Hướng dẫn các trò chơi trong workshop
Steam Workshop giúp bạn đăng các mô hình 3D hoàn chỉnh một cách dễ dàng hơn bao giờ hết để chúng có cơ hội được chấp nhận và trở thành một phần của trò chơi. Để đăng vật phẩm lên workshop cho việc đánh giá, trước tiên hãy đọc tài liệu chính thức được dẫn ở phía bên phải, sau đó nhấn nút Steam Workshop trong mục chính của trò chơi. Show
Steam Workshop khiến cho việc khám phá hoặc chia sẻ các nội dung thuộc về trò chơi hoặc phần mềm trở nên dễ dàng hơn. Mỗi mục trong Steam Workshop đều hỗ trợ các nội dung khác nhau ẩn chứa bên trong. Vì vậy, bạn nên kiểm tra các tài liệu chính thống để biết thêm chi tiết về những thứ bạn có thể tạo và chia sẻ trong thư mục đó. Khi thấy nội dung dưới thanh Vật phẩm sẵn sàng sử dụng mà bạn muốn thêm vào trong trò chơi, xin vui lòng nhấn nút "đăng ký". Gần như trong mọi trường hợp, nội dung đó sẽ tự động xuất hiện khi bạn bắt đầu trò chơi. Tuy nhiên, một số nội dung yêu cầu bạn đến từng khu vực của trò chơi hoặc phần mềm để kích hoạt hoặc truy cập các nội dung mới này. Tính năng đã kích hoạt Đây là các tính năng của Steam Workshop được sử dụng bởi Leadwerks Game Engine: Vật phẩm đã sẵn sàng để sử dụng Nội dung được đăng trong Workshop tại thẻ Vật phẩm sẵn sàng sử dụng đã sẵn sàng để sử dụng ngay. Nhấn vào nút Đăng ký trên trang thông tin để thấy nội dung đó. Nội dung này sẽ khả dụng khi bạn khởi động Leadwerks Game Engine. Lựa chọn những vật phẩm đã được tuyển chọn Vật phẩm được đăng lên Workshop trong thẻ Vật phẩm để thẩm định không được sử dụng ngay lập tức trong Leadwerks Game Engine. Các nhà phát triển sẽ nhờ cộng đồng bỏ phiếu cho vật phẩm mà họ muốn mua hay mở trong Leadwerks Game Engine. Cuối cùng, nhà phát triển sẽ chọn các vật phẩm để thêm vào Leadwerks Game Engine. Doanh số vật phẩm Các vật phẩm đã được chấp nhận từ Workshop sẽ có thể được mua hoặc mở khóa ngay trong Leadwerks Game Engine. Người tạo vật phẩm có thể hưởng tiền hoa hồng Một phần lợi nhuận từ doanh thu của các vật phẩm trên Workshop, nếu được chấp nhận để bán, sẽ được trích ra để trả cho tác giả. Người cung cấp dịch vụ có thể nhận tiền hoa hồng Tác giả Workshop có thể lựa chọn từ danh sách chấp thuận trước của các tổ chức, người sử dụng, và người làm công cụ nhận được một tỷ lệ phần trăm doanh thu của Valve từ việc bán vật phẩm của họ. Các tổ chức, cá nhân cụ thể được liệt kê dưới đây. Bạn có phải là người tạo nội dung và biết một tổ chức hay cá nhân khác bạn muốn chia sẻ thành công cho việc bán sản phẩm của mình? Xin vui lòng cho chúng tôi biết tại đây. Steam Workshop khiến việc phát hiện và chia sẻ các nội dung mới dành cho trò chơi và phần mềm của bạn trở nên dễ dàng hơn. Không phải trò chơi nào cũng hỗ trợ cùng một loại nội dung trong Workshop. Vì vậy, để biết thêm chi tiết