địa vị mà do khác biệt trong quan điểm về giáo lý, giới luật

>>>Xem thêm các mẫu đồ đồng phong thủy giúp gia chủ chiêu tài hút lộc

Phật giáo Nam Tông còn gọi là Phật giáo nguyên thủy. Phật giáo Ấn Độ truyền sang các nước phía nam. Phật giáo Ấn Độ truyền sang các nước phía bắc, nên gọi là Phật giáo Bắc Tông – Mahayana Sư Nam Tông vẫn giữ truyền thống hình thức đi khất thực. Sư Bắc Tông không đi khất thực, mà tự nấu chay.

Bài trí tượng thờ trong các chùa thuộc hệ phái Bắc tông và Nam tông có sự khác biệt

Thời đức Phật, nước Ấn Độ có 2 ngôn ngữ chính. Đó là tiếng Sansrit tại bắc Ấn; tiếng Pali tại nam Ấn. Các Sư Nam Tông thường tụng Kinh bằng tiếng Pali. Đây là ngôn ngữ gốc. Tuy nhiên, các nước Nam Tông cũng có dịch Kinh Tạng Pali sang tiếng của mình.

>>>Xem thêm các mẫu đồ đồng mạ – dát vàng 9999 đẳng cấp, sang trọng

Các nước Bắc Tông hầu như đều dịch Tạng Kinh tiếng Sansrit sang tiếng quốc ngữ của mình. Lý do, mọi người có thể nghiên cứu và đọc tụng dễ hơn.

Các Sư Nam Tông đa phần tu tập chung một pháp môn. Đó là pháp tứ niệm xứ, còn Bắc Tông đa phần tu tập nhiều pháp môn thiền quán khác nhau.

Phật giáo Nam Tông và Bắc Tông có khác nhau về hình thức cách sống, nhưng về phương diện tu học đều giống nhau là lời dạy của đức Phật

Phật giáo Nam Tông còn gọi là Phật giáo nguyên thủy

SO SÁNH PHẬT GIÁO NAM TÔNG VÀ BẮC TÔNG

-
Phật giáo đi qua không ít thời kỳ không giống nhau với cũng từ bỏ đó có mặt những nhánh với tên gọi tùy theo điều kiện địa lý cùng bí quyết diễn giải tởm Phật.

Bạn đang xem: So sánh phật giáo nam tông và bắc tông


Hình minch họa

Từ Ấn Độ, Phật Giáo Viral dần dần sang các nước ở kề bên, rồi toàn cõi Á Đông, và ở đầu cuối toàn cả trái đất. Sự lan truyền này theo 2 hướng: 1 về hướng Bắc, 1 về phương Nam.

Về pmùi hương Bắc, thì Hotline là Phật Giáo Bắc Tông [mang bốn tưởng Đại Thừa] bao gồm các vùng: Tây Tạng, China, Mông cổ, Mãn Châu, Bắc - Nam Hàn, nước Nhật, Bắc toàn quốc...

Về phương thơm Nam, thì Điện thoại tư vấn là Nam Tông [mang bốn tưởng Tiểu Thừa] tất cả những vùng: Tích Lan, Miến Điện, Thailand, Lào, Kampuchia, Indonesia, Nam nước ta ...

Tư tưởng Đại Thừa [cỗ xe cộ lớn] rất có thể chsinh hoạt đa số người cùng 1 cơ hội, với Tiểu thừa [cỗ xe cộ nhỏ] chỉ chtại 1 hoặc vài fan nhưng mà thôi.

