Đánh giá lens tokina 11-16 f2.8 đời 1

Tokina AT-X 11-16mm f/2.8 IF DX là ống kính siêu rộng, dải zoom ống kính thiết kế đặc biệt để sử dụng với các máy ảnh SLR kỹ thuật số. Ống kính siêu rộng này với khẩu độ f/2.8 phù hợp chụp ảnh trong môi trường ánh sáng yếu. Ống kính này ra đời dựa...

  • Chi tiết sản phẩm

  • ### Thông số kĩ thuật
  • ### Đánh giá

Tokina AT-X 11-16mm f/2.8 IF DX là ống kính siêu rộng, dải zoom ống kính thiết kế đặc biệt để sử dụng với các máy ảnh SLR kỹ thuật số. Ống kính siêu rộng này với khẩu độ f/2.8 phù hợp chụp ảnh trong môi trường ánh sáng yếu.

Ống kính này ra đời dựa trên Tokina AT-X 124 PRO DX (12-24mm f/4) trước đó nhưng tiêu cự Tokina AT-X 11-16mm f/2.8 IF DX được rút ngắn hơn và đảm bảo chất lượng hình ảnh không đổi ở những khẩu độ mở lớn.

Cơ chế một chạm lẫy chuyển chế độ một động tác đặc biệt của Tokina cho phép nhanh chóng chuyển từ căn nét tự động (AF) sang căn nét thủ công (MF) bằng cách đẩy vòng căn nét về phía trước để chuyển sang căn nét tự động và kéo về phía sau để chuyển sang căn nét thủ công mà không cần gạt lẫy chuyển căn nét trên thân của Nikon nên rất nhanh gọn và tiện lợi.

Tokina 11-16mm f/2.8 AT-X 116 Pro DX là ống kính siêu rộng, dải zoom ống kính Thiết kế đặc biệt để sử dụng với các máy ảnh SLR kỹ thuật số. Ống kính siêu rộng này với khẩu độ f/2.8 phù hợp chụp ảnh trong môi trường ánh sáng yếu. Đây là câu trả lời đầy thuyết phục của Tonkina trước sự ra đời của ống kính góc rộng 12-24mm AF-S DX và làm hài lòng những người chơi thân máy gắn cảm biến cúp nhỏ APS-C.

ĐẶC ĐIỂM NỔI BẬT

Ống kính góc siêu rộng 11-16mm với khẩu độ F2.8 Là một trong những dòng ống kính “Wide Angle Zoom, Tokina AT-X 116 Pro DX 11-16/F2.8 cho độ mở ống kính F2.8 và góc siêu rộng 11-16mm, cho phép bạn chụp những bức ảnh cận cảnh tuyệt vời ngay cả trong điều kiện ánh sáng yếu, với độ chi tiết cao và màu sắc chân thực, sống động.

Công nghệ “lấy nét một chạm độc quyền Công nghệ lấy nét một chạm độc quyền – One-touch Focus Clutch Mechanism của Tokina cho phép người dùng chuyển đổi nhanh giữa hai cơ chế lấy nét tự động AF và lấy nét tay MF bằng cách đẩy vòng lấy nét lên phía trước (AF) hoặc ngược ra sau (MF). Ngoài ra, cơ chế lấy nét trong IF còn giúp cho chiều dài ống không bị thay đổi khi lấy nét.

Ống kính chất lượng cao dành riêng cho máy cúp nhỏ APS-C Ống kính Tokina AT-X 116 Pro DX 11-16/F2.8 có vỏ ống được làm từ alumite giúp tăng độ bền cho ống và bảo vệ an toàn cho các chi tiết bên trong. Cấu tạo gồm có thành phần thấu kính phi cầu và thấu kính tán xạ thấp, khắc phục hiện tượng cầu sai và các sai số khác cũng như hạn chế hiện tượng sắc sai, giảm bóng ma và hiện tượng lóe sáng, từ đó cho những bức ảnh đẹp hơn trong mọi tình huống.

* Tokina 11-16mm f2.8 mình mới chỉ được cầm thử, chưa được chụp nhưng cảm giác đầm chắc, kết cấu vững vàng đúng kiểu "đồ tốt". Lợi thế lớn nhất là 1 khẩu và số lá thép khép khẩu lẻ (9) --> trong nhiều trường hợp sẽ cho bokeh đẹp hơn. Trên các diễn đàn trong nước cũng như "play dân" quốc tế thấy họ khen ngợi rất nhiều. Nếu sau này có điều kiện lên đời FF thì Bác chắc khỏi phải băn khoăn đổi ống.

* Ca 28-135 tôi chưa dùng qua nên không biết đánh giá thế nào.

* Tamron 18 - 270 VC thì cũng đã dừng thử trong 2 tuần (mua hộ cho ông bạn) nên biết khá rõ:

- Chất lượng ảnh tốt, rất nét, màu sắc rực rỡ. Ống Tamron nói chung khá thiên về màu vàng và đỏ (chụp đám ăn hỏi thì thôi rồi), bác có thể setup trong máy giảm saturation đi một chút là ổn. - Hình thức ống theo con mắt tôi thấy là đẹp, đk 72mm khá hầm hố (tốn tiền filter) ngoại trừ cái loa chắn nắng hình hoa trông hơi xấu. - Hệ thống VC hoạt động khá hiệu quả. Thính tai thì có thể cảm nhận rõ tiếng tạch nhè nhẹ khi nó hoạt động. Khi zoom ra hết cỡ (270mm) có thể chụp ở tốc độ 1/30s mà ko sợ bị nhòe hình. Khẩu độ 18mm khi chụp quang cảnh rộng có thể nhận thấy chút méo hình nhưng chụp gần thì vẫn ổn, ko vấn đề gì. - Loạt ống mới của Tam gồm 18-270, 17-50 và fix 60 macro áp dụng công nghệ mới nên tiếng lấy nét rèn rẹn đặc trưng ở những ống đời cũ không còn mà thay vào đó là êm ái hơn nhiều (di nhiên là vẫn thua USM). - Kết cấu ống ổn.

--> Kết luận: So sánh về tầm tiền vs hiệu quả sử dụng, 420 - 470$ để có một con ống All in one như Tam 18 - 270 là cực ổn ( ống tương tự của Canon 18 - 200 IS có giá quá cao: 600 - 650$ )

@ nhôm nhựa: Nếu quyết định mua ống Tam thì cần soi kỹ trước khi trả tiền: có hai loại ống là Assembled in China và Made in Japan. Bản thân tôi đã có kinh nghiệm đau thương về vấn đề này - không biết nên ăn nói ra sao với ông bạn nhờ mua hộ :'( (chất lượng chưa biết khác nhau ra sao, nhưng cảm quan mà nói thì đã thấy Assembled in China đã mất điểm rồi)

Dưới đây là mấy hình minh họa chụp bằng Tamron (dĩ nhiên là cái Assembled in China ) , điều kiện trong phòng, ánh đèn neon: