So sánh lens fuji 15-45 và 18 55 năm 2024

Sở hữu cấu tạo quang học bên trong cao cấp và mạnh mẽ hơn nên ống kính 16-55mm có phần lớn hơn so với hai chiếc ống kính còn lại

Ngoài ra ống kính còn có 17 thấu kính được chia thành 12 nhóm với 3 thấu kính phi cầu hạn chế hiện tượng quang sai và méo góc, 3 thấu kính tán xạ cực thấp (ED) giảm sắc sai phương ngang (góc rộng) và sắc sai trục (telephoto), từ đó có thể thấy chất lượng ảnh của chiếc ống kính 16-55mm này vượt trội hơn hẳn so với hai người em 18-55mm và 16-80mm. Tốc độ lấy nét cũng như chất lượng hình ảnh của chiếc ống kính này là không thể bàn cãi, nhưng nhìn chung nó có lẽ chỉ phù hợp dành cho người dùng chuyên nghiệp mà thôi khi mức giá đắt nhất trong bộ ba ống kính lần này.

So sánh lens fuji 15-45 và 18 55 năm 2024

Vậy thì lựa chọn rẻ nhất là ống kính kit huyền thoại XF 18-55mm F2.8-4 R LM OIS thì sao? Đây thực tế vẫn là một chiếc ống kính tốt và vẫn sẽ là chiếc ống kính khởi đầu tuyệt vời. Trọng lượng nhỏ gọn, tiêu cự kết hợp với độ mở khẩu lớn đủ dùng cho các nhu cầu chụp và chất ảnh sắc nét là những gì đã tạo dựng nên “huyền thoại kit” 18-55mm tới hôm nay. Nhưng nhìn chung mà nói, chiếc ống kính XF 16-80mm F4 R OIS WR có thể được xem là một phiên bản nâng cấp mạnh mẽ của 18-55mm và chiếc ống kính này làm tốt hơn những gì mà ống kính kit huyền thoại có thể làm được.

So sánh lens fuji 15-45 và 18 55 năm 2024

Với tiêu cự trải dài từ 16mm góc rộng cho đến 80mm, tương đương 24-120mm trên full frame thì chiếc ống kính này đem đến độ đa dụng lớn hơn nhiều so với chiếc ống kính 18-55mm. Mặc dù khẩu độ chỉ mở được tối đa F4 mà thôi nhưng độ xoá phông và khẩu độ 9 lá đủ tốt để người dùng có thể tạo các hiệu ứng xoá phông đẹp.

So sánh lens fuji 15-45 và 18 55 năm 2024

Đặc biệt chất lượng hoàn thiện của ống kính là rất tốt khi Fujifilm đem đến cấu tạo quang học bao gồm 3 thấu kính phi cầu và 1 thấu kính ED giúp giảm thiểu hiện tượng quang sai nhằm mang đến những bức ảnh có độ nét cao, trong trẻo. Bên ngoài mặt kính sẽ là lớp phủ Super EBC cũng có tác dụng giúp tăng cường độ tương phản và tái tạo màu sắc trung thực cho bức hình thong qua việc giảm thiểu hiện tượng flare và ghosting (khi chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng mạnh). Ống kính còn được trang bị chống rung 5 stop, lớn hơn hẳn so với 4 stop trên ống 18-55mm khiến cho nó kết hợp với những chiếc máy ảnh có hệ thống IBIS hiệu quả hơn nữa. Ngoài ra ống kính còn được trang bị khả năng chống chịu thời tiết weather-seal và có thể nói đây là phiên bản bền bỉ hơn, tốt hơn so với ống kit 18-55mm. Duy chỉ có điều nếu so sánh kích thước ống kính, 16-80mm to và dài hơn tương đối nhiều.

Ảnh từ ba ống kính ở khẩu độ lớn nhất:

So sánh lens fuji 15-45 và 18 55 năm 2024

18-55mm F2.8

So sánh lens fuji 15-45 và 18 55 năm 2024

16-55mm F2.8

So sánh lens fuji 15-45 và 18 55 năm 2024

16-80mm F4

Lợi ích đầu tiên của hai ống kính 16-80mm và 16-55mm chính là góc chụp rộng hơn so với chiếc ống kính 18-55mm để bạn có thể chụp các không gian hẹp thu thêm nhiều chi tiết hơn. Tuy nhiên vì là góc rộng hơn nên hai chiếc ống kính 16-80mm và 16-55mm sẽ xuất hiện hiện tượng soft ở rìa ảnh, nhưng lúc này chất lượng hoàn thiện tốt và cao cấp hơn của chiếc 16-55mm cho thấy hiện tượng này ít hơn nhiều so với ống kính 16-80mm giá thành rẻ hơn. Ảnh zoom 100%:

So sánh lens fuji 15-45 và 18 55 năm 2024

16-55mm F4

So sánh lens fuji 15-45 và 18 55 năm 2024

16-80mm F4

Ở khẩu độ F5.6, khác biệt chất lượng giữa hai ống kính càng thể hiện rõ rệt hơn, đặc biệt là ở khẩu độ lý tưởng F8 thì bạn có thể thấy được ống kính chuyên nghiệp sẽ cho chất ảnh tốt như thế nào:

So sánh lens fuji 15-45 và 18 55 năm 2024

Khẩu độ F5.6, 16-55mm bên trái và 16-80mm bên phải

So sánh lens fuji 15-45 và 18 55 năm 2024

Khẩu độ F8, 16-55mm bên trái và 16-80mm bên phải

So sánh lens fuji 15-45 và 18 55 năm 2024

Khẩu độ F8 ở một vị trí zoom khác, 16-55mm bên trái và 16-80mm bên phải. Có thể thấy rõ được sự khác biệt giữa ống kính chuyên nghiệp giá thành cao và ống kính nghiệp dư với giá thành vừa phải.

Có thể dễ dàng thấy được dù cho ống kính 16-80mm là lựa chọn tốt nhất trong bộ ba, nhưng điểm trừ duy nhất giữa nó với hai chiếc ống kính còn lại chính là về chất lượng hình ảnh. Chất lượng ảnh của ống kính này không hề tệ, nhưng ở tiêu cự lớn nhất nó cho thấy thiết kế quang học chưa được chăm chút nhiều như người anh 16-55mm nên hiện tượng quang sai sẽ rõ ràng hơn. Điều này là chấp nhận được khi mà giá thành của ống kính này ở mức tầm trung. Như vậy tổng kết lại về bộ ba ống kính này: