Hồn trương ba da hàng thịt giáo án phát triển năng lực

Hồn trương ba da hàng thịt giáo án phát triển năng lực
Giáo trình Hồn Trương Ba hướng đến tăng trưởng năng lực

Giáo trình Hồn Trương Ba hướng đến tăng trưởng năng lực

Tải xuống ở đây

Thông tin Giáo trình Hồn Trương Ba hướng đến tăng trưởng năng lực

trước hết. Tác giả:

– Lưu Quang Vũ (1948-1988) quê ở Đà Nẵng, sinh ra ở Phú Thọ trong 1 gia đình sui gia.
thức tỉnh.

– Lưu Quang Vũ là 1 nghệ sĩ tài ba: làm thơ, vẽ tranh, viết truyện … nhưng mà thành công nhất là sáng tác 1 vở kịch.

LQV biến thành 1 hiện tượng đặc trưng của sàn diễn Việt Nam thế kỷ XX, là nhà viết kịch tài năng nhất của nền văn chương Việt Nam tiên tiến.

– Gicửa ải thưởng Hồ Chí Minh về Văn chương Nghệ thuật 5 2000.

2. Công tác:

1. Hoàn thành bối cảnh sáng làm:

– Lưu Quang Vũ viết vở “Hồn Trương Ba da hàng thịt” 5 1981, sau ấy 5 1984

con công
họ. Vở kịch dựa trên 1 huyền thoại, nhưng mà đã có những chỉnh sửa căn bản.

– Sự dị biệt:

+ Trong văn chương dân gian, đối tượng Trương Ba vẫn tiếp diễn cuộc sống phổ biến, hạnh phúc lúc bị giữ làm xác anh hàng thịt. Ngắn gọn và dễ dãi, truyền thuyết mang trong mình những tư duy triết học nền móng, nhưng mà chỉ củng cố tâm hồn, gạt gẫm tâm hồn nhưng mà bỏ dở mối quan hệ giữa thân xác và vong hồn.

+ Vở kịch của Lưu Quang Vũ tập hợp trình bày cảnh ngộ oái oăm, đau buồn, dằn vặt của Trương Ba từ thuở thơ dại. “1 bên trong, 1 bên ngoài”. Từ ấy phát sinh ra những ý nghĩ mới: sự còn đó độc lập của thân thể khỏi vong hồn và công nhận ý nghĩ chuẩn xác về cách sống.

b. Tóm lược tác phẩm:

Trương Ba, 1 người làm vườn và giỏi đánh cờ, đã bị Nam Cao vô tình giết mổ chết. Vì muốn tu sửa lầm lỗi của mình, Nam Cao và Đế Thích đã để hồn Trương Ba sống lại, nhập vào xác 1 anh hàng thịt. Trương Ba tìm tới nương tựa xác anh hàng thịt và gặp phải vô vàn rối rắm: lý tưởng quậy phá, chị hàng thịt đòi chồng, gia đình Trương Ba cũng cảm thấy xa lánh,… nhưng mà chính Trương Ba lại đau buồn vì phải sống vi phạm luật pháp. . thiên nhiên và nhân tạo. Đặc trưng, xác anh hàng thịt đã khiến Trương Ba bị thâm nhiễm những thói hư tật xấu, những nhu cầu chẳng hề là chính mình. Trước nguy cơ băng hoại của bản thân và việc mượn xác người khác phiền phức, Trương Ba quyết định trả xác cho anh hàng thịt và chấp thuận cái chết.

C. Đặc điểm của sàn diễn.

Tạo ra những cảnh huống nhưng mà tranh chấp và tranh chấp chiếm ưu điểm và miêu tả sự tăng trưởng của tranh chấp và tranh chấp lên tới cực điểm rồi chung cuộc khắc phục những tranh chấp, tranh chấp ấy. *Mày mò định nghĩa về thảm kịch

– Bi kịch là 1
bề ngoài của bề ngoài kịch (đối lập với bề ngoài hài kịch).

