Matho mac lu-ca và giang
Pages: 1 2 [3] 4 5 Go Down Topic: B�O C�O ĐỌC S�CH V� THẢO LUẬN TUẦN 6 (M-F Oct 14-18, 2016) (Read 2582 times)0 Members and 1 Guest are viewing this topic.
K�nh Thưa Gi�o Sư! Tuyến xin nộp b�i tuần 6 1. Trước giả Luca nắn đ�c văn phẩm của
�ng để phục vụ như một biện thư, một lời binh vực cơ đốc gi�o, huấn luyện theo hai hướng. Ph�n t�ch hai hướng đ� theo phương c�ch biện luận. (trang 99) SV: V� thị kim Tuyến « Last Edit: by GS. NGUYỄN VŨ » LoggedCh�o C� Hồ Thanh Thảo, ========================== Thầy Huệ mến, Tr�i lại, thầy rất th�ng minh, rất giỏi, b�i viết của thầy chắc nịch, cấu tr�c ho�n hảo. T phải đọc nhiều lần (v� sự hiểu biết hạn hẹp của m�nh), nghi�n cứu c�u văn kỹ lưỡng (để học c�ch viết). T lấy b�i thầy ra thảo luận l� muốn học được những c�i hay của thầy. "-Ch�ng ta vẫn phạm tội, nhưng kh�ng vi phạm những tội như người chưa biết Ch�a, nếu ch�ng ta kh�ng ăn năng th� vẫn được cứu nhưng "dường như qua lửa." C� Thảo c�n nhớ c�u trả lời của Phao-l� cho một t�n hữu phạm trọng tội, họ bị mất phước v� chỉ được cứu phần linh hồn th�i? " Lời giải th�ch của thầy rất thấu đ�ng. C�m ơn thầy. SV T.THẢO ______________ « Last Edit: by GS. NGUYỄN VŨ » LoggedC�n những người dường như tin Ch�a nhưng kh�ng giữ đức tin th� sao? GS VŨ 6 Vả, kh�ng c� đức tin, th� chẳng hề c� thế n�o ở cho đẹp � Ng�i;
v� kẻ đến gần Đức Ch�a Trời phải tin rằng c� Đức Ch�a Trời, v� Ng�i l� Đấng hay thưởng cho kẻ t�m kiếm Ng�i. 11 Cũng bởi đức tin m� Sa-ra dẫu c� tuổi c�n c� sức sanh con c�i được, v� người tin rằng Đấng hứa cho m�nh điều đ� l� th�nh t�n. 12 Cũng v� đ� m� chỉ một người, lại l� một người gi� yếu, sanh ra mu�n v�n con ch�u, đ�ng như sao tr�n trời, như c�t b�i biển, kh�ng thể đếm được. 13 Hết thảy những người đ� đều chết trong đức tin, chưa nhận l�nh những điều hứa cho m�nh; chỉn tr�ng thấy v� ch�o mừng những điều đ� từ đằng xa, xưng m�nh l� kẻ kh�ch v� bộ h�nh tr�n đất. 14 Những kẻ n�i như thế, tỏ r� rằng m�nh đang đi t�m nơi qu� hương. 15 V� thử họ đ� tưởng đến nơi qu� hương m� m�nh từ đ� đi ra, th� cũng c� ng�y trở lại, 16 nhưng họ ham mến một qu� hương tốt hơn, tức l� qu� hương ở tr�n trời; n�n Đức Ch�a Trời kh�ng hổ thẹn m� xưng m�nh l� Đức Ch�a Trời của họ, v� Ng�i đ� sắm sẵn cho họ một th�nh. 29 Bởi đức tin, d�n Y-sơ-ra-�n vượt qua Biển đỏ như đi tr�n đất kh�, c�n người �-d�p-t� thử đi qua, bị nuốt mất tại đ�. 30 Bởi đức tin, c�c tường th�nh Gi�-ri-c� đổ xuống, sau khi người ta đi v�ng quanh bảy ng�y. 31 Bởi đức tin, kỵ nữ Ra-h�p kh�ng chết với kẻ chẳng tin, v� n�ng đ� lấy � tốt tiếp rước c�c kẻ do th�m. 39 Hết thảy những người đ� dầu nh�n đức tin đ� được chứng tốt, song chưa hề nhận l�nh điều đ� được hứa cho m�nh. 40 V� Đức Ch�a Trời c� sắm sẵn điều tốt hơn cho ch�ng ta, hầu cho ngoại ch�ng ta ra họ kh�ng đạt đến sự trọn vẹn được. [/i]_C� rất nhiều loại đức tin: Đ� XEM NHƯNG CHƯA C� NHẬN X�T V� PHẢI NHƯỜNG CHO SINH VI�N THẢO LUẬN TRƯỚC -- GS VŨ « Last Edit: by GS. NGUYỄN VŨ » LoggedB�o c�o đọc s�ch tuần 6 Sinh vi�n Nguyễn Quang Luyện « Last Edit: by GS. NGUYỄN VŨ » LoggedK�nh ch�o gi�o sư, Em xin nộp b�i thảo luận tuần 6 C�u 1: T�c giả Luca ph�n t�ch theo 2 hướng.