Khi đọc tựa đề và phụ đê' những cuốn sách do học giả phưong Tây viết về Triều Tiên vài thập kỷ vừa rổi, có vẻ chúng đã miêu tả khá chuẩn xác tình hình kinh tế xã hội và chính trị của quốc gia này, ít nhất tại thời điểm chúng được xuất bản. Tổng hợp lại, những cuồn sách này tạo thành một bản tóm tắt lịch sử Triều Tiên do người ngoài viết. Ví dụ, 1882 là năm William Griffis xuât bản cuôn sách mang tiêu đề Corea: the Hermit Nation ("Triều Tiên: Quốc gia ẩn dật"), miêu tả Triều Tiên là đâ't nước cô lập và bí hiểmi1!. Khi Percival Lowell miêu tả Triều Tiên là "miền đâ't của ban mai tĩnh lặng" trong phụ đề của cuổn sách xuất bản năm 1888 của ông, hình ảnh đâ't nước mang vẻ lãng mạn. Song lời miêu tả tươi sáng này đi ngược lại sự thật rằng Triều Tiên đã bị các nước láng giềng xâm lược nhiều lần trong lịch sử. Năm 1966, Shannon McCune trong cuô'n sách của mình đã sửa cái nhìn thơ mộng của Lowell về Triều Tiên thành "miền đât của sự tĩnh lặng bị phá vỡ".
Hàn Quốc Văn Hóa, Con Người
NXB Phụ Nữ 2014
Kim Choong Soon
Dịch: Trần Thị Hường, Nguyễn Hoàng Ánh
429 Trang
File PDF-SCAN
Link download
https://drive.google.com/file/d/1xfPzHCFLCIP4wxloTVundFC5rw0CF0G4
https://drive.google.com/drive/folders/1yLBzZ1rSQoNjmWeJTZ3WGQHg04L1
Đất Và Người Tây Nguyên (NXB Văn Hóa Sài Gòn 2007) - Nhiều Tác Giả, 314 Trang15/01/2022
Văn Hóa Dân Tộc Văn Hóa Việt Nam (NXB Khoa Học Xã Hội 2014) - Hoàng Nam, 270 Trang10/04/2016
Nguồn Gốc Mã Lai Của Dân Tộc Việt Nam (NXB Bách Bộc 1971) - Bình Nguyên Lộc, 891 Trang06/05/2017
Văn Hóa Dân Gian Khảo Sát Và Nghiên Cứu (NXB Đại Học Quốc Gia 2001) - Lê Chí Quế, 250 Trang02/07/2017
Truyện Cổ Dao Tập 2 (NXB Điện Biên 2004) - Tẩn Kim Phu, 72 Trang04/04/2015
Làng Cổ Hà Tĩnh Tập 2 (NXB Hà Tĩnh 2007) - Thái Kim Đỉnh, 495 Trang12/02/2015
Từng Vuông Thổ Cẩm (NXB Yên Bái 2003) - Hà Lâm Kỳ, 204 Trang13/09/2016
Hoa Lư Di Tích Và Danh Thắng (NXB Văn Hóa Dân Tộc 2010) - Nguyễn Thị Kim Cúc, 120 Trang05/05/2018
Đại Cương Lịch Sử Văn Hóa Việt Nam Tập 3 (NXB Giáo Dục 2012) - Nguyễn Khắc Thuần, 285 Trang07/05/2017
Đờn Ca Tài Tử (NXB Hoa Kỳ 2001) - Trần Ngọc Thạch, 190 Trang19/08/2016
Sự Phát Triển Của Làng Nghề La Phù (NXB Khoa Học Xã Hội 2007) - Tạ Long, 299 Trang25/12/2017
Sự Phát Triển Văn Hóa Xã Hội Của Người Dao (NXB Hà Nội 1998) - Phan Hữu Dật, 421 Trang04/12/2014
Đại Cương Lịch Sử Văn Hóa Việt Nam Tập 1 (NXB Giáo Dục 2008) - Nguyễn Khắc Thuần, 425 Trang12/07/2020
Văn Hoá Phương Đông Về 12 Con Giáp (NXB Văn Hóa Thông Tin 2007) - Phong Sinh, 191 Trang02/03/2015
Hội Hè Lễ Tết Của Người Việt (NXB Thế Giới 2018) - Nguyễn Văn Huyên, 396 Trang07/06/2017
Last edited by a moderator: Sep 27, 2023
Share This Page
Forums
ForumsMembers
MembersMenu
DÒNG CHẢY XUYÊN VĂN HÓA TRONG XÃ HỘI HÀN
QUỐC ĐƢƠNG THỜI: SUY TƢ KHI ĐỌC CUỐN SÁCH
“WAY BACK INTO KOREA’ CỦA CHOONG SOON KIM
