Ngành Khoa học máy tính làm nghệ gì

Ngành Khoa học máy tính là một trong những ngành đào tạo công nghệ thuộc lĩnh vực CNTT [IT] và liên quan một chút tới các kỹ thuật về máy tính.

Ngành KHMT dành cho những bạn yêu thích và đam mê nghiên cứu về công nghệ thông tin cũng như hệ thống máy tính.

Giới thiệu chung về ngành

Ngành Khoa học máy tính là gì?

Khoa học máy tính [tiếng Anh là Computer Scientist] là một ngành học thuộc chương trình đào tạo của các trường đại học về công nghệ. Phù hợp với những bạn yêu thích máy tính, muốn tìm hiểu chuyên sâu hơn về lĩnh vực này.

Để trở thành một nhà khoa học máy tính cần phải có kiến thức chuyên sâu về khoa học máy tính và sử dụng sự hiểu biết của mình để xử lý thông tin, tính toán ứng dụng. Thường các nhà khoa học máy tính chỉ tập trung vào các khía cạnh lý thuyết máy tính nhưng không giống các kỹ sư máy tính về các thao tác với phần cứng.

Chương trình học ngành Khoa học máy tính sẽ trang bị cho người học những kiến thức quan trọng về chuyên ngành như lập trình nâng cao, trí tuệ nhân tạo, đồ họa máy tính, xử lý ảnh, học máy, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, tin sinh học, robot, xử lý tiếng nói, thị giác máy, web ngữ nghĩa, phân tích và thiết kế thuật toán, ứng dụng trong di động, các thuật toán đồ thị và ứng dụng, các vấn đề hiện đại trong khoa học máy tính…

Ngành Khoa học máy tính có mã ngành là 7480101.

Các trường đào tạo và điểm chuẩn ngành Khoa học máy tính

Danh sách những trường đại học tuyển sinh và đào tạo ngành Khoa học máy tính [cả ngành và chuyên ngành] trong năm 2022 đã được tổng hợp trong bảng dưới đây.

Các trường tuyển sinh ngành Khoa học máy tính năm 2022 và điểm chuẩn mới nhất như sau:

Điểm chuẩn ngành Khoa học máy tính năm 2021 của các trường đại học trên thấp nhất là 14.0 và cao nhất là 28.75 [thang điểm 30].

Các khối thi ngành Khoa học máy tính

Ngành Khoa học máy tính có thể xét tuyển theo 1 trong các khối thi sau:

  • Khối A00 [Toán, Lý, Hóa]
  • Khối A01 [Toán, Lý, Anh]
  • Khối A02 [Toán, Lý, Sinh]
  • Khối A04 [Toán, Lý, Địa]
  • Khối A10 [Toán, Lý, GDCD]
  • Khối B08 [Toán, Anh, Sinh]
  • Khối C01 [Toán, Lý, Văn]
  • Khối C14 [Văn, Toán, GDCD]
  • Khối D01 [Toán, Văn, Anh]
  • Khối D07 [Toán, Hóa, Anh]

Chương trình đào tạo ngành Khoa học máy tính

Tham khảo ngay chương trình đào tạo chuẩn quốc tế ngành Khoa học máy tính của trường Đại học Công nghệ – ĐHQGHN.

Chi tiết chương tình như sau:

I. KIẾN THỨC CHUNG
Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin 1
Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin 2
Tư tưởng Hồ Chí Minh
Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam
Tin học cơ sở 1
Tin học cơ sở 4
Tiếng Anh cơ sở 1
Tiếng Anh cơ sở 2
Tiếng Anh cơ sở 3
Tiếng Anh cơ sở 4
Tiếng Anh cơ sở 5
Giáo dục thể chất
Giáo dục Quốc phòng – An ninh
Kỹ năng bổ trợ
II. KIẾN THỨC THEO LĨNH VỰC
Đại số
Giải tích 1
Giải tích 2
Cơ – Nhiệt
Điện và Quang
III. KIẾN THỨC THEO KHỐI NGÀNH
Học phần bắt buộc:
Tín hiệu và hệ thống
Cấu trúc dữ liệu và giải thuật
Chọn thêm 1 trong 2 học phần sau:
Xác suất thống kê
Toán trong công nghệ
IV. KIẾN THỨC THEO NHÓM NGÀNH
Lập trình hướng đối tượng
Kiến trúc máy tính
Toán học rời rạc
Nguyên lý hệ điều hành
Mạng máy tính
Công nghệ phần mềm
Cơ sở dữ liệu
V. KIẾN THỨC NGÀNH
Học phần bắt buộc:
Lập trình nâng cao
Trí tuệ nhân tạo
Đồ họa máy tính
Lý thuyết thông tin
Chuyên đề công nghệ
Thực tập chuyên ngành
Nhóm các học phần tự chọn 1:
Chương trình dịch
Xử lý ảnh
Học máy
Xử lý ngôn ngữ tự nhiên
Tin sinh học
Rô-bốt
Xử lý tiếng nói
Thị giác máy
Web ngữ nghĩa
Lập trình thi đấu
Phân tích và thiết kế thuật toán – Ứng dụng trong di động
Các thuật toán đồ thị và ứng dụng
Các vấn đề hiện đại trong khoa học máy tính
Nhóm các học phần tự chọn 2:
Kiểm thử và đảm bảo chất lượng phần mềm
Kiến trúc phần mềm
Lập trình nhúng và thời gian thực
Ứng dụng di động cho điện toán đám mây
Phân tích và thiết kế hướng đối tượng
Quản lý dự án phần mềm
Cơ sở dữ liệu đa phương tiện
Cơ sở dữ liệu phân tán
Khai phá dữ liệu
Nhập môn an toàn thông tin
Lập trình mạng
Truyền thông đa phương tiện
Phát triển ứng dụng Web
An toàn và an ninh mạng
Kiến trúc hướng dịch vụ
Các chuyên đề trong Khoa học máy tính
Các học phần bổ trợ:
Phương pháp tính
Tối ưu hóa
Chuyên nghiệp trong công nghệ
Mô hình hóa và mô phỏng
Xử lý tín hiệu số
Nguyên lý Marketing
Kinh tế vi mô 1
Kinh tế vĩ mô 1
Khóa luận tốt nghiệp
Khóa luận tốt nghiệp

Cơ hội nghề nghiệp sau khi ra trường

Ồ đương nhiên rồi, chúng ta đi học vì công việc tương lai sau này nên đây thực là một vấn đề mà các bạn theo học Khoa học máy tính cần biết và nên biết.

Khoa học máy tính là một chuyên ngành khó, thường thiên nhiều về phần lý thuyết và học thuật. Để học được ngành KHMT cần phải có tư duy logic và một bộ óc có trí tưởng tượng tuyệt vời, tương đương với việc học Toán giỏi nhé.

Công việc của một kỹ sư máy tính thường có thể nhiều hơn 8 tiếng một ngày, ăn ngủ cùng máy tính, có thể chịu áp lực tốt và kiên nhẫn, tỉ mỉ trong công việc.

Các kỹ sư khoa học máy tính thường giải quyết các vấn đề bằng cách sử dụng công nghệ. Họ viết và lập trình phần mềm, tạo ra các ứng dụng cho thiết bị di động và phát triển trang web.

Mục tiêu chính trong công việc là xác nhận và phát triển các mô hình toán học, có khả năng tương tác máy tính giữa con người và các máy tính khác. Họ làm điều này bằng cách chạy các chương trình máy tính và cải thiện hiệu suất cũng như quy trình máy tính.

Ngoài hoạt động trong khuôn khổ về lý thuyết là phần nhiều, các kỹ sư khoa học máy tính còn có thể nghiên cứu và tập trung vào các lĩnh vực như:

  • Cấu trúc dữ liệu và giải thuật [Information and Database Theory];
  • Công nghệ phần mềm [Software Engineering];
  • Phân tích số [Numerical Analysis];
  • Đồ họa máy tính [Computer Graphics];
  • Lý thuyết về các ngôn ngữ lập trình [Programming Language Theory];
  • Thị giác máy tính [Computer Vision].

Mức lương ngành Khoa học máy tính

Số vị trí công việc liên quan tới ngành Khoa học máy tính là rất nhiều và mỗi vị trí lại có những mức lương khác nhau.

Mức lương bình quân của nhân sự ngành Khoa học máy tính là từ 12 – 20 triệu đồng, cao hơn so với mặt bằng chung các ngành học khác.

Mức lương này sẽ tăng rất nhanh trong thời đại công nghệ hiện nay. Các kỹ sư khoa học máy tính được rất được săn đón do thời buổi công nghệ phát triển, bất kỳ lĩnh vực nào hiện nay cũng đều cần được áp dụng công nghệ thông tin vào thì mới có thể phát triển đột phá mạnh mẽ được.

Trên đây là những thông tin cần thiết về ngành Khoa học máy tính. Nếu các bạn đang còn điều gì thắc mắc vui lòng đặt câu hỏi và gửi về fanpage để chúng mình có thể tư vấn một cách nhanh chóng nhất nhé.

   Hiện nay, với sự phát triển của ngành CNTT và những định hướng phát triển của đất nước ta đối với ngành CNTT, thì ngành Khoa học máy tính đóng vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng các nền tảng nghiên cứu, phát triển các công nghệ trong tương lai, đặc biệt là những nghiên cứu ứng dụng thiết thực trong cuộc sống. Chương trình đào tạo ngành Khoa học máy tính có nhiệm vụ đào tạo ngồn nhân lực chất lượng cao cho ngành CNTT. Sinh viên tốt nghiệp chương trình Cử nhân Khoa học máy tính đáp ứng các yêu cầu sau:

- Có kiến thức cơ bản và chuyên sâu về khoa học máy tính và công nghệ thông tin, có khả năng thiết kế các hệ thống xử lý tính toán phức tạp, các phần mềm có chất lượng khoa học và công nghệ cao, thử nghiệm, quản lý các hệ thống máy tính, các hệ thống tin học.

- Có khả năng triển khai xây dựng các hệ thống ứng dụng tin học và phân tích, thiết kế xây dựng các phần mềm có giá trị thực tiễn cao, có tính sáng tạo, đặc biệt là các ứng dụng thông minh dựa trên việc xử lý tri thức, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, xử lý và khai thác dữ liệu đa phương tiện

- Có khả năng tự học học tập, phân tích độc lập và nghiên cứu các vấn đề chuyên sâu về lĩnh vực Khoa học máy tính và các ứng dụng của khoa học máy tính trong Công nghệ thông tin ; có thể tiếp tục học tập ở bậc đào tạo sau đại học.

- Có khả năng giải quyết các vấn đề phức tạp trong các tình huống nảy sinh trong quá trình làm việc, phân tích và đề xuất giải pháp phù hợp với thực tế để giải quyết. Có khả năng thiết lập các mục tiêu khả thi, lập kế hoạch phù hợp với điều kiện thực tế để hoàn thành công việc được giao.

- Có khả năng giao tiếp xã hội, làm việc hợp tác, làm việc nhóm và làm việc trong một tổ chức; có khả năng vận dụng các kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm để giải quyết các tình huống nghề nghiệp khác nhau.

- Có trình độ tiếng Anh tốt, có thể giao tiếp, làm việc với các chuyên gia, đồng nghiệp nước ngoài.

2. Năng lực đào tạo

- Khoa Khoa học máy tính của Trường có nhiệm vụ đào tạo về chuyên ngành Công nghệ tri thức và Máy học, Xử lý ngôn ngữ tự nhiên, Thị giác máy tính và Đa phương tiện. Hiện Khoa Khoa học máy tính đã và đang đào tạo hơn 10 khóa với hơn 500 sinh viên chính quy đã tốt nghiệp. Bên cạnh đó, Khoa còn đào tạo chương trình cử nhân tài năng để phát hiện và đào tạo những sinh viên giỏi, có năng khiếu về khoa học máy tính và có triển vọng trở thành chuyên gia. Ngoài ra Khoa còn có chương trình đào tạo sau đại học với các chương trìn Thạc sĩ và Tiến sĩ chuyên ngành Khoa học máy tính.

- Đội ngũ cán bộ giảng dạy của Khoa gồm có 02 PGS.TS, 03 Tiến sỹ, 17 Thạc sỹ, 02 trợ giảng đang học cao học. Bên cạnh đó, Khoa còn có đội ngũ cán bộ khác tham gia giảng dạy và cộng tác với Khoa gồm có: 01 GS.TS, 02 PGS.TS và 06 Tiến sỹ.

- Trong các năm qua, tập thể cán bộ Khoa đã công bố trên 50 công trình khoa học tại các tạp chí và các hội nghị ở trong và ngoài nước. Đến nay Khoa đã hoàn thành nhiều đề tài cấp ĐHQG-HCM, cấp tỉnh-thành, và cấp cơ sở.

- Hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ tập trung vào các hướng:

  • Nghiên cứu và xây dựng các hệ thống thông minh ứng dụng trong các lĩnh vực giáo dục, quản trị như: các hệ hỗ trợ giải bài tập, truy vấn kiến thức tự động, các hệ thống quản lý, tìm kiếm tài liệu văn bản theo ngữ nghĩa, các hệ chuyên gia, hệ hỗ trợ quyết định, hệ chẩn đoán …
  • Nghiên cứu và xây dựng các hệ thống hỏi đáp, xử lý ngôn ngữ tiếng Việt, tiếng Anh, dịch tự động, tóm tắt văn bản, …
  • Nghiên cứu xây dựng các hệ thống ứng dụng trong các lĩnh vực xử lý và nhận dạng ảnh, video, các hệ thống xử lý đa phương tiện.

- Công tác đào tạo, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ được thực hiện tại Phòng Thí nghiệm Truyền thông Đa phương tiện. Đây là phòng thí nghiệm chủ lực, được Nhà trường tập trung xây dựng để phục vụ cho các hướng ngành về truyền thông, đa phương tiện.

- Về cơ sở vật chất phục vụ công tác nghiên cứu và giảng dạy, Trường hiện có:

  • Thư viện của Đại học Quốc gia. Cơ sở dữ liệu của thư viện được cập nhật hàng năm với nhiều loại tài liệu sách, báo, tạp chí bằng tiếng Việt và các ngôn ngữ khác.
  • Hơn 10 phòng thực hành của Nhà trường được trang bị trên 200 máy tính.
  • Hệ thống các phòng học chuyên đề với các thiết bị đủ khả năng phục vụ cho việc giảng dạy và học tập như máy desktop, laptop, projector, video, tivi, cassette, máy chụp ảnh,…

3. Chuyên ngành đào tạo

- Công nghệ tri thức và Máy học

- Xử lý ngôn ngữ tự nhiên

- Thị giác máy tính và Đa phương tiện

4. Nghề nghiệp tương lai

Sinh viên tốt nghiệp ngành Khoa học máy tính có thể làm việc ở các phạm vi và lĩnh vực khác nhau như:

1] Chuyên viên phân tích, thiết kế, cài đặt các đề án công nghệ thông tin đáp ứng các ứng dụng khác nhau trong các cơ quan, công ty, trường học,....

2] Có thể làm việc với vai trò là một Chuyên viên lập dự án, lên kế hoạch, hoạch định chính sách phát triển các ứng dụng tin học, hoặc một lập trình viên phát triển các phần mềm hệ thống.

3] Làm việc trong các công ty sản xuất, gia công phần mềm trong nước cũng như nước ngoài. Làm việc tại các công ty tư vấn đề xuất giải pháp, xây dựng và bảo trì các hệ thống thông tin hoặc làm việc tại bộ phận công nghệ thông tin.

4] Cán bộ nghiên cứu khoa học và ứng dụng Công nghệ thông tin ở các viện, trung tâm nghiên cứu, cơ quan nghiên cứu của các Bộ, Ngành, các trường đại học, cao đẳng.

5] Giảng dạy các môn liên quan đến khoa học máy tính tại các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề và các trường phổ thông.

B. CHUYỂN NGÀNH CÔNG NGHỆ TRI THỨC VÀ MÁY HỌC

1. Giới thiệu

Chuyên ngành Công nghệ tri thức và Máy học cung cấp các kiến thức trong các lĩnh vực:

- Biểu diễn tri thức và suy luận: Phát triển các mô hình biểu diễn tri thức và thiết kế cơ sở tri thức, đồng thời phát triển các phương pháp suy diễn tự động để ứng dụng trong các hệ thống thông minh trong thực tế.

- Quản trị tri thức: nghiên cứu các phương pháp tổ chức tri thức, tổ chức các văn bản tài liệu để xây dựng các hệ thống quản lý, tìm kiếm, truy vấn kiến thức, tài liệu theo ngữ nghĩa.

- Khai thác dữ liệu: Nghiên cứu việc khám phá các tri thức mới và các tri thức có ích trong nguồn dữ liệu đã có., có thể ứng dụng trong các lĩnh vực thương mại điện tử, chăm sóc sức khỏe, viễn thông, an ninh mạng.

Các kiến thức của chuyên ngành được ứng dụng trong việc xây dựng các hệ thống thông minh:

- Xây dựng các hệ thống thông minh trong giáo dục: xây dựng các hệ thống hỗ trợ giải bài tập động, hệ thống truy vấn kiến thức của các môn học, hệ hỗ trợ kiểm tra đánh giá kiến thức người học,…

- Xây dựng các hệ thống quản lý kho tài liệu theo ngữ nghĩa.