(trang99) Trong cộng đồng Luca c� nh�m người th�n thuộc như Th�-�-phi-lơ người được Đức Ch�a Trời y�u thương. Đ�y l� th�nh phần ngoại ban đặc biệt m� Luca hướng đến, l� đỉnh cao của c�ng cuộc truyền gi�o ch�ng ta cần học hỏi v� �p dụng để được Đức Ch�a Trời y�u thương như Th�-�-phi-lơ (�Kẻ Ng�i y�u th� Ng�i y�u cho đến cuối c�ng�) (Giăng 13:3) Cơ Đốc gi�o kh�ng phải l� một gi�o ph�i c�ch mạng chuy�n l�m ch�nh trị để lật đổ. C� lần Ch�a Gi�-xu c�ng bố trước nh� cầm quyền La M� rằng: �Nước của Ta kh�ng thuộc về hạ giới n�y, nếu thuộc về hạ gới n�y th� c�c m�n đồ ta sẽ đ�nh trận� (Giăng 18:36). Ch�a Gi�-xu c�n dạy th�m: H�y v�ng phục nh� cầm quyền v� cầu nguyện cho cấp l�nh đạo đất nước. Lời Ch�a dạy rất t�ch cực cho mọi thời đại. C�u 2: Nếu Ch�a Gi�-xu l� Đấng Mết-si-a theo kinh văn Do Th�i gi�o. Chỉ ra tại sao Ng�i kh�ng được nh�n nhận v� hoan h� như vậy trong suốt đời sống của Ng�i? (Tr�ch trang 100). Ng�i đ� đến nhưng d�n m�nh từ chối �C�c ti�n tri kh�ng được t�n trọng nơi qu� hương� (Luca 4:24) đ� l� nan đề m� Hội Th�nh đầu ti�n phải tranh chiến. Kinh văn Do th�i c�ng nhậnc�c lời ti�n tri sẽ ứng nghiệm, sẽ c� một Đấng Mết-si-a phải đến �Ng�i l� Đấng lạ l�ng, Đấng mưu luận, l� Đức Ch�a Trời quyền năng, l� cha đời đời l� Ch�a b�nh an�(� sai 9:6). L� �Em-ma-nu-�n� của d�n Do Th�i . Nhưng trớ tr�u thay Đấng Mết-si-a đ� đến th� họ lại tr�ng chờ một đấng Mết-si-a kh�c, Chứ kh�ng phải một em b� bọc bằng khăn đặt nằm trong m�ng cỏ (Luca 2:11). M� phải l� một vương tử sanh trong cung v�ng điện ngọc, lớn l�n l�m Vua d�n Y-sơ-ra-�n giải ph�ng họ khỏi �ch n� lệ La M� c�ch oai h�ng. Từ chỗ khinh thường Ch�a Gi�-xu con Gi� S�p l�m nghề thợ mộc, mẹ l� Mari ở l�ng Na-xa-r�t chăng? (M�c 6:1-6) Rồi dẫn đến ganh gh�t, đố kỵ, l�n đến cao tr�o bắt Ch�a v� đ�ng đinh tr�n c�y thập tự đ� l�m ứng nghiệm lời ti�n tri �Kh�ng c� đổ huyết, th� kh�ng c� sự tha tội� (H�bơrơ 9:22). Ch�a Cứu Thế Gi�-xu đ� dến từ trong lịch sử, hơn 2000 năm qua. Trong hiện tại v� tương lai Ch�a Gi�-xu sẽ đến thế gian một lần nữa đễ thỏa l�ng ước mơ cho những ai tr�ng đợi Ng�i. A-men. C�u 3 Hai mục đ�ch m� trước giả Luca nhấn mạnh về sự t�i l�m của Ch�a Gi�-xu l� g� ?( Tr�ch trang 102). Mục đ�ch thứ nhất: gi�p đối ph� với sựng khủng hoảng đ� l�m nản l�ng sự tr�ng đợi t�i l�m của Ch�a Gi�-xu bằng c�ch l�m im lặng v� ngăn ngừa sự th�ch thức đối với lẽ thật của Tin L�nh. Mục đ�ch thứ 2: sự k�o d�i thời kỳ qu� độ giữa chức vụ tr�n đất của Ch�a Gi�-xu với sự t�i l�m của Ng�i đem lại sự ph� ph�n về thần học. đ�y l� thời kỳ m� Hội Th�nh phải l�m chứng khắp thế giới. C�u 4: Trước giả Luca đ� diễn đạt lịch sử cứu rỗi khi ph�n chia th�nh ba kỷ nguy�n ch�nh. Ba kỷ nguy�n đ� l� g�? ( trang 102-103) Luca đ� diễn đạt lịch sử cứu rỗi ph�n chia th�nh ba kỷ nguy�n ch�nh. Thời kỳ của Y-sơ-ra-�n, thời kỳ của Ch�a Gi�-xu, thời kỳ Hội Th�nh. C�u 5: C� một sinh vi�n trong lớp ch�ng ta đ� b�y tỏ �L� con c�i của Ch�a l�u năm sống trong nh� Ch�a, được dạy dỗ, chăm s�c nhưng kh�ng kết quả cho Ch�a sẽ ra sao? Bạn c� suy nghĩ như thế n�o ? L� một con c�i của Ch�a sống l�u năm trong nh� Ch�a. Được dạy dỗ rất mực đời sống thuộc linh được chăm s�c chu đ�o m� kh�ng kết quả cho Ch�a thật l� một điều đ�ng tiếc, người đ� mang danh l� đạo d�ng c� đạo chứ kh�ng c� Ch�a. Đời sống thuộc linh c�n con trẻ, y�u thế gian hơn k�nh mến Đức Ch�a Trời (1 Giăng 2:15), Ước g� ngươi n�ng thật n�ng để �ch lợi cho c�ng việc Ch�a hoặc lạnh thật lạnh chờ ng�y ăn năn. Nếu ngươi h�m hẩm Ta sẽ nhả ngươi ra ngo�i (Khải Huyền 3:16) Kẻo e ch�ng ta trật mất phần �n điển của Ch�a chăng?. Một ng�y kia Ch�a Gi�-xu đi ngang qua th�nh Gi�-ru-sa-lem Ch�a kh�c về th�nh. �Hỡi Gi� - ru-sa-lem ước g� h�m nay ngươi biết m�nh được thăm viếng� (Luca 19:41) : �Đ� bao lần ta muốn nh�m hiệp c�c ngươi như g� m�i t�c gọi con m�nh trong c�nh� (Mathiơ 23:37). Bạn th�n mến đ� bao lần ch�ng ta c� cảm nhận rằng Ch�a Gi�-xu kh�c v� đời sống con trẻ của ch�ng ta chưa. H�y để mọi sự củ qua đi, nầy mọi sự điều trở n�n mới (2 C� 5:17). H�y đ�ng mặt trượng phu như Gi� na, khi thăm tr�ng nhầm �ng th� Gi� na bảo h�y quăn t�i xuống biển, th� s�ng y�n gi� lặng. (G� na 1:12) H�y quăn xa khỏi ch�ng ta những tội lỗi dễ vấn vương. Phải biết nh�n nhận vấn đề ch�nh m�nh. Tại sao Ch�a d�ng cơn b�o lớn đuổi bắt bằng được Gi� na v� Ch�a y�u Gi� na v� c�ng, Ch�a muốn Gi� Na được nổi danh, t�n tuổi �ng được ghi v�o sử s�ch. Ch�a cũng y�u bạn v� t�i như vậy đ�. H�y sống xứng đ�ng với t�nh y�u của Ng�i. �H�y bước v�o vườn nho của Ch�a cho d� giờ ch�t nhất trong ng�y cũng vẩn c�n kịp. Ban th�n mến ! Ch�nh Ch�a Gi�-xu cũng ph�n dạy một đời sống kết quả qua c�u kinh văn sau: �Ai đ� tra tay cầm c�y c�n ng� lại đằng sau, th� kh�ng xứng đ�ng với nước Đức Ch�a Trời� (Luca 9:62) Phao L� n�i rằng anh em l� �Ruộng của Đức Ch�a Trời c�y nh� của Đức Ch�a Trời x�y�(1C� 3:9). L� bạn đồng c�ng của Đức Ch�a Trời h�y si�ng năng như người l�m c�ng kh�ng chỗ tr�ch được khi tra tay cầm c�y th� kh�ng được ph�p ng� lại đằng sau cũng như vận động vi�n khi chạy đua m� ngo�i lại đằng sau l� điều cấm kỵ. Đ�ch đến l� Ch�a Gi�-xu, ph�a trước l� những đường c�y thẳng th�m n�i l�n một đời sống kỷ luật, tốt đẹp cuốn h�t người xem. Với một bề d�y th�nh t�ch đ� lắm l�c ch�ng ta ngủ qu�n trong chiến thắng đến khi bừng tỉnh giấc th� đ� tụ�t hậu tự bao giờ. Cuộc đời theo ch�a kh�ng cho ph�p ch�ng ta dậm ch�n tại chỗ. V� ph�a trước c�n rất nhiều v�ng đất mới cần ch�ng ta c�y cho Ch�a để thu gặt những b� l�a ch�nh v�ng đem v�o kho. Để c� những tr�i mới trong nh� Ch�a lu�n lu�n. Cho n�n Phao l� khuyến c�o ch�ng ta rằng �Kh� cẩn thận về việc m�nh x�y tr�n nền đ�, v� c�ng việc của mỗi người đ�ng gi� n�o th� lửa sẽ chỉ ra (1C� 3:13). Ước mong rằng những việc l�m h�m nay của mỗi ch�ng ta sẽ l� những v�ng, bạc, bữu thạch, n� sẽ tồn tại trong lửa v� c�n đến đời đời tr�n nước trời vinh hiển. B�i viết c�n thiếu sốt rất mong Gi�o Sư g�p �. C�c bạn sinh vi�n thảo luận nhiều. ============== Đ� XEM NHƯNG CHƯA C� NHẬN X�T V� PHẢI NHƯỜNG CHO SINH VI�N THẢO LUẬN TRƯỚC -- GS VŨ « Last Edit: by GS. NGUYỄN VŨ » Logged========================== K�nh ch�o gi�o sư. [1] Thần học Miễn Trừ giải th�ch l� khi một người được cứu bằng c�ch n�y, người đ� sẽ lu�n được cứu cho d� nếu người n�y sau đ� ngừng tin Ch�a. Người bảo vệ quan điểm cứu chuộc n�y luận rằng: �Ch�a Gi�-su đảm bảo sự sống đời đời cho tất cả những ai tin Ng�i, cho d� người đ� sau n�y ngừng tin Ng�i về sự sống đời đời. V� vậy, nếu một người tin nhận Ph�c �m v� rồi sau đ� bị sai lạc bởi một thần học sai trật, người n�y vẫn l� một Cơ Đốc nh�n, mặc d� kh�ng c�n tin v�o Ph�c �m.� Rất vui mừng v� GS đ� hướng dẫn tương t�c lớp học trở lại , theo Thần hoc miễn trừ giải th�ch như vậy, em e ngại rằng những người Theo ch�a nhiều năm Đức Tin yếu đuối, bị c�m dỗ bởi thế gian nầy, kh�ng trung t�n v�ng giữ điều Ch�a răn dạy bị sai lạc , khi ng�y Ch�a trở lại họ c� đươc cứu kh�ng?, ( theo thần học miễn trừ) xin học hỏi ở GS. SV: Nguyễn hữu Nghĩa.