về những gì có thể được tạo ra và chia sẻ, bạn nên tham khảo tài liệu chính thức. Khi tìm nội dung mà bạn muốn thêm vào trò chơi của mình, nhấn nút "đăng ký". Thường thì nội dung sẽ tự động có sẵn trong lần tiếp theo bạn khởi động trò chơi. Tuy nhiên, một số sản phẩm yêu cầu bạn vào một khu vực riêng trong trò chơi (hoặc phần mềm) để kích hoạt hoặc truy cập vào nội dung mới. Tính năng đã kích hoạt Đây là các tính năng của Steam Workshop được sử dụng bởi Game Dev Studio: Vật phẩm đã sẵn sàng để sử dụng Vật phẩm được đăng trên Workshop này đã sẵn sàng để sử dụng ngay lập tức. Nhấn nút đăng ký theo dõi trên trang thông tin dành cho sản phẩm và nó sẽ có sẵn ngay khi bạn bắt đầu Game Dev Studio. Giới thiệuSteam Workshop là một hệ thống kết hợp lưu trữ phía hệ thống (back-end) và trang mạng phía người dùng (front-end) nhằm đơn giản hóa việc lưu trữ, tổ chức, sắp xếp, đánh giá và tải nội dung cho trò chơi hay ứng dụng. Trang này cung cấp chi tiết kỹ thuật về việc triển khai Steam Workshop trên sản phẩm của bạn. Để có thêm thông tin và định nghĩa về các loại hình tích hợp của Workshop mà bạn có thể sử dụng cũng như cách dùng tối ưu các công cụ của Steam, hãy xem qua phần Tổng quan về Steam Workshop trước khi bắt đầu tích hợp Steam Workshop vào trò chơi. Trong một thiết lập điển hình, khách hàng sẽ sử dụng công cụ cung cấp bởi chính bạn sau khi mua trò chơi, để tiến hành chỉnh sửa hoặc tạo ra một nội dung mới. Họ sẽ đăng gửi nội dung đó đến Steam Workshop bằng cách sử dụng biểu mẫu đã được tích hợp vào phần công cụ. Các khách hàng khác có thể duyệt, sắp xếp, xếp hạng hoặc đăng ký các vật phẩm mà họ muốn thêm vào trò chơi của họ bằng cách ghé thăm Steam Workshop trong cộng đồng Steam. Những vật phẩm đó sẽ được tải xuống thông qua Steam. Nếu bạn đã đăng ký lệnh gọi lại ISteamUGC::ItemInstalled_t trong trò chơi, bạn có thể gọi ISteamUGC::GetItemInstallInfo để lấy thông tin về nơi cài đặt cũng như đọc dữ liệu trực tiếp từ thư mục đó. Nội dung mới sẽ được trò chơi nhận dạng theo bất cứ cách nào phù hợp với trò chơi và nội dung được tạo ra. Các loại hình Steam Workshop, phương pháp kiếm tiền & cách thực hiện tối ưuĐể biết thêm thông tin và định nghĩa về các loại hình tích hợp Workshop mà bạn có thể sử dụng cũng như cách dùng tối ưu các công cụ của Steam, hãy xem Steam Workshop tài liệu này. Quản lý độ hiển thị Steam WorkshopSteam Workshop là một trang web lưu trữ trên Steam, trên đó liệt kê các nội dung được chia sẻ cũng như cho phép người dùng bầu chọn và bình luận về các nội dung hiển thị tới cộng đồng. Theo mặc định, ứng dụng không được kích hoạt
hiển thị công khai trên Workshop. Điều này ngăn chặn nội dung vốn không dành để chia sẻ qua cổng Steam Workshop khỏi bị nhìn thấy, trừ phi workshop đang được chỉnh ở chế độ công khai.