PGS.TS. Lê Văn Canh
Đại học Ngoại ngữ- Đại học Quốc gia Hà Nội
Abstract
Professor Choong Soon Kim published the book “Way back into Korea: A new
insight by a native anthropologist come home‟ in which he describes the dramatic
changes in the contemporary South Korean society. He also explains the causes of those
changes from an anthropologist perspective. In this talk, I will use the transcultural flow
theory to answer the questions and the paradoxes he raises concerning those changes. I
hope this can help to understand the current South Korean culture more comprehensively.
My conclusion is that forms of South Korean culture, like those of any culture in the
world keeps moving, changing under the influence of other transcultural flows and then
are reused refashion new South Korean identities. It is this cultural dynamics that create
both the paradoxes and the strengths that South Korea what is it today. The talk also
raises an important point to consider in studying culture so as to avoid falling into the trap
of cultural stereotypes.
Content
Giáo sư Choong Soon Kim là nhà nghiên cứu về nhân học văn hóa. Sau khi nhận
bằng Tiến sỹ về chuyên ngành nhân học của Đại học Georgia (Hoa Kỳ), ông ở lại Hoa
Kỳ làm công tác giảng dạy và nghiên cứu tại Đại học Tennessee trong suốt ba thập kỷ
(1971-2001). Năm 2002 ông trở về quê hương Hàn Quốc của ông và hiện là Hiệu trưởng
trường Đại học Cyber University of Korea. Hai trong số những công trình nghiên cứu của
ông là cuốn Kimchi and IT xuất bản năm 2007 (đã được dịch ra tiếng Việt) và cuốn Way
back into Korea: A new insight by a native anthropologist come home do nhà xuất bản
Ilchokak xuất bản năm 2014. Tôi muốn nói về cuốn sách thứ hai này của ông vì theo hiểu
biết của tôi đây là một cuốn sách cung cấp cho độc giả những thông tin toàn diện nhất về
những biến đổi về xã hội, kinh tế, giáo dục và văn hóa của Hàn Quốc trong suốt chiều dài
lịch sử của Hàn Quốc. Do được đào tạo và từng tham gia giảng dạy nhiều năm tại một
trường đại học của Hoa Kỳ nên tác giả phân tích những biến đổi trong xã hội Hàn quốc
theo quan điểm nhân học với cái nhìn vừa là người đứng ngoài xã hội Hàn Quốc vừa là
một thành viên của dân tộc Hàn Quốc. Đây chính là yếu tố làm tăng giá trị học thuật của
cuốn sách.Trong cuốn sách này, tác giả Choong Soon Kim đi ngược lại lịch sử của Hàn
Quốc để tìm câu trả lời cho những câu hỏi về xã hội Hàn Quốc đương đại. Những câu hỏi
đó là:
Điều gì đã cho phép Hàn Quốc có những bước nhảy vọt về kinh tế trong một
thời gian rất ngắn?
Bằng cách nào người Hàn Quốc lại thành công trong việc xây dựng những nhà
máy ô-tô có quy mô lớn ở nước ngoài, xây dựng được dòng sông nhân tạo vĩ đại
ở Libya và đưa Hàn Quốc trở thành một trong những dân tộc đi đầu về công
nghệ thông tin hiện đại?
Tại sao lại có rất nhiều học sinh Hàn Quốc đi du học tại những trường đại học tốt
nhất của châu Âu và Bắc Mỹ?
Tất cả những câu hỏi trên được tác giả trả lời một cách sâu sắc theo phương pháp
nhân học văn hóa dựa trên sự phân tích lịch đại. Trong bài viết này tôi chỉ tập trung trình
bày những suy nghĩ của tôi về những thay đổi văn hóa trong xã hội Hàn quốc theo một lý
thuyết khác : lý thuyết dòng chảy xuyên văn hóa (Transcultural Flow) với mục đích đưa
ra một cách nhìn đa dạng hơn về những biến đổi văn hóa trong xã hội Hàn Quốc đương
đại.
Dòng chảy xuyên văn hóa là gì?
Các học giả nghiên cứu về toàn cầu hóa văn hóa cho rằng toàn cầu hóa không dẫn
đến sự đồng nhất về văn hóa. Ngược lại, toàn cầu hóa sẽ dẫn đến sự lai ghép về văn hóa.
Như vậy, trong một thế giới toàn cầu hóa, không một nền văn hóa nào có thể tồn tại độc
lập mà không chịu ảnh hưởng của các nền văn hóa khác. Các hình thức văn hóa xuyên
quốc gia sẽ lan truyền theo nhiều hướng khác nhau. Alastair Pennycook (2006) định
nghĩa khái niệm „dòng chảy xuyên văn hóa‟ như sau:
Tôi sử dụng thuật ngữ này để nghiên cứu những cách thức mà các hình thức
văn hóa di chuyển, thay đổi rồi lại được tái sử dụng để tạo nên diện mạo
những căn tính (identities) mới trong các môi trường xã hội đa dạng. Vì vậy,
thuật ngữ này không chỉ nói đến sự di chuyển của văn hóa mà còn nói về sự
lĩnh hội, biến cái của người khác thành cái của mình, thay đổi và tái tạo
thành những hình thức mới. (tr.7)
Nói một cách đơn giản, khái niệm dòng chảy xuyên văn hóa nói lên một thức tế là
không một nền văn hóa nào bất biến với những đặc tính nguyên sơ của nó. Ngược lại,
mọi nền văn hóa đều chứa đựng những yếu tố lai ghép từ các nền văn hóa khác. Vì vậy,
các dân tộc xây dựng những căn tính của họ qua sự tương tác và tiếp xúc với các nền văn
hóa khác.
Ngày nay, việc di cư trên phạm vi toàn cầu cùng với sự phát triển của công nghệ
hiện đại trong các phương tiện truyền thông đại chúng đã thúc đẩy mạnh mẽ dòng chảy
của các quan điểm, các phương thức lao động và các hành vi lan truyền giữa các nền văn
hóa trên phạm vi toàn cầu nhưng với những hình thức khác biệt giữa các quốc gia. Trong
qua trình đó, các hình thức văn hóa quần chúng (popular culture) có vai trò đặc biệt.
Pennycook cho rằng âm nhạc quần chúng và bóng đá là những hiện tượng có sức mạnh to
lớn làm mất đi sự khác biệt giữa địa phương với thế giới, giữa truyền thống với đương
thời. Những hiện tượng đó phản ánh những dòng chảy, những thông lưu và tính dễ tan
chảy của cuộc sống trong kỷ nguyên toàn cầu.
Vậy tại sao lại phải quan tâm đến dòng chảy xuyên văn hóa? Câu trả lời là hiểu
được các dòng chảy xuyên văn hóa sẽ giúp chúng ta hiểu biết đầy đủ hơn về căn tính và
cộng đồng của chúng ta; chúng ta là ai trong mối quan hệ với người khác và chúng ta
thuộc cộng đồng nào?
