Hướng dẫn add thư viên lcd cho arduino
Qua bài viết hôm nay chúng ta sẽ đi sâu vào tìm hiểu các sử dụng LCD và giao tiếp với module IC2 nhé. Show
Giới thiệu LCD 16×2Màn hình LCD 16×2Thông số kỹ thuật LCD 16×2LCD 16×2 được sử dụng để hiển thị trạng thái hoặc các thông số.
LCD 16×2 có thể sử dụng ở chế độ 4 bit hoặc 8 bit tùy theo ứng dụng ta đang làm. Module I2C ArduinoModule I2C LCD 16×2LCD có quá nhiều nhiều chân gây khó khăn trong quá trình đấu nối và chiếm dụng nhiều chân trên vi điều khiển. Module I2C LCD ra đời và giải quyết vấn để này cho bạn. Thay vì phải mất 6 chân vi điều khiển để kết nối với LCD 16×2 (RS, EN, D7, D6, D5 và D4) thì module IC2 bạn chỉ cần tốn 2 chân (SCL, SDA) để kết nối. Module I2C hỗ trợ các loại LCD sử dụng driver HD44780(LCD 16×2, LCD 20×4, …) và tương thích với hầu hết các vi điều khiển hiện nay. Ưu điểm
Thông số kĩ thuật
Để sử dụng màn hình LCD giao tiếp I2C sử dụng Arduino thì ta cần cài đặt thư viện Liquidcrystal_I2C. Tại đây
Các lỗi thường gặp khi sử dụng I2C LCD
Các lỗi này chủ yếu là do sai địa chỉ bus, để fix lỗi các bạn thay địa chỉ mặc định là “0x27” thành “0x3F. Trong trường hợp vẫn không được các bạn fix lỗi bằng cách nạp code tìm địa chỉ bus của I2C. Sau khi tìm xong các bạn thay địa chỉ vừa tìm được vào vị trí “0x27” là xong.
Giao tiếp I2C LCD ArduinoModule I2C LCD 16×2 Arduino UNO GND GND VCC 5V SDA A4/SDA SCL A5/SCL Sơ đồ đấu nốiSơ đồ đấu nối giao tiếp IC2 với LCD 16×2.Các linh kiện cần thiết cho dự án:Tên linh kiện Số lượng Shopee Arduino UNO R3 1 Mua ngay Dây cáp nạp 1 Mua ngay Màn hình LCD 16×2 1 Mua ngay Module I2C LCD 16×2 1 Mua ngay Dây cắm (Đực – Cái) 1 Mua ngay Code mẫu
include
include LiquidCrystal_I2C lcd(0x3F,16,2); void setup() { lcd.init(); lcd.backlight(); lcd.setCursor(2,0); lcd.print("Arduinokit.vn"); lcd.setCursor(0,1); lcd.print("Xin chao cac ban"); } void loop() { } Giải thích codeLiquidCrystal_I2C lcd(0x3F,16,2);
lcd.init(); Khởi động màn hình LCD, bắt đầu cho phép Arduino sử dụng màn hình. lcd.backlight(); Bật đèn nền LCD 16×2. lcd.setCursor(2,0); Đưa con trỏ tới hàng 1, cột 3. Lưu ý: giá trị hàng và cột bắt đầu từ số 0 có nghĩa 0 là hàng(cột) 1. lcd.print("Arduinokit.vn"); Xuất ra dòng chữ Arduinokit.vn tại vị trí con trỏ ở hàng 1, cột 3. lcd.setCursor(0,1); lcd.print("Xin chao cac ban"); Đoạn code này thì tương tự như trên, xuất ra dòng chữ “Xin chao cac ban” tại vị trí con trỏ ở hàng 2, cột 1. Bây giờ thì các bạn upload chương trình và xem kết quả nhé. Lời kếtQua bài hôm nay các bạn biết cách làm thế nào để hiển thị các ký tự và chuỗi ký tự lên LCD 16×2 và biết cách giao tiếp I2C. Như tiêu đề, hôm nay, mình xin giới thiệu library cho arduino sử dụng để điều khiển màn hình homephone. Màn hình homephone giá bao rẻ, độ phân giải cực cao, lại dễ sử dụng. Sau đây là một số hướng dẫn khi sử dụng thư viện. Các bạn sẽ sở hữu một màn hình cực lớn để làm GAME với xuất thông tin đó nhé. I. HƯỚNG DẪN KẾT NỐI MÀN HÌNH HOMEPHONE VỚI LCDChúng ta có thể sử dụng 5 chân của Arduino kết nối với màn hình homephone. Ví dụ ở đây sẽ là Arduino Homephone 9 SDIN 8 SLK 7 A 6 RESET 5 CS Lưu ý: Cũng có thể kết nối bằng cách sử dụng các chân khác (cả digital và analog đều được) trên Arduino để kết nối đến màn hình. II. CÁC HÀM KHỞI ĐỘNG VÀ KHAI BÁO SỬ DỤNG MÀN HÌNH
III. CÁC HÀM VẼ CƠ BẢN1. Vẽ một điểm ảnhlcd.drawPixel(x, y, color) Hàm này sử dụng để vẽ một điểm ảnh tại tọa độ x, y và màu sắc do các bạn định nghĩa (black, white). Ví dụ:
lcd.drawPixel(1, 1, black); lcd.display();
lcd.drawPixel(1, 1, black); lcd.display(); 2. Vẽ một đường thẳnglcd.drawLine(x0, y0, x1, y1, color); Hàm này để vẽ một đoạn thẳng đi nối hai điểm (x0,y0) và (x1, y1), và màu sắc của đường thẳng do các bạn định nghĩa (black, white) Ví dụ:
lcd.drawLine(2, 5, 4, 3, black); lcd.display();
lcd.drawLine(2, 5, 4, 3, white); lcd.display(); 3. Vẽ một hình vuông hay hình chữ nhậtlcd.drawRect(x0, y0, w, h, color); Hàm này để vẽ một hình vuông, chữ nhật trong đó điểm (x0, y0) là tọa độ đặt điểm đầu tiên của hình chữ nhật, w chiều dài, h chiều rộng và màu sắc Ví dụ:
lcd.drawRect(1, 1, 15, 5, black); lcd.display();
4. Tô màu hình vuông hay hình chữ nhậtlcd.fillRect(x0, y0, w, h, color); Ví dụHàm này để tô màu cho một hình vuông, chữ nhật trong đó điểm (x0, y0) là tọa độ đặt điểm đầu tiên của hình chữ nhật, w chiều dài, h chiều rộng và màu sắc Tương tự như ví dụ trên
lcd.fillRect(1, 1, 15, 5, black); lcd.display();
lcd.drawPixel(1, 1, black); lcd.display(); 0 5. Vẽ hình trònlcd.drawPixel(1, 1, black); lcd.display(); 1 Hàm này cho phép vẽ đường tròn có tâm (x0, y0) và đường kính r, màu sắc của đường tròn. Ví dụ:
lcd.drawPixel(1, 1, black); lcd.display(); 2
6. Tô màu hình trònlcd.drawPixel(1, 1, black); lcd.display(); 3 Hàm này cho phép tô toàn bộ màu trong hình tròn Ví dụ:
lcd.drawPixel(1, 1, black); lcd.display(); 4 7. Vẽ hình tam giáclcd.drawPixel(1, 1, black); lcd.display(); 5 Hàm này cho phép vẽ một hình tam giác nối 3 đỉnh tại 3 tọa độ A(x0, y0), B(x1, y1), C(x2, y2) Ví dụ:
lcd.drawPixel(1, 1, black); lcd.display(); 6
8. Viết chữlcd.drawPixel(1, 1, black); lcd.display(); 7 Hàm này cho phép mình đưa lên màn hình dòng chữ mà mình muốn hiển thị tại bất cứ tọa độ nào trên màn hình. Các câu lệnh để viết chữ như sau: Ví dụ:
lcd.drawPixel(1, 1, black); lcd.display(); 8 IV. Tải về thư việnCác bạn có thể download tài liệu đó trên github của mình https://github.com/nhatthanh228/homephone_LCD Ngoài ra, mình rất mong muốn các bạn có thể đóng góp chỉnh sửa thư viện để nó hoàn chỉnh hơn, Có vấn đề gì cứ liên lạc với mình bằng cách bình luận ở bên dưới, hi vọng mình sẽ trả lời được những câu hỏi của các bạn. |