Những tranh chấp kịch tính phát sinh từ những tranh chấp chẳng thể hòa tan, mọi cách giải quyết những tranh chấp ấy đều dẫn tới sự tàn phá những trị giá quan trọng.

– Nhân vật thảm kịch thường là những người hùng, có ham mê và khát vọng bự nhưng mà đôi lúc lại có những sai trái trong hành động và nghĩ suy nên dẫn tới kết cuộc bi thương. Kết cuộc bi thương của 1 người buồn thường có tức là đánh thức, khêu gợi cho nhau những xúc cảm của con người..

3. Brot:

1. Trạng thái.

* Địa điểm: Đoạn trích cảnh VII và đoạn cuối vở kịch.

* Tóm lược cảnh ngộ sàn diễn: Cuộc chiến đấu trọng điểm của vở kịch (hồn Trương Ba và anh hàng thịt) đạt tới đỉnh cao. Sau mấy tháng sống trong xác anh hàng thịt, Trương Ba càng ngày càng cách biệt bằng hữu, người nhà, hận mình. Từ ấy dẫn tới hội thoại với tâm cảnh lúng túng của đối tượng: hội thoại với chính mình (độc tài) đan xen với hội thoại khác (hội thoại giữa hồn Trương Ba với xác thịt, với người nhà, với Đế Thích). Trương Ba đau buồn, bế tắc và quyết định đánh tháo cho mình.

b. Đồ đoàn
nội dung, nghệ thuật:

* Nội dung:

Các chống lại
cuộc hội thoại giữa hồn Trương Ba và xác anh hàng thịt

– Trương Ba được trả lại sự sống, nhưng mà ấy là 1 cuộc đời đáng mắc cỡ, vì phải sống với sự thô tục và bị đồng hoá với sự thô tục.

– Khi con người phải sống trong sự thô tục thì thế tất sự thô tục sẽ lấn lướt, xâm lăng và xoá sổ những gì trắng trong, cao quý của con người.

-Văn và thân là 2 mặt còn đó trong mỗi con người. Đừng “bỏ mặc” thân xác chỉ trông thấy vong hồn chung chung trừu tượng ko thuộc về người nào trên cõi đời này.

– Cuộc chiến đấu giữa vong hồn và xác thịt là cuộc chiến đấu giữa đạo đức và tội tình, giữa dục vọng và dục vọng, giữa phần “người” và phần “con” của mỗi người.

Các chống lại
cuộc nói chuyện giữa hồn Trương Ba và những người nhà yêu.

Hoàn cảnh ngang trái buộc hồn Trương Ba phải phản kháng.chapKhông có cách nào khác…, nếu ko có cuộc sống nhưng mà bạn dẫn dắt. Không cần“.

– Con người phải chiến đấu với sự miễn cưỡng, với chính mình, chống lại sự thô tục để hoàn thiện tư cách của mình.

Màn chống lại
cuộc chuyện trò giữa Hồn Trương Ba và Đế Thích

– Thích hoàng đế: cái nhìn phiến diện, phiến diện về con người.

– Trương Ba: nỗi niềm thâm thúy đối với lẽ sống: Sống làm người thật ko đơn giản – Tâm hồn và thân xác phải tương đồng, chẳng thể có tâm hồn cao thượng trong thể xác hàng ngày tội tình.

Màn kết luận

– Trương Ba trả xác cho anh hàng thịt; chấp thuận cái chết để được là chính mình và 1 tâm hồn trắng trong

Ở trong cây cối, yêu vạn vật để được sống mãi kế bên những người nhà yêu với niềm tin rằng cuộc sống vẫn là 1 vòng tuần hoàn theo quy luật của muôn thuở.

– Bi kịch mang giọng điệu sáng sủa; 1 thông điệp về sự thắng lợi của cái thiện – cái đẹp – của cuộc sống chân chính.

=> Ghi lại

– Bi kịch của con người lúc gặp nghịch cảnh: Phcửa ải sống vay mượn, sống tạm thời, trái với thiên nhiên làm cho tâm hồn tốt đẹp, cao thượng bị nhiễm độc, băng hoại bởi sự cai trị của thể xác dơ dáy là quân Phi-li-tin.

– Vẻ đẹp tâm hồn của công nhân trong cuộc chiến đấu chống lại sự dối trá, thô tục, bảo vệ quyền sống thực và khát vọng hoàn thiện tư cách của mình.

– 1 thông điệp:

+ Làm người thật đáng quý; nhưng mà được sống thật với chính mình, sống toàn vẹn với những trị giá nhưng mà mình mong muốn và đeo đuổi lại càng đáng quý hơn.

+ Cuộc sống chỉ có ý nghĩa thực thụ lúc con người sống thiên nhiên có sự hài hòa giữa tâm hồn và thân xác.

+ Con người phải luôn tranh đấu với nghịch cảnh, chống lại chính mình, chống lại sự thô thiển, để hoàn thiện tư cách và đạt đến những trị giá ý thức cao quý.

* Danh sách:

+ Kịch bản văn chương, chính kịch thu hút. + Sự liên kết giữa trị giá tiên tiến và truyền thống. + Nghệ thuật bố trí sự việc, dựng đoạn đối thoại, nội hàm.

+ Hành động của đối tượng đóng kịch thích hợp với cảnh ngộ, tính cách và góp phần tăng trưởng cảnh huống kịch.

+ Phối hợp hòa quyện giữa lời ca phê phán gay gắt và lời ca đượm đà, bay bổng.

Hồn trương ba da hàng thịt giáo án phát triển năng lực
Giáo trình Hồn Trương Ba hướng đến tăng trưởng năng lực

Nội dung 1 : Nêu cảm tưởng về đối tượng Trương Ba, đối tượng thảm kịch trong đoạn trích “Hồn Trương Ba hàng thịt” của Lưu Quang Vũ.

Phác thảo

1.
Khai mạc

– Lưu Quang Vũ là 1 trong những cây bút tài năng ghi dấu ấn trên nhiều thể loại: thơ, văn xuôi và đặc trưng là kịch. Ông là 1 trong những nhà viết kịch tài năng nhất của nền văn chương nghệ thuật Việt Nam tiên tiến.

– “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” là 1 trong những tác phẩm hay nhất, ghi lại sự ưu việt trắng trong tác của Lưu Quang Vũ.

– Nhân vật Trương Ba – 1 đối tượng thảm kịch

b. Thân thể người

* Trình bày chung

– Hoàn cảnh có mặt trên thị trường vở kịch: (Phần KTCB)

– Đây là vở kịch được Lưu Quang Vũ dựng dựa trên truyền thuyết, nhưng mà chiều sâu của vở là sự tăng trưởng sau này của truyền thuyết.

* Phân tích và chứng minh:

– Thân phận bi ai, bi ai của đối tượng Trương Ba

+ Trương Ba là 1 người làm vườn, yêu cây, thương người, sống tốt đời, lương thiện, ko màng tới cái chết, nhưng mà do sự sơ ý của nhà cầm quyền nhưng mà Trương Ba đã phải thiệt mạng.

+ Hồn Trương Ba cần tìm nơi nương tựa trong xác anh hàng thịt, 1 con người thô tục, thô tục… Tính cách của Trương Ba đang từng ngày chỉnh sửa.

Bi kịch của sự bất công

Cuộc hội thoại giữa hồn Trương Ba và xác anh hàng thịt:

+ Linh hồn là biểu trưng của sự thanh cao, trắng trong, tinh khiết và đạo đức, nhưng mà mọi thứ hoàn toàn trái ngược trong cuộc hội thoại với thân xác. Hồn Trương Ba để lại trong mắt anh hàng thịt là kẻ ham ăn, uống rượu; say sưa và sốt sắng; đối xử thô tục với mọi người … (Tỉ dụ)

+ Biểu cảm trực tiếp trong cuộc hội thoại lúc hồn Trương Ba ko còn là chính mình: cử chỉ, điệu bộ lề mề, đau buồn; giọng nói đôi lúc yếu, đàm thoại ngắn; Những khi yếu lòng, anh dùng những lời lẽ cay độc để trấn áp “Anh… anh… bảo em im đi”.