Khái niệm dòng chảy xuyên văn hóa nói lên được sự vận động qua thời gian,
không gian và những giới han văn hóa khác. Nó cho phép chúng ta hiểu được đầy đủ hơn
bản chất sâu bên trong của xã hội Hàn Quốc
Hàn Quốc trong dòng chảy xuyên văn hóa
Do dòng chảy xuyên văn hóa tác động đến mọi nền văn hóa trong làng toàn cầu
hôm nay nên Hàn Quốc không thể không chịu tác động của nó về kinh tế, chính trị và văn
hóa. Hàn Quốc vốn trước đây là một quốc gia đơn dân tộc, đơn ngôn ngữ và đơn văn hóa,
nhưng tất cả những khía cạnh cạnh xã hội đó đang thay đổi.
Brandt (1971 trích trong Kim 2014, tr. 280), một nhà nghiên cứu nhân học Hoa
Kỳ khi đi điền dã tại một làng vừa làm nghề nông vừa làm nghề đánh cá ở Hàn Quốc vào
giữa thập kỷ 1960 của thế kỷ 20 đã nhận xét về xã hội Hàn Quốc như sau:
Người ta có thể nhận thấy những hình thức cư xử đối nghịch trong tất cả các nền
văn hóa, nhưng hình như những hình thức đối nghịch đó thể hiện rõ nét hơn ở
Hàn Quốc so với các phần còn lại của thế giới.
Tác giả Choong Soong Kim (2014) nhận xét rằng nếu bây giờ Brandt đi điền dã ở
Hàn Quốc ông sẽ được chứng kiến không những chỉ là những hành vi đối nghịch mà còn
bắt gặp nhiều nghịc lý bởi vì xã hội Hàn Quốc đang biến đổi rất nhanh. Sự biến đổi đó
diễn ra nhanh đến mức, Tudor (2012) phải đưa ra kết luận rằng “Bất cứ một phát biểu nào
về đời sống ở Hàn Quốc đúng vào một thời điểm nhất định có thể sẽ trở nên hoàn toàn sai
nhanh đến mức nằm ngoài mọi dự đoán” (tr. 280). Choong Soong Kim (2014) đưa ra bốn
nghịch lý trong đời sống xã hội hiện nay ở Hàn Quốc.
Có rất nhiều người Hàn vẫn đang và vẫn sẽ giam mình trong đức tin về chủ
nghĩa dân tộc đơn sắc tộc bất chấp dư luận xã hội và ý kiến của tầng lớp trí
thức Hàn quốc nói về xã hội đa văn hóa ở Hàn Quốc.
Người Hàn thường có xu hướng sống hướng nội nhưng lại hành động theo
cách hướng ngoại.
Mối quan tâm lớn nhất của người Hàn quan tâm là tăng trưởng và phát triển
kinh tế nhưng sự cố gằng bảo tồn môi trường tự nhiên của họ không kém gì
người dân ở các nước phát triển.
Những tàn dư Nho giáo ở Hàn Quốc là rất lớn, thế nhưng Hàn Quốc lại là
quốc gia Đông Á đầu tiên bầu ra một vị Tổng thống là nữ.
Người Hàn Quốc vốn tin rằng người Hàn có chung một dòng máu, một ngôn ngữ
và một văn hóa. Niềm tin này đã được vào nội dung giáo dục trong nhà trường để giáo
dục tinh thần dân tộc cho học sinh. Tuy nhiên, gần đây những dòng người nhập cư vào
Hàn Quốc đang thách thức niềm tin này. Theo con số thống kê của Bộ Tư pháp Hàn
Quốc, năm 2012 Hàn Quốc có 932,000 người ngoại quốc thuộc 184 quốc gia khác nhau
được là những người định cư lâu dài ở Hàn Quốc, chiếm 1,8% tổng số dân Hàn Quốc
khoảng 50 triệu. Nếu cộng cả con số những người đến Hàn Quốc ngắn hạn thì con số
người ngoại quốc lến đến 1,42 triệu. Theo kết quả thăm dò dư luận của Viện Chính trị
học Sogang có đến 82,9% người được hỏi trả lời rằng Hàn Quốc đã trở thành một xã hội
đa văn hóa.
