Ý nghĩa quan trọng nhất của câu chuyện là gì

Quan điểm của một câu chuyện là gì

Nếu bạn là một inh viên văn học, thì khi học văn bản, bạn ẽ bắt gặp câu hỏi quan điểm của một câu chuyện là gì? Đây là một trong những chủ đề cơ bản và

NộI Dung:

  • Định nghĩa quan điểm
  • Các loại quan điểm

Nếu bạn là một sinh viên văn học, thì khi học văn bản, bạn sẽ bắt gặp câu hỏi quan điểm của một câu chuyện là gì? Đây là một trong những chủ đề cơ bản và quan trọng. Hiểu quan điểm của một câu chuyện có thể cho bạn cái nhìn sâu sắc về câu chuyện. Hiểu quan điểm của câu chuyện cũng cho phép bạn quyết định những gì bạn nên tin và những gì bạn không nên. Ngoài ra còn có một số loại quan điểm mà các tác giả sử dụng khi viết một câu chuyện. Trong bài viết này, trước tiên chúng ta sẽ chú ý đến định nghĩa của một quan điểm và sau đó chúng ta sẽ chuyển sang thảo luận về các loại quan điểm khác nhau.

Định nghĩa quan điểm

Quan điểm là từ góc nhìn của một câu chuyện được kể. Nếu bạn quay phim, bạn có thể xem tất cả các hình ảnh thông qua các hình ảnh được chụp bởi máy ảnh. Vì vậy, trong một câu chuyện, bạn có thể thấy những gì diễn ra qua con mắt của một ai đó. Điều này ai đó có thể là một nhân vật của câu chuyện hoặc chính tác giả. Các nhà văn khác nhau sử dụng các quan điểm khác nhau để nhận ra ý định của họ thông qua câu chuyện của họ. Nếu bạn hỏi một nhà văn, bạn sẽ biết rằng quan điểm là một trong những yếu tố quyết định của một câu chuyện. Nó cho bạn biết làm thế nào bạn nên chuẩn bị câu chuyện, những gì có thể được bao gồm trong bài tường thuật của bạn và những gì không thể. Vì vậy, trước khi viết một câu chuyện, một nhà văn chắc chắn nghĩ về quan điểm mà anh ấy hoặc cô ấy nên sử dụng trong câu chuyện của mình.

Các loại quan điểm

Có ba loại quan điểm chủ yếu. Cụ thể, họ là quan điểm của người thứ nhất, quan điểm của người thứ hai và quan điểm của người thứ ba. Quan điểm của người thứ ba, người thứ ba, một lần nữa được chia thành hai chủ đề phụ là người thứ ba hạn chế và người thứ ba toàn tri. Vì vậy, chúng ta hãy xem mỗi quan điểm là gì.

Quan điểm của người đầu tiên

Quan điểm của người đầu tiên là tường thuật nơi bạn sử dụng đại từ nhân xưng. Thông thường, quan điểm của ngôi thứ nhất sử dụng đại từ số ít người thứ nhất I. Hiếm khi, bạn sẽ thấy một tác giả sử dụng đại từ số nhiều ngôi thứ nhất chúng tôi trong đoạn văn mở đầu. Nhưng, tất nhiên, có một số như trong in Madame Bovary, của Gustave Flaubert. Nhìn vào dòng mở đầu của cuốn sách đó.

Tiết Chúng tôi đang ở trong lớp thì thầy hiệu trưởng bước vào, theo sau là một người bạn mới, tên lửa không mặc đồng phục của trường, và một người hầu của trường mang theo một cái bàn lớn. Những người đã ngủ say thức dậy, và mọi người đều đứng dậy như thể ngạc nhiên về công việc của mình.

Tác giả sử dụng chúng tôi như là quan điểm ở đây. Tuy nhiên, điều này chỉ được sử dụng cho một phần của câu chuyện trong khi câu chuyện chính đi theo quan điểm của người thứ ba.


Khi sử dụng quan điểm người thứ nhất, như đã đề cập trước đó, hầu hết các tác giả sử dụng I. Mạnh Nó cho phép tác giả kể một câu chuyện như thể một người đang kể chuyện cho bạn mình trong đời thực. Người đọc có cảm giác rằng người này đang giải quyết cho anh ta hoặc cô ta. Ngoài ra, khi quan điểm của người đầu tiên được sử dụng, tác giả sẽ khám phá tất cả các hành động của một người. Chúng tôi cũng nhận biết suy nghĩ của anh ấy hoặc cô ấy. Tuy nhiên, mọi thứ mà người kể chuyện ngôi thứ nhất kể lại không thể được coi là sự thật. Hành động của anh ấy hoặc cô ấy có thể được thiên vị. Vì vậy, người đọc phải giữ một tâm trí cởi mở. Ngoài ra, đôi khi người kể chuyện không hoàn toàn hiểu chuyện gì đang xảy ra. Sau đó, người đọc phải cảnh giác để hiểu những gì người kể chuyện không hiểu.