= Bi kịch của sự còn đó biệt lập: con người chẳng thể chỉ sống bằng thân xác nhưng mà còn chẳng thể sống bằng ý thức.

Chua xót cho hồn Trương Ba lúc tìm được người thân:

+ Người vợ vừa ghen tuông tuông vừa bị chồng xúc phạm, cảm thấy anh là người lạ lẫm với mọi người.

+ Người con cả quyết định bán mảnh vườn để đầu cơ vào shop bán thịt.

+ Cái Gái, đứa cháu nhưng mà ông yêu mến nhất ko nhận ông là ông nội, thậm chí cô còn kịch liệt phủ nhận “Nếu ông tôi về, thần của ông tôi sẽ bóp cổ chết nó”. Trong mắt nó, hồn Trương Ba chỉ là 1 gã hàng thịt, lề mề, luôn phá phách.

+ Người con dâu tỏ ra cảm thông, thấu hiểu và chua xót trước nỗi đau cuộc đời và sự chỉnh sửa tâm hồn của Trương Ba.

=> Bi kịch bị chia cắt người nhà, bị chối bỏ cuộc sống.

– Mong muốn được đánh tháo khỏi thể xác của người khác (trong cuộc chuyện trò với Thích Ca Mâu Ni).

+ Trương Ba tinh thần được thảm kịch của chính mình: “Bên trong, bên ngoài ko được. Tôi muốn được là chính mình “. Bi kịch sinh tồn sau xác người khác – Trương Ba
trước cái chết của Cu Tí.

+ Trước yêu cầu đổi xác của Đế Thích, tính cách của TB chỉnh sửa từ chần chờ, nghĩ suy rồi mới đưa ra quyết định dứt khoát.

+ Trương Ba rất muốn chết để được sống mãi trong nỗi nhớ của mọi người. à Để đánh tháo cho thảm kịch của con người được trui rèn thành hồn Trương Ba.

* Bình chọn: – Nội dung:

+ Bi kịch của đối tượng Trương Ba là thảm kịch về nỗi đau đi kèm với sự dị biệt giữa thân xác và tâm hồn ở 1 con người

+ Khẳng định vẻ đẹp tâm hồn của những công nhân trong trận chiến chống hàng giả, hàng nhái, bảo vệ quyền sống chân chính và khát vọng hoàn thiện tư cách của mình.

+ Gửi tin nhắn:

. Thật đáng quý lúc được sống như 1 con người; nhưng mà được sống thật với chính mình, sống toàn vẹn với những trị giá nhưng mà mình mong muốn và đeo đuổi lại càng đáng quý hơn.

. Cuộc sống chỉ có ý nghĩa thực thụ lúc con người được sống thiên nhiên, hài hòa giữa ý thức và thể chất.

. Con người luôn phải tranh đấu với nghịch cảnh, chống lại chính mình, chống lại
sự thô tục, tư cách xuất sắc và những trị giá ý thức cao quý

– Danh sách:

+ Nghệ thuật bố trí sự việc, dựng đoạn đối thoại, nội hàm.

+ Hành động của đối tượng đóng kịch thích hợp với cảnh ngộ, tính cách và góp phần tăng trưởng cảnh huống kịch.

C. Enda

– Bình chọn chung về đối tượng.

– Khẳng định bản lĩnh diễn xuất của Lưu Quang Vũ và nhựa sống của tác phẩm.

