4 diva của việt nam là ai

Ca sĩ Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Trần Thu Hà.

Thanh Lam nắm ngôi vị Nữ hoàng nhạc pop được tròn 10 năm. Là ca sĩ tiên phong của nhạc trẻ VN, Thanh Lam được ghi nhớ là một trong những người gây dựng nên pop Việt. Một giọng hát mê hồn, cá tính táo bạo, bản năng nghệ sĩ thật sự... của cô đã ảnh hưởng không nhỏ đến lứa ca sĩ đàn em, kể cả Trần Thu Hà, Mỹ Linh khi họ bắt đầu sự nghiệp. Toả sáng trên sân khấu, nhưng các album của Thanh Lam lại luôn là những sản phẩm lắp ghép, không rõ ràng về tính cách. Chỉ đến cuối 2001, cô mới có một album hoàn hảo và đúng tinh thần: Mây trắng bay về. Không đột phá cách tân về âm nhạc, nhưng đầy đặn và kết hợp được những gì tinh tuý nhất của Thanh Lam và Quốc Trung. Album là viên ngọc sáng có được sau một quá trình chung sức làm việc, cùng nhau trải qua thăng trầm của đời sống giữa hai người. Ca sĩ và nhạc sĩ hoà âm đã dựng được một tổng thể đẹp đẽ trên nền cơ bản của âm nhạc phương Tây kết hợp với văn hoá và cảm thức phương Đông. Đáng lẽ Mây trắng bay về phải mở ra một cơ hội âm nhạc mới cho Thanh Lam, nhưng có thể do việc kết thúc cuộc hôn nhân với Quốc Trung, nên không gian của album này đã bị khép lại. Cũng có lẽ do phiền muộn trong đời sống riêng, nên năm qua, Thanh Lam không tập trung làm được gì, cô xuất hiện đờ đẫn và thiếu lửa. Về nghệ thuật, Quốc Trung là thuốc nổ cho Thanh Lam, thiếu Quốc Trung, Thanh Lam không thăng hoa được, cô trở lại với bản tính vụng về, không đến đầu đến đũa của mình.

Quảng cáo

Cùng tuổi, cùng thời điểm đến với sân khấu, Hồng Nhung không bắt đầu một cách rực rỡ như Thanh Lam, nhưng cô thăng sao chắc chắn và không vấp váp. Hồng Nhung thông minh, cẩn thận, cô chinh phục khán giả bằng sự kỹ lưỡng của tổng thể. Từ trước tới nay, các liveshow của Hồng Nhung luôn sạch sẽ và chu tất. Trong năm 2002, Hồng Nhung là diva xuất hiện đều và giữ được mối liên hệ thường xuyên với khán giả nhất. Cô hoàn hảo từ trang phục, lời ăn tiếng nói, cho đến cách hát và trình diễn... Nhưng sự không sơ suất chút nào của Hồng Nhung lâu ngày đã gây cho công chúng cảm giác cô bị khéo quá. Năm qua, Hồng Nhung ra Ngày không mưa, nhưng ngoài hai bài rất hay là Ngày không mưa và Hoạ mi hót trong mưa, các ca khúc còn lại bị vênh giữa người hát và người phối khí. Màu sắc các bài hát của Quốc Trung có vẻ dành cho giọng Thanh Lam nhiều hơn, lối nhả chữ rõ ràng, nắn nót từng câu của Nhung bị lạc trên nền hoà âm mênh mang của Quốc Trung. Hồng Nhung phù hợp với kiểu âm nhạc hơi cũ của Trịnh Công Sơn và Dương Thụ, cô khó vặn vẹo cho vừa không gian đa chiều của world music. Để đi tiếp, Hồng Nhung sẽ ổn định và an toàn hơn Thanh Lam vì cô có óc tổ chức, dễ tìm được một nhóm cộng sự chuyên nghiệp cho mình. Hồng Nhung sẽ bền bỉ ở ngôi vị danh ca với những giá trị đã định hình như Ánh Tuyết, Cẩm Vân, nhưng chắc rằng ở cô không còn có những đột phá.

Quảng cáo

Những năm 1996-1999, sự xuất hiện của Mỹ Linh quả thật là một hiện tượng âm nhạc. Cô mộc mạc, nồng nhiệt, đầy đam mê và luôn bất ngờ. Mỹ Linh đã hát là đóng đinh tên tuổi với ca khúc, vẻ rực rỡ của giọng hát chinh phục khán giả một cách tuyệt đối. Mỹ Linh đã có đỉnh cao với pop, nhưng cũng dám đánh bạc với sự nghiệp khi quay hẳn sang funk- soul bằng âm nhạc của Anh Quân. Tóc Ngắn 1 là bước đột phá rất ngoạn mục, kết hợp hoàn hảo giữa lối hoà âm bài bản chặt chẽ của Anh Quân và bản năng hoang dại khốc liệt của Mỹ Linh. Tóc ngắn 1 hay nhưng không có tính mở, điều ấy đã được kiểm chứng ở một bản sao yếu ớt hơn là Tóc ngắn 2. Năm 2002, có hai ca khúc mới được Mỹ Linh hát demo cho CD Made in Viet Nam là Cafe mùa hè và Trở lại tuổi thơ, vẫn chung thuỷ với phong cách của Tóc ngắn. Cách hát và trình diễn của Mỹ Linh bắt đầu đi vào một thói quen, vẫn lộng lẫy, nồng nàn, quyến rũ nhưng không còn mới. Funk- soul là thể loại nhạc chằn chặn về cấu trúc, nên Mỹ Linh rất dễ bị khoanh vùng lại, không có đất tung hoành cho hết cá tính của mình. Mỹ Linh dồi dào sinh lực, nhưng để thành biểu tượng diva thì Linh phải vô cùng can đảm và biết chấp nhận mất mát. 

Trẻ tuổi nhất trong các diva là Trần Thu Hà. Cô lên tới đỉnh cao chính nhờ những nỗ lực của bản thân. Bắt đầu ghi dấu tên mình với nhạc jazz, nổi tiếng bởi nhạc pop, khiến người ta sững sờ trong không gian wolrd music, Hà Trần là ca sĩ luôn thay đổi hình ảnh của mình. Là người biết quan sát, tỉ mỉ đến từng chi tiết, nhẫn nại và nghiêm khắc với lao động nghệ thuật, cộng với cảm âm đặc biệt tinh tế, cô đã làm nên phép màu: biến giọng hát bẩm sinh nhiều khiếm khuyết trở thành một trong những giọng nữ đẹp nhất VN hiện nay. Tuy nhiên cả 4 album của Hà: Đánh thức tầm xuân [cùng Bằng Kiều], Em về tinh khôi, Bài tình cho giai nhân, Tự hoạ 1 mới chỉ đưa đến cảm giác ngòn ngọt, dễ chịu cho người nghe bởi sự tinh tế. Chỉ đến Nhật thực, cá tính âm nhạc của Trần Thu Hà mới hiển lộ. Nhạc Ngọc Đại bất ổn, vùng vô thức rất mạnh, cuốn nhoà ranh giới của tính thể loại trong âm nhạc. Hoà âm hiện đại, chặt chẽ, đồng thời rất mênh mông và có tính ám ảnh của Đỗ Bảo đã khiến Nhật thực có một không gian đầy nguy hiểm, dễ

nuốt chửng ca sĩ nếu cá tính yếu hơn. Hà Trần đã bóc được trọn vẹn các tầng cảm xúc của tác giả và người phối khí, nhưng lối hát và trình diễn của Hà Trần sẽ không dừng lại ở Nhật thực, cô đã tìm thấy khoảng rộng rãi để có thể đi tiếp. Không thể chia nhóm để xếp Trần Thu Hà cùng dòng với bất cứ ca sĩ VN nào, cô đứng riêng và khác biệt thật sự. Nội lực phong phú, cá tính quyết liệt, ưa biến động nhưng biết tiết chế, Hà Trần đủ điều kiện là một

ngòi nổ mới của âm nhạc VN, nhưng công chúng của cô sẽ luôn ở diện hẹp.

[Theo Gia Đình Xã Hội]

Nhắc đến những giọng ca khủng, thuộc hạng top của Vpop thì không thể không nhắc đến "tứ trụ diva Việt Nam" Hồng Nhung, Thanh Lam, Mỹ Linh, Trần Thu Hà. Mỗi khi cả 4 nữ danh ca hàng đầu đứng chung 1 sân khấu thì netizen lại có dịp nổi da gà với khả năng hát live cực đỉnh cùng màn kết hợp rất nhuần nhuyễn, thăng hoa.

Mới đây, dân tình lại có dịp xem lại và bày tỏ độ trầm trồ trước màn đọ giọng cực khủng của cả 4 nữ diva trên cùng một sân khấu cách đây 5 năm.

Liên khúc Hà Nội - Mỹ Linh, Thanh Lam, Hồng Nhung, Trần Thu Hà

4 nữ diva cùng đứng chung sân khấu cách đây 5 năm

Cụ thể, vào tháng 1/2016, đêm nhạc Ngày Xanh diễn ra tại Hà Nội đã khiến khán giả thủ đô vỡ òa cảm xúc khi lần đầu được thưởng thức giọng hát của cả 4 diva lừng danh làng nhạc nhẹ Việt Nam, gồm Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh và Trần Thu Hà.

Cả 4 nữ ca sĩ đã mang đến một phần trình diễn rất thăng hoa

Đặc biệt trong buổi trình diễn khi ấy, liên khúc Hà Nội được các diva hòa giọng rất hay khiến người xem thổn thức đắm chìn trong âm nhạc. Liên khúc mở đầu với "cô Bống" qua ca khúc Nhớ Về Hà Nội, tiếp nối là giọng ca đầy nội lực của Thanh Lam qua một sáng tác bất hủ của cố nhạc sĩ Phú Quang - Em Ơi Hà Nội Phố.

Diva trẻ tuổi nhất Trần Thu Hà tiếp tục cùng Ngẫu Hứng Phố của nhạc sĩ Trần Tiến và nữ ca sĩ Mỹ Linh phiêu cùng Hà Nội Đêm Trở Gió. Và sau đó, cả 4 người cùng có màn đọ giọng để kết thúc bài hát này trong sự vỗ tay không ngớt của khán giả.

Ngay sau khi thưởng thức lại tiết mục trên, netizen đã để lại nhiều bình luận bày tỏ sự xuýt xoa, thán phục trước khả năng live đỉnh cao của 4 nữ diva. Có người còn hài hước cho rằng, mỗi lần 4 nữ ca sĩ thuộc top lão luyện đọ giọng thì cứ như đi "đánh trận" bởi gương mặt ai cũng "đằng đằng sát khí". Mọi người thông cảm, 4 nữ diva vì quá tập trung để mang đến phần thể hiện tốt nhất nên trông có vẻ "hơi căng" thôi nha!

Một bình luận vui nói về màn đọ giọng của bộ tứ diva Việt Nam

Các khán giả thì tỏ ý ngưỡng mộ giọng hát chất lượng khi 4 nữ diva

Nguồn: YouTube, TikTok

Video liên quan

Chủ Đề