Một ví dụ cho quan điểm của người đầu tiên là Kill Giết con chim nhại của Harper Lee. Trong truyện này tác giả sử dụng đại từ I ho để thuật lại. Chúng ta được nghe câu chuyện từ quan điểm của một Hướng đạo sinh, một cô gái nhỏ. Có những vấn đề xã hội và sắc tộc sâu sắc hơn trong cuốn sách như phân biệt chủng tộc, phân biệt đối xử của người da đen, nhưng Scout không hoàn toàn hiểu điều này. Tuy nhiên, tác giả cung cấp cho chúng tôi thông tin giúp chúng tôi hiểu những gì Hướng đạo không có, khi cô báo cáo mọi thứ cô nhìn thấy hoặc nghe thấy.

Quan điểm của người thứ hai

Quan điểm của người thứ hai rất hiếm khi được sử dụng trong văn học vì nó có nghĩa là tác giả phải kể câu chuyện bằng cách sử dụng đại từ nhân xưng bạn.' Điều này không dễ dàng. Bây giờ, nếu bạn có một hướng dẫn tự làm hoặc các bài viết giải thích cách làm những việc khác nhau, thì bài viết đó sử dụng quan điểm của người thứ hai vì nó tạo ra một kết nối giữa người đọc và tác giả như thể tác giả đang giải quyết cho người đọc. Ví dụ,

Để pha trà trước tiên bạn phải đun sôi nước.

Trong câu trên, quan điểm của người thứ hai được sử dụng. Vì điều này khó áp dụng cho tác phẩm văn học, bạn sẽ hiếm khi thấy mọi người sử dụng quan điểm của người thứ hai để tường thuật. Dưới đây là một ví dụ từ biết chữ cho người kể chuyện thứ hai.

Bạn không phải là kiểu người sẽ ở một nơi như thế này vào thời điểm sáng nay. Nhưng bạn đang ở đây, và bạn không thể nói rằng địa hình hoàn toàn xa lạ, mặc dù các chi tiết mờ.

Đây là những dòng mở đầu của cuốn sách Lights Đèn sáng, Thành phố lớn của Jay McInerney. Nếu bạn nhận thấy bạn Gõ trong các dòng trên, thì bạn sẽ xác định rằng đây là quan điểm của người thứ hai.

Quan điểm của người thứ ba

Người thứ ba là một trong những hình thức tường thuật được sử dụng nhiều nhất. Điều này có nghĩa là sử dụng đại từ nhân xưng Anh ấy hay cô ấy khi bạn đang kể chuyện. Điều này có nghĩa là chúng ta được nghe câu chuyện từ một người đang đứng bên ngoài và nhìn vào những gì đang diễn ra. Quan điểm của người thứ ba có thể bị hạn chế hoặc toàn tri.

Người thứ ba hạn chế

Nếu nó là người thứ ba bị giới hạn, chúng ta sẽ thấy câu chuyện khi người kể chuyện tập trung vào một nhân vật. Điều này có thể là trong suốt câu chuyện hoặc trong một phần cụ thể của câu chuyện. Nếu bạn lấy sê-ri Harry Potter, câu chuyện được viết theo quan điểm hạn chế của người thứ ba vì nó tập trung vào nhân vật Harry Lát. Chúng ta có thể thấy và biết những gì Harry sẽ thấy và biết. Sau đó, có người kể chuyện toàn tri thứ ba.

Người thứ ba toàn tri

Một người kể chuyện toàn tri biết tất cả cảm xúc và hành động của mọi nhân vật. Nếu bạn lấy Madame Bovary, mặc dù câu chuyện hầu hết thời gian tập trung vào nhân vật Emma, ​​chúng ta cũng sẽ thấy những cảm xúc và hành động sâu sắc của các nhân vật khác. Chẳng hạn, Emma không biết rằng Rodolphe chỉ muốn cô thỏa mãn dục vọng của mình đối với cô. Chúng ta có thể thấy điều này khi Rodolphe đang nghĩ Emma thật lố bịch khi cô ấy nói về tất cả những điều lãng mạn. Chúng ta có thể thấy Rodolphe đang nghĩ gì bởi vì đó là quan điểm toàn diện của người thứ ba.


Tóm lược:

Quan điểm của một câu chuyện là cách một câu chuyện được trình bày cho người đọc. Có ba quan điểm: quan điểm của người thứ nhất, người thứ hai và người thứ ba. Quan điểm của ngôi thứ nhất là lời tường thuật nơi tác giả sử dụng đại từ nhân xưng ngôi thứ nhất, tôi hoặc chúng tôi. Quan điểm của người thứ hai là lời tường thuật trong đó tác giả sử dụng đại từ nhân xưng thứ hai bạn. Quan điểm của người thứ ba sử dụng đại từ anh ấy hay cô ấy khi bạn đang kể chuyện. Người thứ ba bị hạn chế là khi lời tường thuật tập trung vào một nhân vật. Người thứ ba toàn tri là khi lời kể biết cảm xúc và hành động của mỗi nhân vật.

Nhân vật tĩnh là gì

Nhân vật năng động là gì

Hình ảnh lịch sự:

Video liên quan

Chủ Đề