Đăng ký khóa học không tính tiền tại Hocvan12

Giáo trình Hồn Trương Ba, da hàng thịt

Giáo Án Hồn Trương Ba Da Hàng Thịt theo hướng tăng trưởng năng lực Giáo Án Hồn Trương Ba Da Hàng Thịt theo hướng tăng trưởng năng lực Tải Về Tại Đây Thông Tin Giáo Án Hồn Trương Ba Da Hàng Thịt theo hướng tăng trưởng năng lực I.  Kiến thức căn bản. 1. Tác giả: – Lưu Quang Vũ (1948-1988), quê gốc ở Đà Nẵng, sinh tại Phú Thọ trong 1 gia đình tríthức. – Lưu Quang Vũ là 1 nghệ sĩ đa tài: làm thơ, vẽ tranh, viết truyện… nhưng mà thành công nhất là sáng tác kịch. –  LQV biến thành hiện tượng đăc biệt của sàn diễn kịch VN thế kỉ XX, là nhà viết kịch tài năng nhất của văn chương VN tiên tiến. – Ông được tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về văn chương nghệ thuật 5 2000. 2. Tác phẩm: a. Hoàn cảnh sáng tác: – Lưu Quang Vũ viết vở kịch “Hồn Trương Ba da hàng thịt” 5 1981, 5 1984 thế ra mắt công chúng. Vở kịch dựa vào câu chuyện dân gian, nhưng mà đã có những chỉnh sửa căn bản. – Điểm dị biệt : + Trong truyện dân gian, đối tượng Trương Ba tiếp diễn sống phổ biến, hạnh phúc lúc được nhập hồn vào thể xác anh hàng thịt. Ngắn gọn và dễ dãi, truyện dân gian mang 1 tư tưởng triết học có phần căn bản đúng, nhưng mà chỉ đề cao vong hồn, tuyệt đối hóa vong hồn, chẳng chú ý tới mối quan hệ giữa thân xác và vong hồn. + Vở kịch của Lưu Quang Vũ tại tập hợp diễn đạt cảnh ngộ oái oăm, nỗi đau buồn, giày vò của Trương Ba bắt đầu từ “bên trong 1 đằng, bên ngoài 1 nẻo”. Từ ấy đưa tới những tư tưởng mới : sự còn đó độc lập của thể xác đối với vong hồn và khẳng định 1 quan niệm đúng mực về cách sống. b.Tóm lược tác phẩm: Trương Ba là 1 người làm vườn và giỏi đánh cờ đã bị Nam Tào bắt chết nhầm. Vì muốn sửa sai, nên Nam Tào và Đế Thích cho Hồn Trương Ba sống lại và nhập vào xác hàng thịt mới chết. Trú nhờ trong xác anh hàng thịt, Trương Ba gặp rất nhiều bất tiện : lý tưởng sách nhiễu, chị hàng thịt đòi chồng, gia đình Trương Ba cũng cảm thấy lạ lẫm,… nhưng mà bản thân Trương Ba thì đau buồn vì phải sống trái thiên nhiên và giả tạo. Đặc trưng thể xác hàng thịt làm Trương Ba nhiễm 1 số thói xấu và những nhu cầu vốn chẳng hề chính bản thân ông. Trước nguy cơ tha hóa về tư cách và sự bất tiện do mượn thể xác của kẻ khác, Trương Ba quyết định trả lại xác cho hàng thịt và chấp thuận cái chết. c. Đặc thù của kịch. Tạo được những cảnh huống xung đột, tranh chấp và diễn đạt được sự tăng trưởng xung đột, tranh chấp lên tới cực điểm, rồi chung cuộc là khắc phục các xung đột, tranh chấp ấy *Mày mò định nghĩa thảm kịch – Bi kịch là 1 thể của loại hình kịch (đối lập với thể hài kịch). – Xung đột kịch được kiến lập từ những tranh chấp chẳng thể đáp ứng được, mọi cách giải quyết tranh chấp ấy đều dẫn tới sự tiêu vong những trị giá quan trọng. – Nhân vật của thảm kịch thường là những người người hùng, có những ham mê, khát vọng bự lao nhưng mà đôi lúc còn có cả những sai trái trong hành động và nghĩ suy nên dẫn tới hoàn thành bi thương. Xong xuôi bi thương của đối tượng thảm kịch thường có ý nghĩa thức tỉnh, khêu gợi tình cảm nhân bản của mỗi con người. 