Chú ý: Để đổi chế độ hiển thị sang Mọi người, cần phải hoàn thành chặng mục Workshop, trong đó gồm có quảng bá, tiêu đề, mô tả và ít nhất một nội dung công khai. Tổng quát công nghệQuy trình chia sẻ và tiêu thụ nội dung tạo bởi người dùng (UGC) đòi hỏi sử dụng API ISteamUGC, có thể được tìm thấy ở Steamworks SDK. Phương pháp trên nêu ra một cách để chia sẻ nội dung vật phẩm workshop mà sau này sẽ được tìm thấy thông qua Steam Workshop hay trải nghiệm trong ứng dụng. Workshop API phải được truy cập thông qua giá trị con trỏ (pointer) được trả về từ Ví dụ: SteamAPICall_t hSteamAPICall = SteamUGC()->CreateItem( SteamUtils()->GetAppID(), k_EWorkshopFileTypeMicrotransaction ); Kích hoạt ISteamUGC cho trò chơi hoặc ứng dụngTrước khi các vật phẩm workshop được tải lên Steamworks phía máy chủ, có hai cài đặt cấu hình cần thực hiện: thiết lập hạn mức Steam Cloud và kích hoạt ISteamUGC API. Tính năng Steam Cloud được dùng để lưu trữ hình ảnh xem trước được kèm theo vật phẩm workshop. Hạn mức của Steam Cloud có thể được thiết lập thông qua các bước sau:
Kích hoạt ISteamUGC API có thể được thực hiện thông qua các bước sau:
Một khi các cài đặt đã hoàn tất, nội dung workshop có thể được tải lên thông qua API. Tạo và đăng tải nội dungTạo và đăng tải nội dung workshop là một quá trình đơn giản và lặp đi lặp lại, theo như sơ đồ bên dưới. Tạo vật phẩm workshop
Đăng tải vật phẩm workshop
Ghi chú bổ sung
Tiêu thụ nội dungTiêu thụ nội dung workshop rơi vào hai thể loại: đăng ký vật phẩm và cài đặt vật phẩm. Đăng ký vật phẩmPhần lớn các đăng ký vật phẩm workshop được thực hiện qua cổng Steam Workshop. Đây là một vị trí được biết đến nhiều, thường dùng cho tất cả trò chơi và ứng dụng, và vì thế mà người dùng nhiều khả năng tìm và đăng ký vật phẩm thường xuyên trên trang workshop. Tuy nhiên, ISteamUGC cung cấp hai phương thức để đăng ký và hủy đăng ký vật phẩm workshop một cách có hệ thống để hỗ trợ việc quản lý đăng ký vật phẩm trong trò chơi.
Hai phương thức nữa cũng tồn tại để điểm qua các vật phẩm một người dùng đăng ký.
Nhận thông báo cho hành động đăng ký bên ngoàiCó thể nhận thông báo trong trò chơi khi người dùng đăng ký hoặc hủy đăng ký khỏi một tệp thông qua bất cứ một cơ chế nào đó (ví dụ ISteamUGC, trang web Steam Workshop):
Cài đặt vật phẩmMột khi đã xác định thông tin đăng ký vật phẩm, những phương thức tiêu thụ còn lại có thể được sử dụng. Những phương thức này đưa thông tin tới trò chơi về trạng thái của việc tải xuống và cài đặt vật phẩm. Những đợt tải xuống vật phẩm workshop được thực hiện thông qua phần mềm Steam và xảy ra tự động, dựa theo những quy tắc sau:
Chú ý: sử dụng tính năng "Kiểm tra lại dữ liệu trò chơi" trong phần mềm Steam sẽ khiến các vật phẩm workshop được tải về. Vì trò chơi sẽ bắt đầu trước khi các nội dung đăng ký được tải về và cài đặt, các phương thức tiêu thụ còn lại hiện diện để hỗ trợ việc kiểm tra và quản lý quá trình cài đặt. Chúng cũng có thể được dùng khi vật phẩm được đăng ký trong trò chơi để cung cấp trạng thái cài đặt theo thời gian thực. Tình trạng của vật phẩm workshop
Tiến độ tải về vật phẩm workshop
Khởi tạo hoặc tăng độ ưu tiên tải xuống vật phẩm workshop
Thu thập thông tin về một bản sao chép cục bộ của vật phẩm workshop
Thông báo khi một vật phẩm workshop được cài đặt hay cập nhật
Truy vấn nội dungGiao diện ISteamUGC cung cấp một cách linh hoạt để liệt kê các loại UGC trên Steam (ví dụ: vật phẩm Workshop, ảnh chụp màn hình, video, v.v...)