Người Hàn vốn tin rằng họ đều xuất thân từ một tộc người mang trong mình dòng
máu Hàn thuần khiết, do vậy thái độ phân biệt chủng tộc là khá phổ biến trong người
Hàn. Kim Nho-young, một cán bộ làm việc tại Trung tâm hỗ trợ các gia đình đa văn hóa ,
khi trả lời phóng viên Tạp chí The Diplomat đã nói rằng:
Người Hàn thường có thái độ không tốt với những người có nguồn gốc đa
văn hóa. Do số người di cư từ các quốc gia đang nổi lên đến Hàn Quốc ngày
càng tăng, người Hàn thường cho rằng những người ngoại quốc này là
những người đói nghèo đến Hàn Quốc để kiếm tiền.
Theo kết quả nghiên cứu do Bộ Bình đẳng giới và Gia đình của Hàn Quốc thực
hiện trong năm 2012 thì có đến 41,3% số gia đình đa văn hóa ở Hàn Quốc nói rằng họ bị
phân biệt đối xử so với con số 36,4% trong kết quả điều tra năm 2009. Báo cáo năm
2012 của Bộ này cho thấy những người có nguồn gốc đa văn hóa không những phải chịu
phân biệt đối xử mà còn gặp nhiều khó khăn khác như “khó khăn về giao tiếp”, “sự khác
biệt văn hóa” và „tâm trạng cô đơn” (Tae-jun Kang 2013).
Việc kết hôn với người nước ngoài trong những năm gần đây, chủ yếu là nam giới
Hàn Quốc kết hôn với phụ nữ nước ngoài (75%). Tỷ lệ kết hôn với người nước ngoài ở
nông thôn cao hơn so với tỷ lệ trung bình của cả nước do nhiều nam giới Hàn Quốc trong
độ tuổi 30-50 ở nông thôn không tìm được phụ nữ người Hàn để kết hôn. Theo thống kê
năm 2006, số cô dâu lấy chồng Hàn Quốc nhiều nhất là người Trung Quốc (66,2%), tiếp
sau là người Việt Nam (18,7%) (Moon, 2010) .Theo Choong Soong Kim thì khoảng 200,
000 cô dâu người nước ngoài lấy chồng người Hàn đã sinh được 150,000 trẻ em, góp
phần đưa dân số Hàn Quốc lên 50 triệu. Năm 2005, tỷ lệ sinh ở Hàn Quốc là 1,076, con
số thấp nhất trên thế giới. Tuy nhiên, con cái của những cặp vợ chồng này luôn bị phân
biệt đối xử với những mức độ khác nhau.
Tâm hồn hướng nội nhưng hành động hướng ngoại của người Hàn được Choong
Soong Kim miêu tả khá đầy đủ. Khoảng 7 triệu người Hàn đang định cư tại 73 quốc gia,
chiếm tỷ lệ 13,6% dân số 50 triệu của Hàn Quốc. Các công ty Hàn Quốc đã được hưởng
lợi tự những người Hàn định cư ở nước ngoài này trong việc quảng bá các sản phẩm công
nghiệp của họ ra thị trường. Choong Soong Kim (tr. 291) viết:
Hơn 10, 000 tình nguyện viên KOICA đang làm việc tại 65 quốc gia và
gần 23, 332 các nhà truyền giáo Tin lành đang làm việc tại 169 quốc gia.
Trong khu vực tư nhân, trong số 11, 733 công ty Hàn Quốc có số người
làm từ 50 người trở lên, thì 21,3% có các chi nhánh đặt tại trên 150 quốc
gia với tổng số vốn đầu tư là 44 tỷ đô la Mỹ. Đến tháng 4 năm 2012, có
239,213 học sinh Hàn Quốc đang theo học ở nước ngoài, phần lớn là ở Mỹ
(73,351 tức 30,7%), Trung Quốc (62, 855 chiếm 26,3% ) và Vương quốc
Anh (12, 580 chiếm 5,3%). Trong khi đó hiện có khoảng 89, 537 sinh viên
ngoại quốc đang theo học tại Hàn Quốc. Con số học sinh Hàn đi du học
cao hơn nhiều so với con số sinh viên ngoại quốc đến học tại Hàn Quốc.