3. Đoạn trích: a. Địa điểm. * Địa điểm : Đoạn trích trích cảnh VII và đoạn kết của vở kịch. * Tóm lược diễn biến cảnh huống kịch:  Xung đột trung tâm của vở kịch (hồn Trương Ba và xác hàng thịt) lên tới cực điểm. Sau mấy tháng cư trú trong thân xác anh hàng thịt, Trương Ba càng ngày càng trở thành lạ lẫm với bằng hữu, người nhà và ông cũng đáng ghét chính mình. Từ ấy dẫn tới cuộc hội thoại mang tâm cảnh dằn trở của đối tượng: hội thoại với chính mình (độc thoại) đan xen với các cuộc hội thoại khác (hội thoại giữa hồn Trương Ba với xác hàng thịt, với những người nhà, với Đế Thích). Trương Ba đau buồn, bế tắc và đi tới quyết định đánh tháo. b. Nội dung, nghệ thuật: * Nội dung: Cuộc hội thoại giữa hồn Trương Ba và xác hàng thịt – Trương Ba được trả lại sự sống nhưng mà ấy là 1 cuộc sống đáng hổ hang, vì phải sống chung với sự dung tục và bị sự dung tục đồng hóa. – Khi con người phải sống trong dung tục thì thế tất cái dung tục đó sẽ ngư trị, thắng thế và sẽ phá hủy những gì trong lành cao quí của con người. – Linh hồn và thân xác là 2 bình diện còn đó trong mỗi con người. Đừng “bỏ bễ” thể xác để chỉ biết tới 1 thứ vong hồn chung chung trừu tượng ko thuộc về 1 người nào trên cõi dương gian này. – Cuộc chiến đấu giữa vong hồn và xác thịt là cuộc chiến đấu giữa đạo đức và tội tình, giữa khát vọng và dục vọng, giữa phần “người” và phần “con” trong mỗi con người Cuộc hội thoại giữa hồn Trương Ba và những người nhà – Cảnh huống thảm kịch xúc tiến hồn Trương Ba phải chọn lọc với sự kháng cự mãnh liệt “chẳng còn cách nào khác…, Không cần tới cái đời sống do mày đem lại. Không cần“. – Con người phải chiến đấu với nghịch cảnh, với chính bản thân , chống lại sự dung tục để hoàn thiện tư cách. Màn hội thoại giữa Hồn Trương Ba và Đế Thích – Đế Thích: cái nhìn nông cạn, phiến diện về con người – Trương Ba: tinh thần thâm thúy về ý nghĩa của sự sống: Sống thực cho ra 1 con người chẳng hề là điều đơn giản- Hồn và Xác phải hài hòa, chẳng thể có 1 tâm hồn thanh cao trong 1 thể xác trần tục tội tình Màn kết – Trương Ba trả xác cho anh hàng thịt; chấp thuận cái chết để được là chính mình và vong hồn được trong lành – Hóa thân vào cây cối, các sự vật thân yêu để còn đó vĩnh viễn kế bên  những người nhà yêu với niềm tin cuộc sống vẫn tuần hoàn theo quy luật của muôn thuở. – Bi kịch mang âm hưởng sáng sủa; thông điệp về sự thắng lợi của cái Thiện- cái Đẹp- của cuộc sống thực thụ. => Ý nghĩa – Bi kịch của con người lúc bị đặt vào nghịch cảnh: Phcửa ải sống vay mượn, sống tạm thời và trái với thiên nhiên khiến tâm hồn nhân đức, thanh