[/b][/size] +++++++++++++ Gs xin lướt qua v�i quan điểm về Sự Cứu Rỗi để thầy c� một c�i nh�n tổng qu�t: C� những quan điểm kh�c nhau về Cứu Chuộc học; theo sau l� phần m� tả ngắn gọn về những điểm then chốt của c�c trường ph�i n�y. Quan Điểm Calvin Dựa v�o điều cơ bản về Cứu Chuộc Học của thần học Cải ch�nh, quan điểm n�y, gọi theo t�n của nh� Cải ch�nh nổi tiếng John Calvin (1509-1564), được đ�c kết sắp xếp theo thứ tự trong từ ngữ TULIP. Sự hư hoại ho�n to�n của con người, sự lựa chọn v� điều kiện, sự chết chuộc tội c� giới hạn, �n điển kh�ng thể kh�ng cự, v� sự bền đỗ của c�c th�nh. Thứ nhất, họ đặt trọng t�m v�o quyền tể trị của Đức Ch�a Trời, quan điểm n�y ủng hộ �hai sự lựa chọn� định trước một số người được cứu v� một số kh�c bị hư mất đời đời. Mặc d� Calvin gọi đ�y l� một �sắc lệnh đ�ng kinh sợ,� tuy nhi�n �ng đ� b�nh vực gi�o l� n�y v� cho rằng kh�ng ai đ�ng nhận được sự cứu rỗi v� chỉ bởi �n điển v� sự thương x�t của Đức Ch�a Trời m� một số người được cứu. Khi được cứu, Đức Ch�a Trời ban cho người được chọn �n điển để giữ vững đức tin cho đến cuối c�ng; nghĩa l�, người thật sự được cứu sẽ kh�ng từ bỏ đức tin của m�nh bởi v� Đức Ch�a Trời nhẫn nại với họ. Nh� thần học Cải ch�nh Michael Horton tr�ch dẫn: �Họ đ� từng thật sự c� đức tin cứu rỗi, được xưng c�ng b�nh hay l� họ chỉ giống như những hạt giống rơi tr�n đất đ� sỏi hoặc bị nghẹt ng�i v� cỏ l�ng trước khi ch�ng đ�m rễ (Lu. 8:14-15)? R� r�ng l� họ trường hợp theo sau.� Rồi �ng tr�ch dẫn 1Giăng 2:19 trong đ� sứ đồ Giăng h�m � về những người từng thờ phượng Ch�a v� c� lẽ c�ng hầu việc Ch�a với �ng nhưng giờ đ�y họ đ� theo t� gi�o chối bỏ nh�n t�nh ch�n thật của Đấng Christ (1 Giăng 4:3; 2 Giăng 1:9). �Ch�ng ph�t xuất từ ch�ng ta, nhưng kh�ng thuộc về ch�ng ta. V� nếu ch�ng thuộc về ch�ng ta th� phải ở với ch�ng ta; điều nầy xảy ra để minh chứng rằng tất cả những kẻ ấy kh�ng thuộc về ch�ng ta�. Đối với Horton, việc họ kh�ng giữ đức tin chứng minh cho thấy họ chỉ l� những người giả vờ tin Ch�a m� th�i. Quan Điểm
Arminius Tuy nhi�n, Ch�a ch�ng ta l� Đấng nh�n từ đến đời đời, Ng�i lu�n cho những người "giả h�nh" c� cơ hội ăn năn, V� Đấng Christ l� con đường duy nhất qua đ� Đức Ch�a Trời ban sự cứu rỗi (C�ng Vụ 4:12; Giăng 14:6). Trong giới hạn của diễn đ�n thảo luận n�y, Gs kh�ng c� điều kiện để n�i hết cho thầy Hiển nghe hết về CỨU CHUỘC HỌC/SOTERIOLOGY. Ch�c thầy học Lời Ch�a c� kết quả để giải th�ch về niềm tin cứu rỗi của m�nh cho người theo Ch�a một c�ch "h�m hẩm" nghe. GSVU. « Last Edit: by GS. NGUYỄN VŨ » LoggedThưa GS. Trả lời: Nếu Ch�a được nh�n nhận l�
Đấng M�-si theo như kinh văn Do th�i đ� chỉ ra th� đời sống của Ng�i kh�ng phải l� một nan đề m� m� Hội th�nh tranh chiến , Cuộc đời Ch�a Gi�-su l� cuộc đời đ�nh đổi l�m gi� chuộc nhiều người Giăng 3:16� V� Đức Ch�a Trời y�u-thương thế-gian, đến nỗi đ� ban Con một của Ng�i, hầu cho hễ ai tin Con ấy kh�ng bị hư-mất m� được sự sống đời�. Đến khi Ng�i chịu khổ nạn chịu chết v� sự sống lại đ� mở tr� họ để họ nhận thức Ng�i l� Đấng M�-si m� trong kinh văn Do th�i đ� hứa . Thật đ�ng khen ngợi
Lu-ca một người biết sử dụng tr� kh�n Ch�a cho để l�m sắc b�n quan niệm về � B� mật M�-si� l� sự hiếm hoi . Sự sống lại của Ch�a đ� l�m bật l�n tất cả Ch�a Gi�-su l� sự cứu rỗi , l� một nh�n vật độc đ�o , đời sống của Ng�i đ� l�m một m� h�nh m� Hội th�nh phải theo. Qua Ch�a Gi�-su Hội th�nh sẽ thấy c�ch m� hội th�nh phải sống như vậy v� cũng được đầy dẫy Đức th�nh linh.[Đ� XEM -- GSVU] « Last Edit: by GS. NGUYỄN VŨ » LoggedK�nh ch�o gi�o sư, Em xin nộp b�i thảo luận tuần 6 Th�n ch�o Thầy Nguyễn Tấn Hiệp, được tham khảo học hỏi qua b�i