Phân trang kết quảMỗi truy vấn có thể trả về tối đa 50 kết quả. Có thể tạo truy vấn với tham số Theo dõi số giờ chơiĐể theo dõi số giờ chơi của vật phẩm Workshop, đơn giản gọi ISteamUGC::StartPlaytimeTracking với ID của vật phẩm bạn muốn theo dõi. Đến khi vật phẩm bị gỡ bỏ
khỏi trò chơi, hãy gọi ISteamUGC::StopPlaytimeTracking với ID bạn muốn ngưng theo dõi hoặc gọi ISteamUGC::StopPlaytimeTrackingForAllItems để dừng theo dõi số giờ chơi cho tất cả vật phẩm cùng một lúc. Bạn cũng có thể xếp vật phẩm theo các số liệu về số giờ chơi qua truy vấn ISteamUGC::CreateQueryAllUGCRequest. Sau đây là các loại truy vấn về số giờ chơi bạn có thể dùng:
Xóa nội dung vật phẩm WorkshopĐể xóa một vật phẩm Workshop, bạn có thể gọi ISteamUGC::DeleteItem. Xin chú ý rằng việc này sẽ không được báo với người dùng và không thể hoàn tác. Ví dụ Steamworks - Tích hợp SpaceWarSteamworks API Example Application (SpaceWar) đi kèm với Steamworks SDK làm rõ một phần của API ISteamUGC.
Thỏa thuận pháp lý về Steam WorkshopTheo mặc định, những vật phẩm workshop sẽ bị ẩn cho tới khi người đóng góp đồng ý với Thỏa thuận pháp lý về Steam Workshop. Để việc hiển thị vật phẩm công khai trở nên dễ dàng hơn cho người đóng góp, xin hãy làm những điều sau.
Điều này có lợi trong việc dẫn hướng tác giả tới trang workshop để họ có thể thấy vật phẩm đó và tạo ra các thiết lập cần thiết khác nếu cần, giúp việc đọc và chấp nhận Thỏa thuận pháp lý về Steam Workshop dễ dàng hơn cho người dùng. Web APINgoài những phương thức này, còn có một số Web API cũng cung cấp những tính năng tương tự cùng với các API có chức năng lọc do cộng đồng tạo ra để liệt kê tất cả nội dung được chia sẻ. Xin tham khảo tài liệu cho giao diện ISteamRemoteStorage trong danh sách Web API. Máy chủ trò chơi chuyên dụngCác máy chủ trò chơi cũng có thể tải xuống và cài đặt vật phẩm.
Tích hợp SteamCmdCùng với API ISteamUGC, công cụ viết dòng lệnh (command line tool) steamcmd.exe có thể được dùng để tạo và cập nhật vật phẩm workshop nhằm mục đích kiểm tra. Nó chỉ nên được dùng cho mục đích kiểm tra vì công cụ này yêu cầu người dùng nhập vào thông tin đăng nhập Steam (điều mà chúng tôi không muốn khách hàng phải làm). Để tạo vật phẩm Steam Workshop mới thông qua steamcmd.exe, một tệp VDF phải được tạo ra trước. Tệp VDF là một tệp văn bản đơn thuần có chứa các khóa sau: "workshopitem" { "appid" "480" "publishedfileid" "5674" "contentfolder" "D:\\Content\\workshopitem" "previewfile" "D:\\Content\\preview.jpg" "visibility" "0" "title" "Team Fortress Green Hat" "description" "A green hat for Team Fortress" "changenote" "Version 1.2" } Chú ý:
Một khi tệp VDF đã được tạo ra, steamcmd.exe có thể được chạy bằng các tham số tệp của steamcmd.exe +login tênĐăngNhập mậtKhẩu +workshop_build_item workshop_green_hat.vdf +quit Nếu lệnh đặt thành công, giá trị Lỗi và nhật kýPhần lớn phương thức trong ISteamUGC trả về giá trị boolean. Để xem thêm thông tin về các lỗi cụ thể, có vài nguồn bạn có thể xem xét qua:
Hỏi đáp thường gặpHỏi: Một ứng dụng riêng có thể đăng nội dung lên trang Workshop trò chơi không?Có. Một ứng dụng riêng biệt cho các công cụ chỉnh sửa hoặc phát hành có thể được thiết lập với workshop của ứng dụng gốc để chấp nhận nội dung từ ứng dụng chỉnh sửa đó. Để thiết lập, hãy vào phần Thiết lập Workshop của ứng dụng gốc và kéo tới cuối trang. Nhập vào App ID của ứng dụng riêng vào ô nằm dưới "Quyền phát hành ứng dụng" và nhấn "Thêm vào". Một khi các thiết lập Steamworks đã được phát hành, ứng dụng chỉnh sửa đó sẽ có thể đăng tải nội dung lên workshop của ứng dụng gốc. |