Hàn Quốc cũng rất quan tâm đến các hoạt động văn hóa, nghệ thuật để thu hút sự
chú ý của thế giới. Làn sóng Hàn Quốc hay Hallyu (Hàn lưu?) là một ví dụ tiêu biểu.
Hallyu quan tâm đến lĩnh vực giải trí dưới ba hình thức: nhạc pop, kịch truyền hình và
điện ảnh. Choong Soong miêu tả tác động của Hallyu như sau:
Nhạc pop (K-pop) cũng rất phổ biến ở các quốc gia châu Phi như Uganda,
Ethiopia và Kenya. Ở tại các quốc gia này nhờ tác động của Hallyu mà
học sinh địa phương thích học tiếng Hàn. Tại Thái Lan, Hallyu đã thắp
bừng sự say mê học tiếng Hàn. Có cả một Khoa sau đại học về Hallyu tại
trường Đại học Công giáo của Hàn Quốc (The Catholic University of
Korea). Trường này mở một chiến dịch dạy tiếng Hàn trực tuyến (e-
Learning) cho trên 100, 000 cô dâu người nước ngoài và cho mọi người
trên thế giới qua mạng Internet miến phí. Hiện tại khoảng 8,000 người tại
70 quốc gia đang theo học các khóa học tiếng Hàn trực tuyến..Do sự
thâm nhập sâu rộng của Làn sóng Hàn Quốc vào các quốc gia trên thế
giới, hiệu quả của nó còn hơn cả sự thần tượng đối với Hàn Quốc. Hơn bất
cứ cái gì khác, Hallyu đã đưa Hàn Quốc lên bản đồ thế giới. Nó đã giúp
làm tan biến quan niệm khuôn sáo và lạc hậu cho rằng Hàn Quốc là một
vùng cô lập của phương đông. Nhờ có làn sóng này số lượng người nước
ngoài đến Hàn Quốc đã đạt mốc kỷ lục là 6 triệu người vào năm 2005 (tr.
293-294).
Do ảnh hưởng của Nho giáo, người Hàn Quốc cho rằng con người, thiên nhiên và
Chúa là bình đẳng, là những thực thể cùng tồn tại với nhau. Triết lý này cho rằng con
người nằm trong thiên nhiên. Tuy nhiên trong giai đoạn đầu phát triển kinh tế, môi
trường tự nhiên của Hàn Quốc đã bị tàn phá để phục vụ phát triển kinh tế. Cho đến khi
kinh tế đã phát triển, mức sống đã được nâng cao, người Hàn Quốc bắt đầu ý thức được
sự cần thiết phải bảo vệ môi trường. Nhiều tập quán truyền thống, nhất là truyền thống
chon người chết đã thay đổi và văn hóa hỏa tang đang được ngày càng nhiều người dân
chấp nhận. “Văn hóa hỏa táng mới nổi lên này sẽ giúp ích cho việc gìn giữ vẻ đẹp tự
nhiên của những ngọn núi ở Hàn Quốc bởi vì việc chon người chết trong một thời gian
dài luôn tập trung ở các vùng đồi, núi” (Choong Soong Kim, tr. 307). “Seoul đã và đang
chứng kiến sự nổi lên của phong trào dân sự nhằm mục đích đề cao lối sống chậm những
mang lại thành quả. Trung tâm của phong trào này là một đội quân nông dân thành thị
làm việc vì một tương lai xanh cho thành phố chứ không phải theo đuổi một lối sống
nhanh hơn và có lẽ dễ dàng hơn” (Choong Soong Kim, tr. 308).