l�m thảo luận của Thầy, t�i rất vui mừng v� thầy đ� nắm bắt kịp với qu� thầy c� lớp học, mặc d� thấy đến lớp trể 1 tuần v� lần đầu ti�n dự kh�a học của Viện. B�i l�m thảo luận tuần 7 của Thầy tốt đầy đủ � nghĩa đ�p ứng được trong t�m c�u hỏi GS đặt ra ph� hợp với gi�o tr�nh m�n học , cho t�i nhiều học hỏi mở rộng để bổ sung v�o b�i l�m c�n thiếu s�t của m�nh , cầu xin Ch�a ban phước th�m sức mới tr�n thầy để sử dụng m�y vi t�nh tốt hơn .( lỗi t�i cũng thường
gặp, vậy n�n xem b�i cẩn thận trước khi Post v�o lớp). [Đ� XEM -- GSVU] « Last Edit: by GS. NGUYỄN VŨ » LoggedK�nh thưa GS! 3. Hai mục đ�ch m� trước giả Lu-ca nhấn mạnh về sự t�i
l�m của Ch�a J�sus l� g�? (trang 102). SV: Ti�n. « Last Edit: by GS. NGUYỄN VŨ » LoggedThưa GS! Ti�n thảo
luận c�u 4 như sau: SV: Ti�n. [Đ� XEM -- GSVU] « Last Edit: by GS. NGUYỄN VŨ » LoggedK�nh thưa Gi�o sư, t�i xin nộp b�i thu hoạnh b�o c�o đọc s�ch Gi�o khoa tuần 6 _Quyển thứ nhất n�i về sự cứu
rỗi đ� hứa cho Y-sơ-ra-�n được thực hiện như thế n�o qua sự gi�ng sanh, đời sống, chịu khổ v� sống lại của Ch�a J�sus Na-xa-r�t. Quyển thứ hai n�i về c�ch bổ nhiệm những chứng nh�n c�ng bố sự cứu rỗi nầy tại Gi�-ru-sa-lem, Sa-ma-ri, v� cho đến c�ng tr�i đất, để Lời của Đức Ch�a Trời lớn l�n v� ngay cả D�n Ngoại được dư phần trong sự cứu rỗi. _Ch�a l� Đấng tr�n đường chịu khổ theo � muốn của Đức Chứa Trời đang trang bị cho c�c m�n đồ của Ng�i tiếp tục việc rao giảng của Ng�i sau khi Ng�i chiu chết. (Luca 9:60; 10:3, 16; 17:22- 25).5 -Ảnh hưởng phần nhiều giống như điều M�c đ� ho�n th�nh
bởi việc kết nối truyện kể những truyền thuyết bằng miệng ri�ng biệt v�o truyện thương kh�. Sự đ�ng đinh v� sống lại trở th�nh ch�a kh�a giải nghĩa cho sự hiểu biết đầy đủ, đ�ng đắn những lời dạy của Ch�a J�sus. _Sự t�n kinh lớn lao
của Luca đối với Ch�a J�sus v� c�c m�n đồ của Ch�a dẫn �ng đến sự hạn chế những đặc t�nh n�o đ� t�m thấy trong M�c m� cho l� x�c phạm. Những tham khảo về ph�n ứng của Ch�a J�sus theo t�nh cảm con người được loại bỏ. Ch�a J�sus chữa l�nh người phung trong cả hai s�ch M�c v� Luca, nhưng trong Luca kh�ng c� sự thương x�t (so s�nh M�c 1:41 với Luca 5:13). Sự đau buồn v� giận của Ch�a J�sus trước sự chỉ tr�ch của người Pha-ri-si (so s�nh M�c 3:5; Luca 6:10) cũng như t�nh y�u thương của Ng�i đối với
một m�n đồ do dự (so s�nh 10:21; Luca 18:22) r� r�ng ngụ � về Đấng Christ một con người qu� trọng đại đối với quan niệm của Luca. Ngay cả tr�n thập tự gi�, Ch�a J�sus k�u l� v� bị bỏ rơi )�Đức Ch�a Trời t�i ơi, Đức Ch�a Trời t�i ơi, sao Ng�i l�a bỏ t�i ?� (M�c 15:34) được Luca đổi th�nh sự b�y tỏ y�n tĩnh hơn �Hỡi Cha, t�i giao linh hồn lại trong tay Cha� (Luca 23:46).Đ�y l� điều đ�ng suy nghĩ v� so s�nh(trang 94) _Luca hi vọng s�ch Tin l�nh của �ng sẽ c� sức thuyết phục hơn những truyện kể kh�c đ�
được soạn ra trước s�ch của �ng. �ng hi vọng ph�t huy hết từ những th�nh giả của �ng tin chắc sự thuyết phục trong nội dung rao giảng Cơ-Đốc qua việc t�ch lũy v� sự giới thiệu hấp dẫn một truyện kể về c�c truyền thuyết Ch�a J�sus. _Luca đ� nắn đ�c văn phẩm của �ng để phục vụ như một biện thư, một lời binh vực Cơ-Đốc gi�o, hu�n luyện theo hai hướng. Trong trường hợp m� c�c phần th�nh giả của �ng thờ ơ với những y�u cầu đầy đủ của Cơ-Đốc gi�o, �ng hi vọng dẫn giải n� để họ chấp nhận. �ng đ� giải th�ch nền tảng đức tin Cơ-Đốc v� gia tăng sự thật những y�u cầu của đức tin Cơ-Đốc. Sự hiểu biết của Luca về con người v� c�ng việc của Ch�a J�sus được nắn đ�c bởi sự hiểu biết của �ng trong c�c truyền thuyết Kinh văn Do th�i gi�o về sự mong đợi Đấng M�-si. Ch�a J�sus l� Đấng được xức dầu bởi Đức Ch�a Trời sai đến. Tất cả t�c giả ba s�ch Tin l�nh Cộng quan đều ghi truyền thuyết về lời dạy của Ch�a J�sus trong nh� hội tại Na-xa-r�t (Math. 13:54-58; M�c 6:1-6; Luca 4;16-30). Nhưng chỉ Luca