cao bị nhiễm độc và tha hóa bởi sự lấn lướt của thân xác thô tục, trần tục. – Vẻ đẹp tâm hồn của những công nhân trong cuộc chiến đấu chống lại sự giả tạo và dung tục, bảo vệ quyền được sống thực thụ cùng khát vọng hoàn thiện tư cách. – Thông điệp: + Được sống làm người thật là quý giá ; nhưng mà được sống đúng là mình, sống toàn vẹn với những trị giá mình muốn có và đeo đuổi còn quý giá hơn. + Sự sống chỉ thực thụ có ý nghĩa lúc người ta được sống thiên nhiên với sự hài hoà giữa tâm hồn và thân xác. + Con người phải xoành xoạch chiến đấu với những nghịch cảnh, với chính bản thân, chống lại sự dung tục, để hoàn thiện tư cách và vươn đến những trị giá ý thức cao quý * Nghệ thuật: + Sự thu hút của kịch bản văn chương và nghệ thuật sàn diễn. + Sự liên kết giữa tính tiên tiến với các trị giá truyền thống. + Nghệ thuật dựng cảnh, dựng hội thoại, độc thoại nội tâm. + Hành động của đối tượng kịch thích hợp với cảnh ngộ, tính cách, góp phần tăng trưởng cảnh huống kịch. +  Kết  hợp  hài  hòa  sự  phê  phán  quyết  liệt  và  chất  trữ  tình  đằm  thắm,  bay  bổng. Giáo Án Hồn Trương Ba Da Hàng Thịt theo hướng tăng trưởng năng lực II. Luyện đề: 1. Đề 1 : Cảm nhận về đối tượng Trương Ba, đối tượng thảm kịch trong đoạn trích “Hồn Trương Ba da hàng thịt” của Lưu Quang Vũ. Dàn bài a.   Mở bài – Lưu Quang Vũ là 1 trong những cây bút tài ba để lại những dấu ấn trong nhiều thể loại : thơ, văn xuôi và đặc trưng là kịch. Ông là 1 trong những nhà soạn kịch tài năng nhất của nền văn chương nghệ thuật Việt Nam tiên tiến. – “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” là 1 trong những tác phẩm tuyệt vời nhất, ghi lại sự vượt bậc trắng trong tác của Lưu Quang Vũ. – Nhân vật Trương Ba – 1 đối tượng thảm kịch b. Thân bài *Giới thiệu chung – Hoàn cảnh có mặt trên thị trường của vở kịch: ( Phần KTCB) – Đây là 1 vở kịch nhưng mà Lưu Quang Vũ đã dựa vào tình tiết dân gian, không những thế chiều sâu của vở kịch chính là phần tăng trưởng sau của truyện dân gian. *Phân tích, chứng minh: – Hoàn cảnh ngang trái, bi ai của đối tượng Trương Ba + Trương Ba là người làm vườn yêu cây cối, mến thương mọi người, sống nhân đức, sống động, chưa đến số chết, nhưng mà vì sự tắc trách của quan nhà trời nhưng mà Trương Ba phải chết. + Hồn Trương Ba phải trú nhờ vào xác anh hàng thịt, 1 người thô tục, trần tục… Tính cách Trương Ba càng ngày càng chỉnh sửa. =>Bi kịch của sự oan nghiệt – Cuộc hội thoại giữa hồn Trương Ba và xác hàng thịt: + Hồn là biểu trưng cho sự thanh tao, cao khiết, trong lành, đạo đức nhưng mà tất cả hoàn toàn trái ngược qua phần hội thoại với xác. Hồn Trương Ba để lại trong mắt xác hàng thịt là 1 kẻ phàm ăn, tục uống ; mê rượu và háo sắc ; cư xử thô bạo với mọi người,…( Cứ liệu) + Những biểu lộ ngay trong hội thoại lúc Hồn Trương Ba ko còn là chính mình : cử chỉ, điệu bộ bối rối, khổ sở ; giọng điệu có lúc yếu đuối, lời thoại ngắn ; lúc đuối lý lại dùng lời lẽ thô bạo để trấn áp “Ta… Ta… đã bảo mày im đi” . =>Bi kịch của sự còn đó riêng rẽ : con người chẳng thể chỉ sống bằng thể xác nhưng mà cũng chẳng thể sống bằng ý thức. – Nỗi đau buồn của Hồn Trương Ba lúc tìm về những người nhà trong gia đình: + Người vợ vừa hờn ghen tuông vừa dằn dỗi chồng, có cảm giác ông là người sống lạ lẫm với mọi người. + Đứa đàn ông cả quyết định bán khu vườn để đầu cơ vào sạp thịt. + Cái Gái, đứa cháu nội nhưng mà ông yêu mến nhất, bác bỏ ông là ông nội, thậm chí nó còn cự tuyệt tới quyết liệt “Nếu ông nội tôi hiện về được, hồn ông nội tôi sẽ bóp cổ ông”. Trong mắt nó, Hồn Trương Ba chỉ là 1 tên đồ tể, chân tay lề mề, luôn phá hoại. + Con dâu tỏ ra cảm thông, hiểu và đau cho nỗi đau sống nhờ và sự chỉnh sửa của Hồn Trương Ba. =>Bi kịch bị người nhà xa vắng, từ chối cuộc sống. – Khát vọng đánh tháo khỏi thể xác người khác ( Trong cuộc hội thoại với Đế Thích). + Trương Ba tự tinh thần thảm kịch của mình : “Không thể bên trong 1 đằng, bên ngoài 1 nẻo được. Tôi muốn được là tôi kiêm toàn”. à Bi kịch sống nhờ vào thể xác người khác – Trương Ba trước cái chết của cu Ganh. + Trước yêu cầu đổi thể xác của Đế Thích, tính cách TB từ chỗ phân vân, nghĩ suy rồi quyết định dứt khoát. + Trương Ba muốn mệnh chung là để cho mình được sống mãi hoài nhớ của mọi người. à Gicửa ải thoát thảm kịch của 1 sự giả tạo trong con người Hồn Trương Ba. * Bình chọn: – Nội dung: + Bi kịch của đối tượng Trương Ba là thảm kịch về nỗi đau của sự vênh lệch giữa thân xác và tâm hồn trong 1 con người + Khẳng định vẻ đẹp tâm hồn của những công nhân trong cuộc chiến đấu chống lại sự giả tạo và dung tục, bảo vệ quyền được sống thực thụ cùng khát vọng hoàn thiện tư cách. + Qua ấy gửi gắm thông điệp: . Được sống làm người thật là quý giá ; nhưng mà được sống đúng là mình, sống toàn vẹn với những trị giá mình muốn có và đeo đuổi còn quý giá hơn. . Sự sống chỉ thực thụ có ý nghĩa lúc người ta được sống thiên nhiên với sự hài hoà giữa tâm hồn và thân xác. . Con người phải xoành xoạch chiến đấu với những nghịch cảnh, với chính bản thân, chống lại sự dung tục, để hoàn thiện tư cách và vươn đến những trị giá ý thức cao quý – Nghệ thuật: + Nghệ thuật dựng cảnh, dựng hội thoại, độc thoại nội tâm. + Hành động của đối tượng kịch thích hợp với cảnh ngộ, tính cách, góp phần tăng trưởng cảnh huống kịch. c. Kết bài – Bình chọn chung về đối tượng. – Khẳng định tài năng viết kịch của Lưu Quang Vũ và nhựa sống của tác phẩm. Tham Gia Khóa Học Miễn Phí của Hocvan12 Giáo Án Hồn Trương Ba Da Hàng Thịt

[rule_2_plain] [rule_3_plain]

#Giáo #Án #Hồn #Trương #Hàng #Thịt #theo #hướng #phát #triển #năng #lực

  • Tổng hợp: Edu Learn Tip
  • #Giáo #Án #Hồn #Trương #Hàng #Thịt #theo #hướng #phát #triển #năng #lực