- Xây dựng các hệ chẩn đoán, dự báo trong các lĩnh vực y tế, kinh tế.

Hệ hỗ trợ học tập môn Toán ở Đại học

3. Kỹ năng

- Kỹ năng phân tích và thiết kế các hệ thống thông minh, các hệ cơ sở tri thức, hệ chuyên gia.

- Kỹ năng lập trình, phát triển công nghệ, đặc biệt là công nghệ tri thức

- Kỹ năng tư duy, lập luận, giải quyết vấn đề.

4. Cơ hội việc làm

Sinh viên có thể làm việc tại các vị trí và trong các lĩnh vực sau: lập trình viên tại các doanh nghiệp về CNTT; chuyên viên nghiên cứu và phát triển các công nghệ, đặc biệt là công nghệ tri thức, các sản phẩm mang tính thông minh; cán bộ nghiên cứu khoa học ở các trường, viện, trung tâm, công ty công nghệ; cán bộ giảng dạy,…

C. CHUYÊN NGÀNH THỊ GIÁC MÁY TÍNH VÀ ĐA PHƯƠNG TIỆN

1. Mục tiêu đào tạo

Đào tạo chuyên về lĩnh vực Thị giác máy tính và Đa phương tiện. Trong đó:

- Cung cấp các khối kiến thức nền tảng và chuyên sâu về Đồ họa máy tính [Computer Graphics], Thị giác máy tính [Computer Vision], xử lý, khai thác dữ liệu đa phương tiện và công nghệ đa phương tiện.

- Xây dựng kĩ năng cần thiết trong phân tích, thiết kế, triển khai xây dựng các hệ thống, ứng dụng liên quan đến dữ liệu đa phương tiện, công nghệ đa phương tiện, đồ họa và thị giác máy tính.

- Phát triển kĩ năng tự học, tự nghiên cứu, tư duy phản biện, các kĩ năng mềm, khả năng sáng tạo về công nghệ và nghệ thuật.

2. Kiến thức

- Xử lý ảnh và video.

- Đồ họa máy tính.

- Thị giác máy tính.

- Xử lý dữ liệu đa phương tiện.

- Công nghệ đa phương tiện.

- Máy học và nhận dạng.

- Thực tại ảo, thực tại tăng cường.

- Tổ chức và truy vấn thông tin đa phương tiện.

3. Kỹ năng

- Kỹ năng phân tích, thiết kế các hệ thống về thị giác máy tính và đa phương tiện.

- Kỹ năng lập trình, áp dụng công nghệ và phát triển ứng dụng về thị giác máy tính và đa phương tiện.

- Kỹ năng giải quyết vấn đề.

4. Cơ hội việc làm

Sinh viên có thể làm việc tại các vị trí và trong các lĩnh vực sau: lập trình đồ họa game; chuyên viên phát triển các công nghệ về xử lý hình ảnh, âm thanh, video, thực tại ảo, thực tại ảo tăng cường, tương tác người-máy; cán bộ nghiên cứu khoa học ở các trường, viện, trung tâm, công ty công nghệ; cán bộ giảng dạy,…

D. CHUYÊN NGÀNH XỬ LÝ NGÔN NGỮ TỰ NHIÊN

1. Giới thiệu

Chuyên ngành Xử lý ngôn ngữ cung cấp các kiến thức trong các lĩnh vực xử lý văn bản, ngôn ngữ, dịch máy, cấu trúc văn phạm tiếng Việt nói riêng và ngôn ngữ nói chung để ứng dụng trong các hệ thống đọc hiểu tự động, dịch tự động.

2. Cơ hội việc làm

Sinh viên có thể làm việc tại các vị trí và trong các lĩnh vực sau: lập trình viên tại các doanh nghiệp về CNTT; chuyên viên nghiên cứu và phát triển các công nghệ, đặc biệt là các sản phẩm liên quan đến xử lý ngôn ngữ tự nhiên như: trợ lý ảo, từ điển, dịch tự động,… ; cán bộ nghiên cứu khoa học ở các trường, viện, trung tâm, công ty công nghệ; cán bộ giảng dạy,…

;

Website Khoa: //khmt.uit.edu.vn

=>> Xem thêm chương trình đào tạo ngành Khoa học máy tính, TẠI ĐÂY

=>> Phương thức tuyển sinh của UIT 2021

Video liên quan

Chủ Đề