bao gồm bản văn từ Kinh văn Do th�i gi�o m� Ch�a Jesus đ� đọc. Lời đ� từ ti�n tri �sai: _Nếu Ch�a Jesus l� Đấng M�-si theo như Kinh văn Do th�i gi�o đ� chỉ ra tại sao Ng�i kh�ng được nh�n nhận v� hoan h� như vậy trong suốt đời sống của Ng�i ? Đ� l� một nan đề m� Hội th�nh đầu ti�n tiếp tục tranh chiến với n�. Trong s�ch Tin l�nh Luca, sự kiện c�c m�n đồ c� thể nh�n nhận rằng Ch�a J�sus l� Đấng M�-si được hứa trong Kinh văn Do th�i gi�o chỉ sau sự s�ng lại khi m� Đấng Christ phục sinh mở t�m tr� họ để cuối c�ng
nhận thức Ng�i l� ai (Luca 24:26-27, 44-48). Gi�o sư Dahl nhận x�t đ�ng, �Luca vẫn duy tr� v� ngay cả l�m sắc b�n quan niệm về �b� mật m�-si� kh�c nhiều hơn sự nổi bật trong M�c.(trang 100) điều t�i th�ch. Th�n mến! Trong Ch�a [Đ� XEM -- GSVU] « Last Edit: by GS. NGUYỄN VŨ » LoggedThưa Giáo sư, em xin n�̣p bài thảo lu�̣n sách Tin Lành Luca ============================ "Vì đã là con cái Chúa thì phải gi�́ng Ngài" =>Thầy c� biết ai tr�n thế gian n�y giống Ch�a chưa? T h�nh như nghe cũng c� nhiều người tập cho giống đức t�nh của Ch�a, nhưng kh�ng biết t�n, nếu Thầy biết th� xin gi�p � kiến? C�n c�u n�y "Đúng v�̣y, n�́u chúng ta đi theo Chúa m�̣t cách hời hợt, kh�ng h�́t lòng, kh�ng nhắm mục đích mà chạy như sứ đ�̀ Phao l�"=> � thầy như thế n�o? Hay l� c� sự nhầm lẫn ở đ�y? V� thấy v�i điều kh�ng hiểu, mong Thầy giải th�ch gi�p. C�m ơn Thầy. SV T.THẢO « Last Edit: by K-17-07 Hồ Thanh Thảo » LoggedK�nh ch�o gi�o sư, Em xin nộp b�i thảo luận tuần 6 « Last Edit: by GS. NGUYỄN VŨ » LoggedK�nh ch�o Gi�o sư, T�i xin nộp b�i thảo luận từ c�u 1-4 tuần 6: 1. Trước giả Lu-ca nắn đ�c văn phẩm của �ng để phục vụ như một biện thư, một lời binh vực Cơ-Đốc gi�o, huấn luyện theo hai hướng. Ph�n t�ch hai hướng đ� theo phương c�ch biện luận. (trang 99). Th�ng qua t�c phẩm của m�nh, Lu-ca đ� đưa ra sự binh vực cho Cơ đốc gi�o theo hai hướng: Thứ nhất, đối với những người chưa tin, �ng hy vọng họ c� thể hiểu v� chấp nhận đức tin Cơ đốc th�ng qua sự giải th�ch nền tảng đức tin Cơ đốc v� những y�u cầu của một đức tin Cơ đốc. �ng cũng mong muốn t�c phẩm của �ng l� một nguồn hữu �ch cho c�c Cơ đốc nh�n khi họ rao giảng cho những người chưa tin. Ngo�i những đối tượng chưa tin, Lu-ca cũng nhắm v�o một nh�m đối tượng m� Do th�i gi�o gọi l� �những người mộ đạo�. Họ l� những người đang thực h�nh theo phong tục v� nghi thức Do th�i gi�o nhưng kh�ng phải l� những người qui đạo trọn vẹn. �ng gọi họ l� �Th�-�-phi-lơ�, nghĩa l� �người được Ch�a y�u thương� v� �ng mong muốn họ sẽ tiếp thu Tin l�nh qua sự rao giảng của cộng đồng �ng. Thứ hai, th�ng qua danh từ Th�-�-phi-lơ �qu� nh�n�, ch�ng ta c� thể thấy Lu-ca muốn nhắm v�o �những vi�n chức ch�nh quyền cao cấp� hay ngay cả đến Ho�ng đế La-m�. �ng mong muốn sửa chữa những sự hiểu lầm của Ho�ng đế v� giới l�nh đạo ch�nh quyền đối với Cơ đốc gi�o. ��ng quan t�m để m� tả Cơ đốc gi�o như một phong tr�o ch�nh trị. Cơ đốc gi�o kh�ng phải l� một gi�o ph�i c�ch mạng c� t�nh chất lật đổ Ho�ng đế.� Lu-ca cũng đ� cố gắng tr�nh cho Ho�ng đế La-m� tội h�nh h�nh Ch�a Gi�-su (Lu-ca 23:4, 7, 13-16, 22, 47) v� tội khủng bố Hội th�nh Cơ đốc. 2. Nếu Ch�a J�sus l� Đấng M�-si-a theo như Kinh văn Do-th�i gi�o đ� chỉ ra tại sao Ng�i kh�ng được nh�n nhận v� hoan h� như vậy trong suốt đời sống của Ng�i? (trang 100). Đ�y l� nan đề m� Hội th�nh đầu ti�n phải li�n tục tranh chiến với n�. Trong s�ch Tin l�nh của m�nh, Lu-ca đ� duy tr� v� l�m sắc b�n hơn so với M�c về quan niệm �b� mật M�-si�. C�c m�n đồ chỉ thấy được h�nh ảnh Đấng M�-si đ� hứa trong Kinh văn Do th�i sau khi Ch�a Gi�-su phục sinh v� mở t�m tr� của họ để họ c� thể nhận biết Ng�i l� Đấng Christ (Luca 24:26-27, 44-48). Cũng giống như trong s�ch Tin l�nh M�c v� Ma-thi-ơ, h�nh ảnh M�-si của Ch�a Gi�-su được Đức Ch�a Trời x�c nhận qua sự chịu khổ v� sự sống lại của Ng�i c�ch khải ho�ng chứ kh�ng phải chỉ dựa tr�n những ph�p lạ Ng�i l�m khi Ng�i thi h�nh chức vụ của Ng�i tr�n đất n�y. 3. Hai mục đ�ch m� trước giả Lu-ca nhấn mạnh về sự t�i l�m của Ch�a J�sus l� g�? (trang 102). Qua s�ch tin l�nh của m�nh, Lu-ca mong muốn ngăn chặn sự mong đợi căng thẳng của t�n hữu đối với sự t�i l�m tức th� của Ch�a Gi�-su. �ng mong muốn t�n hữu tin rằng Ch�a đang đến một lần nữa hơn l� sự x�c định khi n�o Ch�a trở lại. Sự nhấn mạnh về sự t�i l�m của Ch�a được Lu-ca triển khai nhằm hai mục đ�ch. Thứ nhất, sự mong đợi về sự t�i l�m tức th� của Ch�a Gi�-su qu� nổi bật trong Cơ đốc gi�o đầu ti�n; nếu Ch�a kh�ng t�i l�m c�ch tức th�, sự thật về to�n bộ sứ điệp Tin l�nh c� thể bị hủy hoại v� phần c�n lại của đức tin Cơ đốc cũng sẽ lung lay. Bằng c�ch l�m im lặng sự nhấn mạnh về sự t�i l�m tức th� của Ch�a Gi�-su, Lu-ca đ� đối ph� với sự khủng hoảng đ� l�m nản l�ng những sự mong đợi được khuyến kh�ch v� đ� ngăn ngừa được sự th�ch thức đối với lẽ thật Tin l�nh. Thứ hai, sự tr� ho�n t�i l�m tức th� của Đấng Christ l� d�nh cho Hội th�nh một thời kỳ qu� độ để c� thể rao giảng Tin l�nh ra khắp thế giới. Đ�y cũng l� thời gian h�nh động của Đức Th�nh Linh để gi�p Hội th�nh ho�n th�nh c�ng t�c cứu rỗi của Đức Ch�a Trời tr�n đất n�y. 4. Trước giả Lu-ca đ� diễn đạt lịch sử cứu rỗi khi ph�n chia th�nh ba kỷ nguy�n ch�nh. Ba kỷ nguy�n đ� l� g�? (trang 102-103). Trước giả Lu-ca đ� diễn đạt lịch sử cứu rỗi th�ng qua ba kỷ nguy�n ch�nh: thời kỳ d�n Y-sơ-ra-�n, thời kỳ Ch�a gi�-su v� thời kỳ của Hội th�nh. Thời kỳ d�n Y-sơ-ra-�n: đ�y l� giai đoạn trải d�i từ l�c Đức Ch�a Trời dựng n�n A-đam cho đến trước khi Ch�a Gi�-su chịu ph�p B�p-tem. �Đ�y l� thời kỳ của luật ph�p v� c�c ti�n tri. N� l� thời gian mặc khải � định của Đức Ch�a Trời cứu tạo vật của Ng�i, thời gian của sự ti�n b�o v� lời hứa.� Thời kỳ Ch�a Gi�-su: l� thời kỳ trải rộng từ l�c Ch�a Gi�-su nhận được Đức Th�nh Linh sau khi chịu B�p-tem cho đến khi Đức Th�nh Linh trở về với Đức Ch�a Trời khi Ch�a Gi�-su chịu đ�ng đinh tr�n thập tự gi�. Đ�y l� thời kỳ m� duy chỉ c� Ch�a Gi�-su l� được đầy dẫy Th�nh Linh. Thời kỳ n�y l� thời kỳ ứng nghiệm những lời đ� hứa trong thời kỳ d�n Y-sơ-ra-�n (Luca 4:21, 24:44) . N� khẳng định quyền vương trị của Đức Ch�a Trời đang trở lại v� c� thật chứ kh�ng phải chỉ l� sự mong đợi. Thời kỳ của Hội th�nh: đ�y l� thời kỳ k�o d�i từ qu� khứ đến hiện tại v� tương lai. N� bắt đầu từ l�c c�c m�n đồ đầu ti�n được ban cho Th�nh Linh v�o ng�y Lễ Ngũ Tuần cho đến khi Ch�a Gi�-su t�i l�m v� kết th�c thế giới n�y. �N� l� thời gian cho sứ mạng, cho việc c�ng bố tin tức tốt l�nh về điều Đức Ch�a Trời đ� mặc khải như � định của Ng�i trong thời kỳ thứ nhất v� thực hiện trong thời kỳ thứ hai. N� l� thời gian l�m chứng cho con người khắp nơi trong sự s�ng tạo của Đức Ch�a Trời li�n quan đến sự cứu rỗi đ� ho�n th�nh (Luca 24:47-48; C�ng vụ 1:8 ). Hội th�nh được lệnh v� được ban quyền năng đối với vấn đề k�u gọi đến sự ăn năn, tuy�n bố sự tha thứ tội lỗi, v� chứng minh m�n qu� lời hứa về Đức Th�nh Linh cho những ai tin (C�ng vụ 2:38-39).� Xin c�m ơn Gi�o sư, ================ « Last Edit: by GS. NGUYỄN VŨ » LoggedK�nh ch�o Gi�o sư c�ng Qu� thầy c� trong lớp, T�i xin nộp c�u 5 của b�i thảo luận tuần 6: 5. C� một sinh vi�n trong lớp ch�ng ta đ� b�y tỏ: "L� con c�i Ch�a l�u năm sống trong nh� Ch�a, được dạy dỗ, chăm s�c nhưng kh�ng kết quả cho Ch�a sẽ ra sao? Bạn c� suy nghĩ như thế n�o?" Thật vậy, ch�nh Ch�a J�sus cũng ph�n dạy những c�ch theo Ch�a c� kết quả như sau: "Ai đ� tra tay cầm c�y, c�n ng� lại đằng sau, th� kh�ng xứng đ�ng với nước Đức Ch�a Trời� (Lu-ca 9:62). Ch�ng ta n�n b�y tỏ sự đ�p ứng của ch�nh m�nh qua c�u Kinh văn tr�n. (N�n viết từ 450 đến 500 chữ). Sau khi tiếp nhận Ch�a Gi�-su l�m Cứu Ch�a của đời sống m�nh, ch�ng ta được l�m con c�i của Đức Ch�a Trời
(Giăng 1:12) v� được Th�nh Linh của Ch�a ở c�ng ban ơn, dẫn dắt để sống c� kết quả cho nh� của Ng�i (C�ng vụ 1:8 ). Dầu vậy, kh�ng phải Cơ đốc nh�n n�o cũng sống kết quả như lời Ch�a dạy. Ch�ng ta h�y c�ng nhau t�m hiểu thế n�o l� sống c� kết quả, nguy�n nh�n v� hậu quả của việc sống kh�ng kết quả, v� l�m thế n�o để sống c� kết quả cho nh� Ch�a. [Đ� XEM -- GSVU] Nguy�n nh�n sống kh�ng kết quả? Trong Lu-ca 8:6-7, Ch�a Gi�-su cho ch�ng ta biết sở dĩ
ch�ng ta sống kh�ng kết quả l� v� ch�ng ta c� đức tin hời hợt khi tiếp nhận Ch�a hoặc ch�ng ta để cho những lo lắng của đời n�y l�m cho đức tin ch�ng ta bị nghẹt ng�i. B�n cạnh đ�, sự biếng nh�c kh�ng chịu l�m việc như trong ẩn dụ về c�c n�n bạc (Lu-ca 19:20-24) cũng l� nguy�n nh�n dẫn đến việc sống kh�ng c� kết quả cho nh� Ch�a. Như vậy, ch�nh sự hời hợt trong đức tin, sự lo lắng của đời n�y v� sự lười nh�c của bản th�n đ� l�m cho ch�ng ta sống kh�ng c� kết quả cho nh� của Đức Ch�a
Trời.[Đ� XEM -- GSVU] Hậu quả của việc sống kh�ng c� kết quả cho nh� Ch�a sẽ như thế n�o? Trong Lu-ca 19:24, Ma-thi-ơ 25:28, 30, Ch�a Gi�-su cho ch�ng ta thấy Ng�i sẽ lấy lu�n những g� m� người sống kh�ng kết quả c� v� th�m v�o đ� l� sự h�nh phạt trong nơi �c� kh�c l�c v� nghiến răng�. Mặc dầu Ch�a ch�ng ta đầy l�ng nh�n từ, thương s�t nhưng Ng�i sẽ đốn v� vứt ch�ng ta ra khỏi vườn nho của Ng�i nếu ch�ng ta sống kh�ng kết quả (Lu-ca 13:6-9). [Đ� XEM --
GSVU] L�m thế n�o để sống kết quả cho nh� Ch�a? Lu-ca 6:47-48 cho ch�ng ta thấy một người kh�n ngoan khi nghe v� l�m theo lời Ch�a. Kết quả l� sự vững bền đời đời cho những g� người đ� tạo lập. Sau khi thấy được hậu quả của việc sống kh�ng c� kết quả cho nh� Ch�a, kh�ng ai trong ch�ng ta muốn m�nh c� kết cục như vậy. Ch�a Gi�-su đ� dạy: �Ai đ� tra tay cầm c�y, c�n ng� lại đằng sau, th� kh�ng xứng đ�ng với nước Đức Ch�a Trời� (Lu-ca 9:62). Ước ao rằng mỗi ch�ng ta khi đ� bước đi với Ch�a th� đừng để những g� thuộc đời n�y vương vấn m�nh, l�m cho m�nh bị nghẹt ng�i v� kh�ng c� kết quả. Xin mỗi người ch�ng ta c� đồng một t�m t�nh như Phao-l� đ� n�i trong Phi 3:13-14 �Hỡi anh em, về phần t�i, t�i kh�ng tưởng rằng đ� đạt đến mục đ�ch, nhưng t�i cứ l�m một điều: qu�n lửng sự ở đằng sau, m� bươn theo sự ở đằng trước, t�i nhắm mục đ�ch m� chạy, để giựt giải về sự k�u gọi tr�n trời của Đức Ch�a Trời trong Đức Ch�a J�sus Christ.� Xin c�m ơn Gi�o sư, [Đ� XEM -- GSVU] « Last Edit: by GS. NGUYỄN VŨ » Logged |