Theo ý kiến của Đại Thừa:

Đại vượt [大乘, sa. mahāyāna], phát âm Hán Việt là Ma-ha-diễn-na [摩訶衍那] tuyệt Ma-ha-diễn [摩訶衍], tức là "cỗ xe lớn" tốt có cách gọi khác là Đại Thặng có nghĩa là "bánh xe lớn" là 1 trong vào hai phe phái mập của đạo Phật . Xuất hiện nay vào cố kỉnh kỉ trước tiên trước công nguim, phái này từ dấn là cỗ xe pháo phệ nhờ vào dựa trên tính phong phú và đa dạng của giáo pháp nhằm mngơi nghỉ mặt đường mang đến một số bự bọn chúng sinch hoàn toàn có thể giác ngộ. Cả nhị Tiểu vượt và Đại quá phần nhiều xuất phát điểm từ vị Phật lịch sử dân tộc Thích-ca Mâu-ni, tuy nhiên khác biệt khu vực sự quan tâm về thực hành thực tế giáo pháp cùng tư tưởng.[sa. sarvasattva]. Hình tượng tiêu biểu vượt trội của Đại thừa là Bồ Tát [sa. bodhisattva] với đặc tính quá trội là lòng tự bi [sa., pi. karuṇā]. Sở ghê được coi là tởm văn uống Đại thừa thứ nhất là Bát-nhã chén thiên tụng [般若八千頌, sa. aṣṭasāhasrikā prajñāpāramitā].

Theo cách nhìn của Tiểu Thừa:

Tiểu vượt [小乘, sa. hīnayāmãng cầu, bo. theg dman] tuyệt Tiểu Thặng, nghĩa là "cỗ xe cộ nhỏ" giỏi "bánh xe nhỏ" [sa. hīnayāna]. Tiểu thừa được một vài đại biểu phái Đại vượt [sa. mahāyāna] thường dùng chỉ những người dân theo "Phật giáo nguyên thuỷ", "Phật giáo Nam Tông". Ngày ni ý nghĩa sâu sắc chê bai của danh từ bỏ này đã không còn đi cùng nó chỉ còn bao gồm tính chất diễn đạt. Trước năm 1950. phần lớn nhà nghiên cứu và phân tích Phật giáo hiện đang có ý định sửa chữa thay thế danh trường đoản cú này tuy nhiên ko đạt công dụng vì danh từ này vẫn tự khắc sâu vào bốn tưởng của tương đối nhiều Phật tử. Một từ chỉ đều vị theo Phật giáo nguim thuỷ hay chạm mặt trong khiếp là Thanh văn uống [zh. 聲聞, sa. śrāvaka].

Trước phía trên ta thường nhận định rằng học thuyết Nguyên ổn tdiệt là lý thuyết Tiểu thừa không mang đến quả vị về tối hậu thành Phật, chỉ bao gồm lý thuyết Ðại quá mới là học thuyết chân bao gồm của Phật. trái lại, những công ty sư Ngulặng tdiệt thì cho rằng đạo giáo Nguim thủy mới bao gồm truyền là của Phật, còn lý thuyết Ðại vượt là nước ngoài đạo. Sự sự không tương đồng quan điểm ấy vẫn làm băng giá chỉ quan hệ của hai truyền thống cả ngàn năm. Ngày nay cùng với số đông phương tiện hiện đại, phần đa khía cạnh vào làng mạc hội đa số chuyển đổi, đa số cách nhìn Tiểu vượt và Ðại quá không hề tương thích. Qua nghiên cứu và phân tích, mang đến thấy:

1. Thời kỳ Phật giáo Nguyên tbỏ cho tới thời kỳ Bộ phái [sau Ðức Phật 400 năm] chưa tồn tại danh tự Ðại thừa giỏi Tiểu quá. Danh tự Ðại vượt cùng Tiểu quá xuất hiện mặt khác với kinh điển Ðại thừa khoảng nạm kỷ lần thứ nhất trước hoặc sau Công nguim.

Xem thêm: Download Kinh Duoc Su Thich Tri Thoat Lagu Mp3 Thầy Thích Trí Thoát Tụng

2. Danh trường đoản cú Tiểu quá tránh việc phát âm là Thượng tọa cỗ, nhưng mà là chỉ đến tiến độ Sở phái, sự trạng rỡ chấp về đường lối hành đạo mà bây giờ các Sở phái vượt chú trọng về giải thích và hình thức.

3. Ngày ni không tồn tại hệ Tiểu thừa làm sao xuất hiện trên trái đất. Năm 1950, Hội Phật Tử Thân Hữu Thế Giới [World Fellowship of Buddhists, WFB] họp tại Colombo [Sri Lanka] vẫn tuyệt nhất trí quyết nghị loại trừ danh từ Tiểu quá cùng Đại Thừa Khi nói đến hai truyền thống lớn số 1 của Phật giáo. Mà cụ vào chính là danh trường đoản cú Phật giáo Bắc Tông cùng Phật giáo Nam Tông.

4. Giáo lý được phân làm cho nhì truyền thống: Truyền thống Nguim tdiệt cùng truyền thống lâu đời Phát triển. Về phương diện địa lý, truyền quá thì hotline là Phật giáo Bắc tông với Phật giáo Nam tông. Sử dụng trường đoản cú ngữ Nguim thủy cùng Phát triển nói lên tính xuyên suốt của cây đại thú, học thuyết đạo Phật, mà lại phần nơi bắt đầu, rễ là Ngulặng thủy; phần thân ngọn gàng cây cỏ là Phát triển. Không một cây làm sao hoàn toàn có thể Gọi là cây lúc không có nơi bắt đầu tuyệt ngọn gàng. Sự đồng nhất vào khối hệ thống học thuyết yêu cầu được cấu hình thiết lập với ko ra bên ngoài nhị khối hệ thống Ngulặng thủy và Phát triển - cả nhì bổ sung cập nhật cho nhau. Những tứ tưởng Phật giáo Phát triển đa số đề nghị mang ý nghĩa thừa kế học thuyết Nguyên tdiệt, còn nếu không thì giáo lý Phát triển vẫn không đủ cực hiếm của nó.

5. Mặc cho dù truyền thống cuội nguồn Nguyên tdiệt và Phát triển bao gồm khác biệt, tuy vậy, mọi khác hoàn toàn ấy ko cơ bản. Trái lại, phần lớn điểm tương đương lại vô cùng cơ phiên bản nlỗi sau:

a/. Cả nhì đầy đủ đánh giá Ðức Phật là bậc Ðạo sư.

b/. Cả nhì gần như đồng ý cùng hành trì giáo lý Tứ thánh đế, Bát chính đạo, Duyên khởi...; phần đa gật đầu đồng ý Tam pháp ấn Khổ, Không, Vô ngã; hầu hết gật đầu đồng ý con phố tu tập: Giới - Ðịnh - Tuệ.

c/. Cả nhị phần nhiều phủ nhận về một đấng tối cao sáng sinh sản với ngự trị quả đât.

Tóm lại, Kinc tạng Nguim thủy là kinh tạng ghi chxay lại rất nhiều lời Phật cùng Thánh chúng một cách tương đối đầy đủ độc nhất vô nhị. Kinc tạng này mang ý nghĩa thực tế gần gụi cùng với tư tưởng bé người và sự sinch hoạt của thôn hội. Ðây là các đại lý giáo lý mà chúng ta lấy có tác dụng nền tảng gốc rễ mang lại phần đông nghiên cứu và phân tích, thực tập cùng nhất là gọi một phương pháp chính xác tứ tưởng đạo Phật cải cách và phát triển.

Xem thêm: Đón Tết Xưa Tết Nay - Sự Khác Biệt Thú Vị Giữa Tết Xưa Và Nay

Tuy nhiên, trải qua rộng 400 năm khẩu truyền cùng rộng 2000 năm lan tỏa, gớm giáo ko tránh ngoài sự thiếu thốn sót hoặc thêm thắt của fan tchúng ta trì, nghĩa là vẫn ko mang tính Nguim thủy đơn thuần.Nghiên cứu vãn kinh điển Phát triển nhưng mà không nắm rõ khối hệ thống Nguyên tbỏ thì độ chuẩn xác không tốt. Nếu coi Kinc tạng Ngulặng tbỏ là phải chăng kỉm thì rất là sai trái với nguy hại. Cây đại thụ giáo pháp đề nghị là một trong những cây tuyệt vời từ bỏ căn nguyên cho tới ngọn nguồn.

Video liên quan

Bài Viết Liên Quan

Toplist mới

Bài mới nhất

Chủ Đề