Về chính trị ý thức trọng nam khinh nữ của Nho giáo đã thay đổi ở Hàn Quốc với
việc bà Park Geun-hye được bầu làm Tổng thống vào ngày 19 tháng 12 năm 2012.
Choong Soong Kim cho rằng với việc đắc cử, bà Park Geun-hye đã lập nên nhiều kỷ lục
trong xã hội Hàn Quốc. Thứ nhất, bà là vị nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử Hàn quốc.
Thứ hai, bà là Tổng thống Hàn Quốc đầu tiên có người thân sinh là cha bà cũng từng là
Tổng thống Hàn Quốc. Thứ ba, bà là vị Tổng thống đầu tiên ở Hàn Quốc được nhiều
phiếu bầu nhất (51,55% kể từ cuộc bầu cử trực tiếp phổ thông đầu phiếu đầu tiên được tổ
chức vào năm 1987. Thứ tư, bà là vị Tổng thống Hàn Quốc đầu tiên không lập gia đinh.
Thứ năm, bà là vị Tổng thống Hàn Quốc đầu tiên có bằng đại học về khoa học chuyên
ngành kỹ thuật điện tử. Choong Soong Kim cho rằng “có lẽ kết quả cuộc bầu cử này sẽ
chứng minh một sự biến đổi ngoạn mục nhất đối với Hàn Quốc trong lich sử dân chủ 64
năm của quốc gia này. Người Hàn có cách làm cho thế giới kinh ngạc” (tr. 311-312).
Kết luận
Căn tính văn hóa hay còn gọi là bản sắc văn hóa (cultural identity) không phải là
cái gì đó có sẵn từ trước rồi truyền lại cho các thế hệ sau qua không gian, thời gian, lịch
sử và văn hóa. Nó luôn được biến đổi (Hall 2009). Căn tính văn hóa là một sự sản sinh
luôn trong quá trình biến đổi và luôn được tạo nên trong hoàn cảnh cụ thể. Sự lai ghép về
văn hóa dưới tác động của dòng chảy xuyên văn hóa được thể hiện rõ trong sự miêu tả về
xã hội Hàn Quốc đương thời của tác giả Choong Soong Kim. Điều đó thể hiện trong bốn
nghịch lý mà tác giả Choong Soong Kim đã miêu tả trong cuốn sách Way back into
Korea: A new insight by a native anthropologist come home.
Hallyu chính là sự lai ghép giữa nét văn hóa đặc trưng của Hàn Quốc với những
nét văn hóa của phương Tây và châu Á để tạo ra một phong cách có một không hai tại
thời điểm này của lịch sử.
Sự lai ghép giữa văn hóa Hàn Quốc với những nét đẹp của các nền văn hóa của
nhân loại để rồi tái tạo lại một văn hóa riêng của Hàn Quốc chính là câu trả lời cho những
vấn đề mà tác giả Choong Soong Kim nêu trong cuốn sách của ông. Đây cũng chính là
một điểm quan trọng cần lưu ý khi nghiên cứu văn hóa Hàn Quốc để tránh những sai lầm
về cách nhìn khuôn mẫu trong văn hóa.
Tài liệu tham khảo
Brandt, V. S. R. (1971). A Korean village: Between farm and see. Cambridge: Harvard
University Press.
Hall, S. (2009). Cultural identity and diaspora. Trong cuốn Theorizing diaspora: A reader
(tr. 233-246) do J. E. Braziel và A. Mannur (chủ biên). Malden, MA and Oxford, UK:
Blackwell Publishing.
Moon, S. (2010). Multicultural and global citizenship in the transnational age: The case
of South Korea. International Journal of Multicultural Education, 12 (1), 1-15.
Pennycook, A. (2006). Global English and transcultural flows. New York: Routledge.
Tae-jun Kang. (2013 August 20). Korea‟s multicultural growing pains. The Diplomat.
Thediplomat.com/2013/08/Koreas-multicultural-growing pains/
Tudor, D. (2012). Korea: The impossible country. North Clarendon, VT: Tuttle
Publishing.
8